Phương pháp mới ngăn ngừa vi khuẩn listeria trong cá hồi hun khói (13-12-2019)

Một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã tìm ra một phương pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn listeria trong cá hồi hun khói và cá hồi.
Phương pháp mới ngăn ngừa vi khuẩn listeria trong cá hồi hun khói
Ảnh minh họa

Nghiên cứu, được thực hiện bởi các thành viên của Viện nghiên cứu & công nghệ nông nghiệp (IRTA) của Catalonia, liên quan đến việc kiểm tra tính hiệu quả của chủng Lactobacillus sakei CTC494 như một chiến lược bảo tồn sinh học để giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes trong sản phẩm cá hồi hun khói trong các điều kiện làm mát.

Chiến lược bảo tồn sinh học bao gồm việc sử dụng có kiểm soát và có chủ ý các vi sinh vật vô hại được lựa chọn cụ thể nhằm ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật không mong muốn hoặc gây bệnh. Vi khuẩn axit lactic có trong các quần thể vi sinh vật của nhiều loại thực phẩm, bao gồm cá hồi và trong một số trường hợp, tạo ra các chất có hoạt tính kháng khuẩn quan trọng, để chúng có thể được sử dụng làm chất bảo quản sinh học nhằm kiểm soát mầm bệnh như Listeria monocytogenes trong cá hồi hun khói. Những vi khuẩn axit lactic không gây hại cho người tiêu dùng.

Nhóm nghiên cứu tại IRTA đã có thể chứng minh tính hiệu quả của Lactobacillus như một cách ức chế hoàn toàn sự phát triển của Listeria monocytogenes trong các mẫu cá hồi đóng gói chân không được giữ trong điều kiện làm mát trong 21 ngày, độc lập với các đặc tính hóa lý của sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Những kết quả này đã mở ra những khả năng mới cho việc sử dụng Lactobacillus sakei CTC494 như một tác nhân bảo vệ sinh học ngăn ngừa vi khuẩn Listeria monocytogenes trong cá hồi hun khói và tạo nên tiến bộ về mức độ an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Bước đột phá này đạt được sau cảnh báo của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) gần đây về sự bùng phát tình trạng nhiễm vi khuẩn listeriosis gây ra bởi Listeria monocytogenes trong cá hồi và cá hồi hun khói lạnh đã khiến 5 người ở một số quốc gia châu Âu tử vong.

Cá hồi hun khói là thực phẩm ăn liền được coi là có nguy cơ do khả năng bị nhiễm mầm bệnh vi khuẩn Listeria monocytogenes.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác