Bộ Công thương gửi công thư đề nghị Chính phủ Úc sớm bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín (17-02-2017)

Trước thông báo ngày 07/01/2017 của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi của Úc về việc thực thi khẩn cấp lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á trong vòng 6 tháng do lo ngại đây có thể là nguyên nhân khiến bùng phát dịch đốm trắng tại một số trang trại nuôi tôm ở Úc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Thủy lợi của Úc đề nghị Chính phủ Úc sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín do tác động tiêu cực của lệnh cấm này lên ngành nuôi trồng, sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của Việt Nam.
Bộ Công thương gửi công thư đề nghị Chính phủ Úc sớm bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín
Ảnh minh họa

Lệnh tạm ngừng nhập khẩu này có hiệu lực từ ngày 09/01/2017, theo đó tất cả các lô hàng sản phẩm tôm nhập khẩu bị đình chỉ (khởi hành từ cảng nước ngoài kể từ ngày 09/01/2017) đến Úc sẽ bị yêu cầu tái xuất hoặc tiêu hủy. Các lô hàng đang trên đường tới Úc sẽ bắt buộc phải kiểm tra, kiểm định 100%.

Ngay sau thông báo của chính phủ Úc, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin nhanh chóng đến các hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan, đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo khắc phục tình hình. Bộ Công thương cũng đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của Úc nhằm bày tỏ quan ngại và trình bày những thiệt hại do lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm gây ra đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nuôi, chế biến, xuất khẩu tôm của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Úc, đồng thời đề nghị chính phủ Úc xem xét, áp dụng biện pháp khác thay vì sử dụng lệnh tạm ngừng nhập khẩu, đồng thời sớm dỡ bỏ lệnh này để tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại giữa hai nước. Phía Việt Nam cũng đã chủ động tiếp xúc với đại diện một số quốc gia xuất khẩu tôm khác để thống nhất tiếng nói chung và phối hợp đề xuất kiến nghị với chính phủ Úc.

Úc là một trong những thị trường tôm lớn của Việt Nam. Hiện Việt Nam là một trong 4 nhà cung cấp thủy sản lớn nhất của Úc, đứng sau Thái Lan, Trung Quốc và Niu – Di lân. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ chiếm hơn 11% thị phần nhập khẩu của Úc. Trong số các mặt hàng thủy sản, tôm là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất tại Úc, với khối lượng bình quân đạt 50.000 – 60.000 tấn/năm. Trong năm 2016, xuất khẩu tôm của Việt Nam vào thị trường Úc đạt hơn 114,6 triệu USD, chiếm 3,64% giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù không phải là thị trường nhập khẩu lớn, nhưng Úc là thị trường tiềm năng cho con tôm Việt Nam. Hiện nay, các mặt hàng tôm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Úc là tôm luộc chín và tôm chế biến sâu như tôm tẩm bột, tôm tẩm gia vị. Do đó, lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng mạnh tới hoạt động xuất khẩu các sản phẩm tôm chế biến sâu của Việt Nam sang thị trường này.

Hương Trà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác