Điểm tin sản xuất - tiêu thụ thủy sản Tuần từ ngày 16 – 20 tháng 9 năm 2013 (22-11-2013)

   

Tin hoạt động

      Hoa Kỳ hủy vụ kiện chống trợ giá tôm của Việt Nam: Ngày 20/9 tại Oasinhton, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã ra quyết định hủy bỏ vụ kiện chống trợ giá tôm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Một ủy ban của USITC gồm sáu thành viên đã bỏ phiếu phủ quyết với tỷ lệ bốn phiếu chống và hai phiếu thuận. Cuộc bỏ phiếu này được thực hiện sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) hồi giữa tháng 8/2013 ra quyết định cuối cùng, cáo buộc tôm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng trợ giá làm tổn hại tới các nhà đánh bắt và chế biến tôm của Hoa Kỳ. Cùng nằm trong quyết định này còn có tôm của bốn nước khác là Ấn Độ, Malaixia, Trung Quốc và Êquađo. Kèm theo quyết định nói trên, tôm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ sẽ không phải chịu thuế chống trợ giá, thay vì chịu mức thuế suất từ 1,15% đến 7,88% như Bộ Thương mại Hoa Kỳ đặt ra.

      Festival Thuỷ sản Việt Nam năm 2014 tại Phú Yên: Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Nghề cá Việt Nam (01/4/1959 –01/4/2014), được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Festival Thuỷ sản Việt Nam năm 2014 sẽ được tổ chức tại Phú Yên. Đây là một sự kiện có ý nghĩa về nhiều mặt: kinh tế - văn hoá - xã hội. Với chủ đề “Thuỷ sản Việt Nam-Hội nhập và Phát triển” Festival Thuỷ sản Việt Nam năm 2014 tại Phú Yên dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 30/3/2014 đến ngày 02/4/2014, tập trung ở thành phố Tuy Hoà, và các huyện ven biển Phú Yên. Những hoạt động chính trong kỳ Festival gồm: Lễ hội cầu ngư, Lễ hội cá ngừ đại dương, Lễ phát động thả giống thuỷ sản; Hội chợ triển lãm thuỷ sản Việt Nam; Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư thuỷ sản vào các tỉnh duyên hải miền Trung; Lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Thuỷ sản Việt Nam; Hội thảo nâng cao hiệu quả khai thác cá ngừ đại dương và Hội nghị tổng kết vụ cá Bắc, triển khai vụ cá Nam và một số hoạt động văn hoá khác. Festival Thuỷ sản Việt Nam 2014 tại Phú Yên là cơ hội để các nhà khai thác, doanh nghiệp chế biến kinh doanh thủy sản, gặp gỡ giao lưu tìm kiếm những cơ hội hợp tác liên kết sản xuất kinh doanh. Đây còn là dịp để tôn vinh nghề đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nghề đánh bắt cá ngừ đại dương; đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu và quảng bá đặc sản cá ngừ đại dương Việt Nam. Những nét đặc sắc văn hoá biển, các giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể miền biển cũng sẽ được giới thiệu đến với mọi người trong dịp này.

      Thống kê thiệt hại do bão số 8: Sáng 19/9/2013, thông tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cho biết, bão số 8 và mưa lũ đã làm hai người chết, một người bị thương, một người mất tích và 16 người chưa liên lạc được. Tỉnh Quảng Ngãi có 3 tàu, thuyền bị chìm khi đang neo đậu tại bến ở đảo Lý Sơn. Ngoài ra, một số ngư dân do chủ quan nên để nước mưa làm chìm tàu cá. Do ảnh hưởng của bão số 8, tàu TB 1548 có 4 người của tỉnh Thái Bình bị chìm từ 17h45 ngày 18/9 cách cửa Ba Lạt (Nam Định) khoảng 6 hải lý, người an toàn. Tàu HT 20196 có 5 người của tỉnh Hà Tĩnh bị nạn từ 18h30 ngày 18/9 cách Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 16 hải lý về phía Tây Nam, 2 tàu của Hà Tĩnh đã ra ứng cứu. Hiện Biên phòng Hải Phòng và Hà Tĩnh cùng 2 tàu của tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục tìm cách liên lạc và huy động cứu hộ tàu HT20196 này. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, lũ các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và hạ lưu sông Thu Bồn tiếp tục lên. Trưa, chiều nay (19/9), lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và hạ lưu sông Thu Bồn có khả năng đạt đỉnh. Trong 24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam dao động ở mức báo động 1-báo động 2, đề phòng lũ trên các sông có khả năng lên lại. Do vậy các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Namcần đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi, ngập úng vùng trũng, đồng bằng.

Tin Nuôi trồng thủy sản

      Mưa lũ gây thiệt hại cho người nuôi tôm Bình Định: Mưa lớn kéo dài suốt 5 ngày qua kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn khiến nhiều diện tích hồ tôm nuôi của 15 hộ dân tại thôn Công Lương bị vỡ bờ bao và ngập úng nặng. Qua thống kê, có 15 hồ nuôi với diện tích 4,5 ha trên địa bàn chịu ảnh hưởng, ước tính thiệt hại gần 3 tỉ đồng. Tại xã Hoài Hải, có 2,2 ha diện tích hồ nuôi tôm thẻ chân trắng 2-3 tháng tuổi ở thôn Kim Giao Thiện (4 hộ) và Kim Giao Nam (1 hộ), bị thiệt hại gần 1 tỉ đồng.

      Nuôi cá hồi Sa Pa thiệt hại nặng sau lũ quét: Trận lũ quét dữ dội xảy ra đêm 4-9 vừa qua đã “xóa sổ” toàn bộ HTX cá nước lạnh Can Hồ A. 12/15 ao ươm giống và nuôi cá hồi thương phẩm bị phá hủy, cuốn trôi bảy tấn cá tầm, 17 tấn cá hồi cùng toàn bộ số cám nuôi cá nhập khẩu từ Phần Lan và Pháp, tổng thiệt hại khoảng hơn 20 tỷ đồng. Lũ quét tại xã Tả Phìn (Sa Pa) cũng tràn qua hệ thống ao nuôi cá hồi của cơ sở Thịnh Mơ, cuốn trôi ra suối Ngòi Đum hàng chục tấn cá thương phẩm. Do hai cơ sở nuôi và cung ứng cá hồi, cá tầm lớn nhất ở Sa Pa bị thiệt hại nặng trong trận lũ quét vừa qua nên cá hồi tại thị trấn Sa Pa tăng giá khoảng 40-50 nghìn đồng/kg lên 210- 220 nghìn/kg, loại cá từ 1,2- 1,5 kg/con.

Tin Khai thác thủy sản

      Ngư dân Bạc Liêu được mùa cá Nam: Theo lịch thời vụ trong đánh bắt hải sản, bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 9 âm lịch là thời điểm diễn ra hoạt động khai thác vụ cá Nam. Tuy chỉ kéo dài trong thời gian 5 tháng song vụ cá này góp phần quan trọng vào tổng sản lượng thuỷ hải sản của toàn tỉnh; là vụ có thể khai thác được nhiều luồng cá nổi và mực. Do thời tiết thuận lợi, các luồng cá xuất hiện nhiều ngay từ đầu năm nên theo kinh nghiệm của ngư dân các địa phương thì đó là dấu hiệu báo trước một vụ cá Nam thuận lợi. Tuy chỉ kéo dài trong thời gian khoảng 5 tháng nhưng do đây là thời điểm nguồn lợi thuỷ sản phong phú, đa dạng nhất trong năm, thời tiết thuận lợi cho đánh bắt xa bờ nên sản lượng vụ cá Nam sẽ góp phần rất lớn trong việc hoàn thành kế hoạch đánh bắt thuỷ sản của cả năm. Mùa khai thác cá Nam năm 2013 đã kết thúc, các chủ tàu đang khẩn trương tìm kiếm ngư trường mới có nhiều tiềm năng về nguồn lợi cá nổi để đánh bắt. Tuy nhiên, hoạt động khai thác thủy sản được dự báo là sẽ có nhiều khó khăn hơn nên bà con ngư dân vẫn còn nhiều trăn trở.

      Ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt cá bất chấp bão số 8: Dù cơ quan chức năng thông báo đêm 18/9 bão số 8 đổ bộ vào đất liền, nhưng đến chiều nay nhiều ngư dân ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn vẫn bất chấp sóng to, gió lớn ra biển đánh bắt cá. Chiều 18/9, những cột sóng lớn hơn 2 m liên tiếp ập vào uy hiếp các làng chài ven biển huyện Bình Sơn. Ngư dân ở làng chài Phước Thiện, cho rằng, trước khi những cơn bão đổ bộ vào đất liền, các loài cá thường di chuyển vào vùng gần bờ nên đã kéo nhau chèo ghe thúng ra xa khoảng 1 km để thả lưới bắt cá.

Tin xuất khẩu thủy sản

      Việt Nam nhập nhiều cá hồi, cá tuyết... từ Nhật: Ngày 17/9/2013, tại hội trường Bellclassic, thành phố Nemuro, Hokkaido, Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia buổi gặp gỡ, kết nối giao thương với 13 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thủy sản Nemuro.
Khoảng 50 sản phẩm được chế biến từ cá thu đao, cá hồi cùng nhiều loại hải sản đặc trưng của vùng Nemuro được giới thiệu, thuyết trình đến với bạn hàng Việt Nam cũng như các đại diện đến từ Macau, Hong Kong... Theo ông Hiroyuki Nakazato - giám đốc Tổ chức Jetro vùng Hokkaido, đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, thực phẩm của Chính phủ Nhật Bản. Ông Hiroyuki Nakazato cho biết Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm mà hật Bản hướng đến, hiện nay Việt Nam đứng thứ 7 về nhập khẩu nhóm hàng trên từ Nhật Bản trong năm 2012. VN đang nhập chủ yếu cá thu đao, cá hồi, cá tuyết... từ doanh ghiệp thành phố Nemuro.

                                                                                                                                  FICen tổng hợp

Ý kiến bạn đọc

Tin khác