Mã vạch di truyền: Kỹ thuật mới để theo dõi số lượng ấu trùng cá có thể giúp cứu các rạn san hô (04-01-2018)

Rạn san hô rất quan trọng đối với một hệ sinh thái đại dương, nhưng trong vài năm gần đây, chúng đã bị tàn phá bởi các cơn bão và thiên tai. Con người ngày càng quan tâm hơn đến việc ngăn chặn tình trạng này, gần đây nhất, Unesco cho biết các rạn san hô được coi như Di sản Thế giới có thể bị tuyệt chủng vào năm 2100 nếu lượng khí thải CO2 không được kiểm soát.
Mã vạch di truyền: Kỹ thuật mới để theo dõi số lượng ấu trùng cá có thể giúp cứu các rạn san hô
Ảnh minh họa

Để ngăn ngừa kịch bản như vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật mới gọi là mã vạch di truyền. Theo một báo cáo của tạp chí Forbes, phương pháp này đã xác định quần thể ấu trùng cá con trong hệ thống san hô, giúp các nhà khoa học hiểu được ấu trùng loài nào có trong vùng nước quanh các rạn san hô.

Số lượng những sinh vật con này có thể giúp các nhà khoa học đánh giá các quần thể cá trưởng thành và giám sát sức khoẻ của một hệ sinh thái rạn san hô.

Để kiểm tra hiệu quả của phương pháp này, các nhà khoa học đã sử dụng một tàu của Viện Khoa học Biển Interuniversity và thả ấu trùng hai lần một tháng trong suốt một năm ở Vịnh Aqaba của vùng Biển Đỏ (giữa Eilat và Aqaba).

Họ có khoảng 10.000 ấu trùng trong 400 mẫu và sau đó sắp xếp mã vạch từ bộ gien của chúng để tạo ra một bản đồ không chỉ xác định các loài ấu trùng khác nhau mà còn tiết lộ số lượng của chúng vào thời điểm nào trong năm và ở vị trí cụ thể.

Để áp dụng phương pháp này, nhóm nghiên cứu phải tạo ra một cơ sở dữ liệu mã vạch để so sánh. Để làm được điều này, họ đã lặn xuống nước ở vùng vịnh và bấm lấy vây của cá trưởng thành để phân tích ADN. Cuối cùng, họ đã thành công trong việc tạo ra một cơ sở dữ liệu cho khoảng 420 loài cá, hay “80% loài cá chính thường xuất hiện ở rạn san hô”.

Khi DNA cá được sắp xếp và kết hợp với dãy DNA của ấu trùng, các nhà khoa học đã biết được có bao nhiêu ấu trùng cá thể của mỗi loài trong từng mẫu. Cách tiếp cận mới lạ này vượt ra khỏi kỹ thuật đánh giá số lượng thông thường vốn chậm hơn.

Giáo sư Moshe Kiflawi, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Giờ đây chúng ta có thể phân tích được hàng ngàn ấu trùng với độ phân giải cao hơn nhiều so với trước đây. Hiện nay, chúng ta có thể nắm rõ được những sự khác biệt về sinh thái giữa các loài. Nếu ấu trùng của một họ cá vốn được cho là sống ở các vùng nước cạn và sâu, giờ đây chúng ta có thể thấy rằng một số loài trong họ này thích các vùng nước cạn, trong khi những con khác lại thích các vùng nước sâu hơn - một sự khác biệt có thể ảnh hưởng đến sự sống và phân tán của chúng”.

HNN (Theo ibtimes.co.uk)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác