Thức ăn tốt hơn, công nghệ cải tiến giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của tôm Ecuador (25-10-2017)

Jose Antonio Camposano, Giám đốc điều hành Phòng nuôi trồng thủy sản của Ecuador, cho biết: Sự cải tiến công nghệ và thức ăn tốt hơn đang đẩy sản lượng tôm của Ecuador lên các mức kỷ lục,.
Thức ăn tốt hơn, công nghệ cải tiến giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của tôm Ecuador
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin của Undercurrent News, nguồn cung ấu trùng thấp hơn đe dọa sự tăng trưởng trong tương lai.

Camposano nói với Undercurrent trong một cuộc phỏng vấn tại Triển lãm Aqua Expo Guayaquil 2017 gần đây rằng ngành tôm vẫn cam kết giảm việc sử dụng các loại kháng sinh, mức sử dụng đã “rất thấp” so với các nước khác.

Ông cho biết: Các nhà sản xuất ở Ecuador cũng sử dụng nhiều phương pháp cải tiến công nghệ hơn vào sản xuất tôm. Các cải tiến này bao gồm nhiều máy cho ăn tự động, máy sục khí hơn để tăng oxy và tái sử dụng nước, xử lý nước và sử dụng probiotic ngoài việc cải tiến thức ăn và di truyền học.

Ông Camposano cho biết: Ngành nuôi tôm Ecuador “tiếp tục học hỏi”. Với những tiến bộ công nghệ, trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là một trong những nhà cung cấp tôm chính cho thế giới là mở hướng đi cho ngành tôm”.

Camposano cho biết việc tiếp tục nâng cấp công nghệ đã cải thiện việc nuôi tôm và tỷ lệ sống của tôm tại các trại nuôi, dẫn đến sản lượng tôm cao hơn mà không làm tăng mật độ.

Ông nói thêm rằng việc tăng mật độ trang trại sẽ cần phải đi kèm với việc nâng cấp “đầy đủ” về công nghệ.

Ông Camposano cũng cho biết ngành tôm nước này đã tuân theo các tiêu chuẩn tốt hơn để “thách thức các đối thủ cạnh tranh của mình”, giới thiệu một hệ thống sản xuất đã “tạo ra những kết quả hấp dẫn với sự minh bạch”.

Tăng trưởng sản lượng

Ông Camposano nói với Undercurrent: Từ tháng 1 đến tháng 8/2017, Ecuador đã sản xuất được tổng cộng 620 triệu pao (281.227 tấn) tôm, trị giá 1,9 tỷ USD. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị và khối lượng, vì giá vẫn ổn định.

Sản lượng tôm tháng 7/2017 giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, do nhiệt độ lạnh hơn so với tiêu chuẩn được bù đắp bởi sự tăng trưởng sản lượng tôm trong những tháng khác của năm.

Việc giảm sản lượng tôm trong tháng 7 là điều bình thường. Ông Camposano cho biết: Năm nay, tình trạng này đáng chú ý hơn một chút, bởi vì mùa mưa - do hiện tượng El Nino - kéo dài đến tháng 5 và tháng 6 thay vì kết thúc vào tháng 4 và sự khởi đầu của mùa “lạnh” đã bị trì hoãn một chút.

Sản lượng tôm của Ecuador vào tháng 8 đã tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 73 triệu pao (32.000 tấn), trị giá 220 triệu USD.

Về dự báo tổng sản lượng năm 2017, Camposano vẫn bảo thủ hơn so với một số nhà sản xuất, dự báo tăng trưởng 8-9% so với năm 2016 đến 870-880 triệu pound tôm (394.625-399.161 tấn).

Sandro Coglitore, người điều hành trại nuôi tôm và nhà chế biến Omarsa, nói với Undercurrent: Sản lượng tôm chân trắng ở Ecuador vào năm 2017 dường như dễ dàng vượt qua mức 400.000 tấn,.

Chủ tịch Công ty nuôi và chế biến tôm Songa, Ông Rodrigo Laniado Romero, nói rằng nếu tốc độ tăng trưởng trong tám tháng đầu năm tiếp tục cho đến cuối năm, Ecuador có thể đạt được tổng sản lượng 421.565 tấn.

Năm 2016, Ecuador xuất khẩu tổng cộng 799,8 triệu pound tôm (362.808 tấn), tăng 11% so với năm 2015.

Nguồn cung ấu trùng tôm là một thách thức

Một số nguồn tin của Undercurrent ở Ecuador chỉ ra rằng nguồn cung ấu trùng là một thách thức cho ngành tôm, điều này có thể làm chậm tăng trưởng. Theo một số nguồn tin, đây là một vấn đề đã tồn tại từ năm ngoái, nhưng, bất chấp điều này, sản lượng tôm của Ecuador vẫn tiếp tục tăng trong năm 2017 so với năm ngoái.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết vấn đề đang trở nên nghiêm trọng hơn.

Một nguồn tin cho biết: “Ấu trùng chết với số lượng lớn xảy ra ở nhiều nơi không chỉ ở khu vực bán đảo. Người nuôi phải cẩn thận trong việc lựa chọn ấu trùng, Vấn đề này sẽ phải được xử lý một cách cẩn trọng, Sản lượng tôm trong tương lai sẽ giảm do thiếu ấu trùng có chất lượng”.

Vấn đề này đã khiến các phòng thí nghiệm ở bán đảo Santa Elena phải đóng cửa.

Hiện nay, 3 phòng thí nghiệm đã đóng cửa và đang được rao bán, hơn 20 phòng thí nghiệm đã được cách ly tự động để làm khô và khử trùng, những phòng thí nghiệm khác tiếp tục bị nhiễm virus và kết quả là tình trạng thiếu ấu trùng tôm mà không ai có thể ngăn chặn tạo nên một tình trạng hết sức nghiêm trọng cho Ecuador.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Undercurrent cho biết, vấn đề này chỉ giới hạn ở Zona de Mar Bravo - Salinas, trong khi nó không ảnh hưởng đến các phòng thí nghiệm ở Manabi hoặc ở phía bắc, cũng như ở Esmeraldas. Nguồn tin cho biết bệnh ảnh hưởng đến ấu trùng là hội chứng chết sớm.

Các thị trường xuất khẩu

Ông Camposano ghi nhận: Châu Á là điểm đến chính của tôm Ecuador hiện nay.

Camposano nhấn mạnh rằng thị trường Hoa Kỳ, nơi việc tiêu thụ tôm đang phát triển, có tiềm năng lớn cho các nhà sản xuất tôm ở Ecuador để tăng xuất khẩu.

Thị trường tôm Liên minh châu Âu vẫn ổn định, nhờ thỏa thuận thương mại tự do giảm thuế nhập khẩu đối với tôm Ecuador từ 3,6% xuống 0% vào đầu năm nay.

Ông nói: “Điều này đã cho phép nhà nhập khẩu châu Âu và nhà xuất khẩu Ecuador yên tâm tiếp tục việc kinh doanh”.

Ông Camposano cho biết: Xuất khẩu tôm sang châu Âu tăng trưởng không nhiều, nhưng điều quan trọng là Ecuador đã giữ thị phần của mình, và ông chỉ ra rằng Ecuador là nhà xuất khẩu tôm chính sang châu Âu, với 24% thị trường, tiếp đó là Ấn Độ.

Ông Camposano nói: Ecuador đã sẵn sàng thay thế và tăng doanh số bán tôm sang EU, nếu Ấn Độ bị tẩy chay với lệnh cấm nhập khẩu vào cuối năm nay.

Đề cập đến khả năng lệnh cấm của EU đối với tôm Ấn Độ, Camposano lưu ý rằng “Nếu các cơ quan chức năng không áp dụng các biện pháp trừng phạt thích hợp, các nước không điều chỉnh các hoạt động nuôi của mình sẽ tiếp tục tái phạm”.

Đề cập đến việc sử dụng kháng sinh, Ông Camposano cho biết Ecuador đã dẫn đầu một sáng kiến ​​“thay đổi nuôi trồng thủy sản trên thế giới” về tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc.

Ông nói: “Việc sử dụng kháng sinh ở Ecuador rất ít so với các nước khác và ngày nay chúng tôi có 8-10% trang trại không sử dụng kháng sinh trong bất kỳ giai đoạn nào và chúng tôi muốn tăng quy mô này”.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tôm ở Ecuador đang chờ sự mở cửa của thị trường Braxin, sau khi đã đăng ký xuất khẩu tôm.

Camposano cho biết: “Các công ty đã được phép xuất khẩu và đang chờ đợi việc ghi nhãn được chấp thuận”, ông nhấn mạnh rằng việc xuất khẩu tôm không gây nguy cơ cho sản xuất tôm của Braxin, do Hiệp hội các nhà sản xuất tôm địa phương ABCC, Braxin đã tuyên bố phản đối việc tự do hoá thị trường tôm trong nước.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác