Biến đổi khí hậu có thể làm tất cả rùa ở rạn san hô ở Great Barrier Reef là rùa cái (15-01-2018)

Theo một nghiên cứu được công bố hôm Thứ Hai ngày 8/1, trái đất nóng lên đang làm cho số lượng rùa cái ở Great Barrier Reef của Úc ngày càng tăng.
Biến đổi khí hậu có thể làm tất cả rùa ở rạn san hô ở Great Barrier Reef là rùa cái
Ảnh minh họa

Báo cáo đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể đe doạ tương lai của loài rùa biển xanh. Nhiệt độ trong quá trình ấp trứng ảnh hưởng đến giới tính của rùa biển, và khi nhiệt độ tăng lên trên toàn cầu, rùa có thể hoàn toàn là rùa cái. Loài rùa vốn đã được coi là loài nguy cấp.

Nghiên cứu “Sự nóng lên của môi trường và sự biến đổi thành giống cái của một trong số những quần thể rùa biển lớn nhất trên thế giới” đã được đăng trên tạp chí khoa học Current Biology. Cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA), Đại học California và Quỹ Toàn cầu Bảo tồn Thiên nhiên Úc.

Nghiên cứu đã khảo sát hai nhóm rùa khác biệt về mặt di truyền sống trong và xung quanh Great Barrier Reef. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một nhóm rùa ở phần phía nam lạnh hơn của rạn san hô có đến 65-69% là rùa cái trong khi một nhóm từ phía bắc của rạn san hô cũng có số rùa cái nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 86,8% rùa trưởng thành là rùa cái trong khi quần thể ở khu vực phía bắc 99% rùa con và rùa sắp trưởng thành là rùa cái.

Các nhà khoa học tin rằng xu hướng biến đổi thành giống cái ở rùa biển xanh đã xảy ra ít nhất 20 năm. Ngoài việc ảnh hưởng đến kết quả sinh sản của rùa, nhiệt độ cao cũng làm tăng tỷ lệ chết của rùa con.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Michael Jensen thuộc tổ chức NOAA nói với Guardian rằng: “Mặc dù chúng ta có thể hy vọng có thể có vài năm lạnh hơn để sản sinh thêm một vài con rùa đực, nhưng nhìn chung chúng ta có thể dự báo là nhiệt độ tăng lên. Việc biết được tỷ lệ giới tính trong quần thể rùa con hiện nay và những gì có thể xảy ra trong 5 năm, 10 và 20 năm tới, khi những con rùa con này lớn lên và trở thành rùa trưởng thành, sẽ có giá trị vô cùng đáng quý”.

Jensen cũng gọi những phát hiện này “có một chút đáng báo động”.

Ông Dermot O'Gorman, người đứng đầu Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới Úc, nói với Guardian Úc rằng biến đổi khí hậu đang âm thầm gây ảnh hưởng đến các loài động vật.

O'Gorman cho biết: “Đây là một thay đổi vô hình. Chúng tôi không thể thấy tác động của nó đối với quần thể rùa cho đến khi một nghiên cứu như thế này cho thấy một số xu hướng trong dài hạn”.

O'Gorman nói rằng hành động khẩn cấp là cần thiết, nhưng các nhà bảo tồn đã thử nghiệm các biện pháp giảm nhẹ như tạo bóng râm trên các bãi biển nơi mà rùa đẻ trứng.

HNN (Theo ibtimes)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác