Nghiên cứu mới về sự lây lan của virus gây bệnh ở cá rô phi (13-12-2019)

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng virus tilapia lake (TiLV) có thể truyền từ cá bố mẹ sang cá con.
Nghiên cứu mới về sự lây lan của virus gây bệnh ở cá rô phi
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu mới trên Tạp chí Bệnh ở cá đã xác định những trường hợp cá rô phi bị nhiễm TiLV truyền bệnh cho con của chúng mà không sống chung. Phát hiện này cho thấy virus có thể lây truyền theo chiều dọc, cũng như thông qua việc sống chung của những con cá bị nhiễm bệnh và dễ mắc bệnh.

TiLV là một loại bệnh truyền nhiễm cho cá rô phi trên toàn cầu. Bệnh gây ra các tổn thương và loét da, bất thường ở mắt, giảm hành vi bơi theo đàn và tử vong hàng loạt. Cá rô phi đã bị nhiễm virus nhưng sống miễn nhiễm hơn với các bệnh do TiLV.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã có thể phân lập RNA TiLV trong gan và tuyến sinh dục của con đực và con cái. Virus truyền nhiễm được phân lập trong dòng tế bào. Khi thử nghiệm cá con hai ngày tuổi về sự hiện diện của TiLV, kết quả chỉ ra rằng chúng đã di truyền virus từ cá bố mẹ.

Trước những kết quả này, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ các biện pháp an toàn sinh học mạnh mẽ. Bằng cách ưu tiên phòng ngừa và đảm bảo rằng virus không được đưa vào trang trại, bệnh sẽ không lây lan. Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất phát triển cá bố mẹ không có TiLV để hạn chế lan truyền dọc.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác