Các nhà nghiên cứu nghiên cứu vai trò quan trọng của các loài ăn thịt ở biển trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho sinh thái rạn san hô (23-03-2018)

Từ lâu chúng ta đã biết rằng cá mập giúp nuôi dưỡng các rạn san hô, nhưng chính xác đến mức nào thì cho đến bây giờ vẫn chưa được chỉ ra một cách khoa học.

Một nghiên cứu tiên phong do các nhà khoa học thuộc Trường Hoàng gia London thực hiện với sự hợp tác của các nhà sinh học biển từ Đại học Santa Barbara (UCSB) đã phát hiện ra rằng những sinh vật săn mồi này, thông qua phân của chúng, chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng từ các bãi chứa thức ăn của chúng xuống các môi trường rạn san hô nông hơn, giúp các hệ sinh thái mong manh này phát triển tốt. Các nhà nghiên cứu đặc biệt kiểm tra vai trò của cá mập xám (Carcharhinus amblyrhynchos), một loài ăn thịt thường liên quan đến môi trường san hô nhưng vai trò sinh thái rộng hơn của nó gây tranh cãi. Các phát hiện của nhóm nghiên cứu quốc tế được đăng trong tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Đồng tác giả Jennifer Caselle, nhà nghiên cứu sinh vật học tại Viện Khoa học Hàng hải của UCSB, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những kẻ săn mồi di động lớn như cá mập có thể là một nguồn dinh dưỡng rất quan trọng đối với ngay cả những sinh vật nhỏ nhất như san hô. Vai trò của cá mập là sinh vật ăn thịt hàng đầu được hiểu rõ, nhưng vai trò của chúng như là các vectơ chất dinh dưỡng ít được nghiên cứu”.

Làm việc tại các vùng biển xung quanh Palmyra Atoll, một nơi ẩn náu của động vật hoang dã quốc gia được Cơ quan Thủy sản và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ quản lý và cách 1.000 dặm về phía nam của Hawaii, các nhà khoa học sử dụng các thẻ âm thanh để lập bản đồ di chuyển của cá mập trên đảo san hô. Họ đã kết hợp những hiểu biết này với kiến ​​thức hiện tại về thói quen ăn của cá mập ở các môi trường biển mở, nơi chúng ăn thịt nhiều con mồi.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã phân tích dữ liệu theo dõi này như là một mạng lưới không gian các chuyển động và lần đầu tiên có thể ước tính số lượng nitơ lắng đọng xung quanh rặng san hô chưa được giải phóng từ đảo san hô Palmyra thông qua phân của cá mập. Các kết quả ước lượng rằng quần thể cá mập xám ở rạn san hô này - được cho là có khoảng 8.300 con - góp tổng số 94,5 kg khí nitơ vào hệ sinh thái rạn/ngày, một lượng có thể góp phần đáng kể cho năng suất chính của rạn san hô.

Bằng cách tìm kiếm con mồi ở các vùng nước sâu cách bờ nhiều dặm, những sinh vật săn mồi di động này có thể đóng vai trò như các “vectơ dinh dưỡng” cho các rạn đá ngầm. Chúng mang theo những nguồn dinh dưỡng quý giá như nitơ, từ đó có hiệu quả như một loại phân bón cho hàng ngàn loài khác gọi là môi trường rạn san hô này.

Những kết quả nghiên cứu này có hàm ý cho sự hiểu biết khoa học về các hệ sinh thái rạn san hô cũng như với ý nghĩa sinh thái của cá mập xám rạn san hô. Loài này hiện đang được phân loại là “gần bị đe dọa” trong Danh sách đỏ Bảo tồn Thiên nhiên của quốc tế.

David Jacoby của Hiệp hội Động vật học thuộc Viện Động vật học London cho biết: Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò khác, ít rõ ràng hơn của cá mập rạn san hô trong việc cải thiện khả năng phục hồi của môi trường sống mong manh và nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của việc bảo tồn những động vật ăn thịt này và các loài ăn thịt khác.

HNN (Theo phys.org)