Khai mạc Hội chợ Mỗi xã, phường một sản phẩm Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội (14-01-2019)

Ngày 11/1, “Hội chợ Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội”, đã khai mạc tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long Hà Nội. Đến dự và cắt băng khai mạc Hội chợ có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Trần Thanh Nam; đại diện Bộ Công Thương; tỉnh Quảng Ninh; Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Central Group Việt Nam.
Khai mạc Hội chợ Mỗi xã, phường một sản phẩm Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội
Ảnh minh họa

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội có 63 gian hàng trưng bày giới thiệu 223 sản phẩm, của 96 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, thương nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây đều là những đặc sản của tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh đã thành công trong việc phát huy vai trò nòng cốt của các cấp Hội Nông dân tham gia triển khai, nhân rộng Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Với vai trò là tổ chức đại diện cho đối tượng hộ nông dân trực tiếp tham gia sản xuất ra sản phẩm OCOP, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp Hội đã đặc biệt quan tâm hỗ trợ hội viên, nông dân trong chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Các cấp Hội đã phối hợp với các ngành nông nghiệp, khoa học và công nghệ…, các doanh nghiệp tổ chức phổ biến, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, hiệu quả cho hội viên, nông dân trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, bảo quản, chế biến nông sản, kỹ thuật vận hành các loại máy nông nghiệp... 

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – kiêm Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ninh thực hiện từ năm 2013. Năm đầu 2014 chỉ có 48 sản phẩm đến nay đã có 322 sản phẩm tham gia OCOP, có 138 sản phẩm đạt  từ 3-5 sao, trong đó có 7 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, các sản phẩm trong chương trình OCOP đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Phát huy những kết quả bước đầu, để tiếp tục phát triển Chương trình OCOP theo hướng bền vững, vừa qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản phê duyệt danh mục các sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) cấp quốc gia giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, danh mục chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh của Quảng Ninh bao gồm 12 sản phẩm, trong đó có mực và các sản phẩm từ mực; chè Đường Hoa và các sản phẩm từ chè; hàu và các sản phẩm từ hàu; miến dong Bình Liêu; ngọc trai Hạ Long và các sản phẩm chế tác từ ngọc trai...

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác