Phát hiện cá hồi sử dụng ít thức ăn hơn cho tăng trưởng (06-02-2020)

Gần đây, các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học đời sống và Môi trường Na Uy (NMBU) đã nhận thấy có những con cá hồi sử dụng thức ăn hiệu quả hơn những con khác thông qua việc phân tích lượng thức ăn đã được đánh dấu đặc biệt có ở trong cơ, gan và chất béo của chúng. Đây là một bước quan trọng để sản xuất ra những con cá hồi sử dụng ít thức ăn hơn.
Phát hiện cá hồi sử dụng ít thức ăn hơn cho tăng trưởng
Ảnh minh họa

Nhân giống theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất

Ngay từ lúc khởi đầu của ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản ở Na Uy vào những năm 1970, những nhà khoa học đã có chương trình chọn giống cá hồi với những thuộc tính đặc biệt. Họ đã cho ra những con cá hồi tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh và có thể kháng nhiều bệnh.

Ngày nay, cá hồi nuôi thường được thu hoạch sau một năm, khi đạt trọng lượng khoảng 5 kg. Nhưng những phát hiện mới đã cho thấy cá có thể được thu hoạch sớm hơn mà vẫn đảm bảo trọng lượng như thế. Điều này tiết kiệm rất nhiều chi phí thức ăn do giảm được số ngày cho ăn.

          Hiệu quả của thức ăn và tăng trưởng

          Có một tỷ lệ lớn biến thể di truyền trong việc sử dụng thức ăn hiệu quả của cá hồi là do các yếu tố khác ngoài sự tăng trưởng.

          Ví dụ, một vài con cá ăn nhiều hơn, nhưng thay vì dành cho tăng trưởng, chúng lại sử dụng năng lượng có được này cho việc bơi lội hoặc thay thế các tế bào khác trong cơ thể. Vì vậy, vấn đề này cần phải được cải thiện.

Thức ăn cho cá rất tốn kém

Để giải quyết vấn đề, người ta phải nhận ra được những con cá nào sử dụng thức ăn tối ưu cho tăng trưởng trong rất nhiều con cá hồi được sản xuất mỗi năm.

Điều này không phải đơn giản. Bởi vì thấy cá ăn và xác định mỗi con cá hồi nuôi ăn bao nhiêu lượng thức ăn thật sự là một việc vô cùng khó khăn.

Vì vậy, các nhà khoa học đã tìm ra một cách để đánh dấu thức ăn cho cá hồi, dấu hiệu này có thể được nhận biết trong thịt cá sau khi làm thịt chúng.

Giải pháp đã được đặc biệt áp dụng để làm thức ăn spirulina, một loại tảo giàu protein, được phát triển từ carbon và nitơ đồng vị và có thể được phát hiện trong thịt cá. Loại thức ăn này rất đắt, các nhà khoa học đã mua 1/2 kg với giá một triệu đồng Na Uy.

Tìm ra cá hồi sử dụng thức ăn hiệu quả nhất

Khi giết thịt những con cá hồi nhỏ (50 - 100 g/con), các nhà khoa học đã phân tích gan, cơ, mô mỡ để phát hiện số lượng các đồng vị.

Thịt của những con cá hồi sử dụng thức ăn hiệu quả nhất sẽ có ít đồng vị nhất khi so sánh cùng một lượng tăng trọng. Nhà nghiên cứu cho biết, đây là những con sử dụng nhiều thức ăn hơn cho tăng trưởng.

Có tổng cộng 2.300 cá hồi con nuôi trong bể nước ngọt đã được dùng trong nghiên cứu này. Chúng đến từ 23 gia đình, mỗi gia đình 100 con. Nghiên cứu sẽ được sớm tiếp tục thực hiện với những con lớn hơn.

Bằng cách nhân giống có chọn lọc những con cá đã được xác định là có hiệu quả vượt trội trong việc chuyển hóa thức ăn sang thịt cá, sẽ có nhiều con cá hồi hơn đạt được trọng lượng thương phẩm mong muốn với chi phí về thức ăn ít hơn.

Về lâu dài, điều này đem lại một khoản tiết kiệm rất lớn: giảm 1% lượng thức ăn được sử dụng sẽ tiết kiệm 23 triệu euro cho ngành công nghiệp nuôi cá hồi của Na Uy./.

Anh Chi (Theo ScienceNordic)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác