Bổ sung rong biển giúp giảm tỷ lệ chết ở cá mú nuôi (11-12-2019)

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bổ sung chế độ ăn của cá mú châu Âu nuôi bằng Chiết xuất nước Gracilaria sp. (GRA) có thể bảo vệ cá khỏi những thách thức về dịch bệnh và giảm tỷ lệ chết.
Bổ sung rong biển giúp giảm tỷ lệ chết ở cá mú nuôi
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu thấy không có sự khác biệt trong lượng thức ăn hoặc trọng lượng giữa các nhóm thử nghiệm và đối chứng trong thử nghiệm. Điều này chỉ ra rằng bổ sung GRA có thể là một phương pháp hữu hiệu về mặt kinh tế và thân thiện với phúc lợi của cá nuôi nhằm tăng cường miễn dịch cho cá mú nuôi mà không làm tăng chi phí sản xuất.

Nền tảng nghiên cứu

Mặc dù việc nuôi cá mú châu Âu đang trở nên phổ biến và có lợi nhuận, ngành này phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ việc nhiễm vi khuẩn. Một trong những bệnh lây nhiễm phổ biến là do vi khuẩn Photobacterium damselae subspecies piscicida (Phdp). Phdp gây nhiễm trùng máu ở cá con và gây thiệt hại kinh tế lớn do cá chết nhiều.

Các nhà sản xuất thường dựa vào việc phòng ngừa thay vì điều trị dịch bệnh Phdp. Biện pháp này có hiệu quả hơn về mặt chi phí nhằm tăng khả năng miễn dịch cho cá bằng các chất bổ sung thay vì tiêm vắc-xin cho toàn bộ ao cá. Quản lý bổ sung cũng tốt hơn cho phúc lợi tổng thể của cá nuôi. Cung cấp chất kích thích miễn dịch thông qua thức ăn nuôi thủy sản có nghĩa là các nhà sản xuất không phá vỡ môi trường xung quanh hoặc gây ra tình trạng căng thẳng cho cá do các biện pháp xử lý mang lại.

Nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy rong biển đỏ như Gracilaria gracilis có chứa polysacarit giúp tăng khả năng miễn dịch của cá và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Cũng có bằng chứng cho thấy G. gracilis aqueous extract (GRA) hoạt động như một prebiotic trong cá ngựa vằn (Danio rerio). Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ liệu việc bổ sung GRA có là một chất kích thích miễn dịch hữu ích cho cá mú châu Âu hay không.

Các nhà nghiên cứu muốn đánh giá hiệu quả của GRA trong cá mú bị nhiễm vi khuẩn photobacteriosis. Cụ thể hơn, họ muốn đo mức độ bổ sung GRA ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của cá mú và phản ứng miễn dịch sau khi tiếp xúc với Phdp.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách tìm nguồn cung cá mú giống và cho chúng thích nghi với các bể thí nghiệm trong hai tuần. Trong thời gian này, cá được cân và cho ăn cùng chế độ ăn kiểm soát. Khi thời gian thử nghiệm bắt đầu, các nhà nghiên cứu đã phân phối cá vào tám bể tròn được kết nối với hệ thống nuôi thủy sản tuần hoàn (RAS) trong môi trường nước biển, đặt 30 cá thể vào mỗi bể. Bốn bể được cho ăn chế độ ăn thử nghiệm (kiểm soát + 5% chiết xuất GRA) và bốn bể vẫn là thức ăn kiểm soát. Cá mú được theo dõi trong 80 ngày.

Sau thời gian quan sát, bốn bể cá giống đã bị nhiễm Phdp bằng cách tiêm vi khuẩn nhiễm bệnh vào cá (hai bể với chế độ ăn kiểm soát, hai bể với thức ăn thử nghiệm). Hai bể được tiêm thuốc giả dược (một ở chế độ ăn kiểm soát và một bể khác ở chế độ ăn thử nghiệm). Những con cá còn lại được sử dụng như đối chứng thực sự (chế độ ăn kiểm soát và không bị tiêm vi khuẩn). Các bể nuôi đã được đưa ra khỏi RAS để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi cá mú trong bảy ngày sau khi tiêm. Họ ghi nhận lượng thức ăn cá ăn vào và tỷ lệ chết của cá. Các mẫu thận từ cá bị nhiễm bệnh đã được thu thập và kiểm tra. Cá được theo dõi thêm ba ngày trước khi thí nghiệm kết thúc.

Các kết quả

Trong 80 ngày đầu tiên của thí nghiệm, cá mú cho thấy không có sự khác biệt về trọng lượng cơ thể hoặc lượng thức ăn. Tuy nhiên, sau nhiễm bệnh, các nhóm có sự khác biệt đáng kể. Cá mú chưa tiếp xúc với Phdp không có trường hợp chết và không có phản ứng căng thẳng hóa học với môi trường thí nghiệm.

Những con cá phải chịu thử thách về dịch bệnh đã bắt đầu bị ảnh hưởng từ sự lây nhiễm bệnh từ một đến bảy ngày sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên, cá mú được cho ăn chế độ ăn bổ sung GRA cho thấy khả năng sống tốt hơn so với những con được cho ăn chế độ ăn kiểm soát. Cá trong chế độ ăn kiểm soát đã chết trong ngày đầu tiên sau khi tiếp xúc trong khi phải mất ba ngày để cá mú trong nhóm ăn chế độ ăn có GRA có triệu chứng và chết.

Dựa trên phân tích nội tạng và mô của cá mú được cho ăn chế độ ăn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu kết luận rằng GRA có tác dụng khử độc và giúp làm giảm vi khuẩn Phdp. Họ cũng kết luận rằng cá trong chế độ ăn thử nghiệm có khả năng đối phó với sự căng thẳng sinh học khi bị nhiễm bệnh khi so sánh với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về mối quan hệ giữa chế độ ăn và khả năng miễn dịch ở cá mú châu Âu. Thông thường, việc cải thiện chất lượng thức ăn và dinh dưỡng dẫn đến tăng cường chức năng miễn dịch và khả năng chống nhiễm bệnh cao hơn. Kết quả cũng cho thấy bổ sung GRA có hiệu quả và khả thi về mặt kinh tế cho người nuôi.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác