Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể ADN gây bệnh xung quanh các trang trại nuôi cá hồi (06-11-2020)

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các khu vực xung quanh các trang trại nuôi cá hồi đang hoạt động ở Quần đảo Broughton và Quần đảo Discovery, Canada có nguy cơ chứa ADN từ vi-rút và vi khuẩn gây bệnh cao gấp 2,72 lần.
Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể ADN gây bệnh xung quanh các trang trại nuôi cá hồi

Nghiên cứu, được thực hiện với sự hỗ trợ từ Quỹ David Suzuki - tổ chức từ lâu đã phản đối việc nuôi cá hồi bằng lưới ở British Columbia - vừa được xuất bản trong Kỷ yếu của Hiệp hội Hoàng gia B: Khoa học Sinh học,

Chuyên gia bảo tồn biển của David Suzuki Foundation, ông Kilian Stehfest, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng các trang trại cá hồi làm tăng khả năng tiếp xúc với dịch bệnh của cá tự nhiên, làm tăng thêm bằng chứng cho thấy các trang trại cá hồi cản trở các hy vọng khôi phục cá hồi Canada. Việc tiếp tục sử dụng các vùng biển công cho hoạt động này không mang lại lợi ích gì”.

Vi khuẩn Pisciricksettia salmonis là một trong những mầm bệnh được tìm thấy thường xuyên nhất trong cả ba năm lấy mẫu. Những vi khuẩn này có thể gây ra bệnh nhiễm độc máu ở cá hồi, dẫn đến tình trạng lờ đờ, chán ăn và hành vi thất thường như bơi lội không bình thường. Cá cũng có thể có biểu hiện tổn thương và xuất huyết ở các cơ quan nội tạng, cơ xương và não.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những vi khuẩn này có thể phổ biến rộng rãi hơn ở Quần đảo Discovery so với suy nghĩ trước đây và theo Tổ chức David Suzuki, nghiên cứu này trái với kết luận của Tổ chức Thủy sản và Đại dương rằng một đợt bùng phát dịch bệnh là khó xảy ra, làm suy yếu khẳng định rằng những vi khuẩn này gây nguy cơ tối thiểu cho cá hồi tự nhiên.

Stehfest cho biết: “Với số lượng cá hồi đỏ thấp kỷ lục, điều quan trọng hơn bao giờ hết là ngăn cá hồi tự nhiên tiếp xúc với các tác nhân lây nhiễm từ các chuồng lưới mở”.

Ông nói thêm: “Các phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc áp dụng phương pháp phòng ngừa khi đưa ra các quyết định quản lý dựa trên cbằng chứng không đầy đủ với mức độ không chắc chắn cao. Cơ quan Ngư nghiệp và Đại dương đã không làm được điều này khi quyết định không loại bỏ các trang trại cá hồi ở Quần đảo Discovery trước thời hạn do Ủy ban Cohen đưa ra”.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác