Đa dạng sinh học là mục đích và phương tiện để phục hồi thảm cỏ biển (16-11-2017)

Rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn cùng làm cho khu vực Tam giác san hô (Coral Triangle) của Indonesia trở thành một trung tâm đa dạng sinh học biển. Hệ sinh thái này hỗ trợ cho nghề khai thác hải sản có giá trị, nuôi dưỡng các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng và giúp bảo vệ bờ biển. Nhưng hiện nó đang nằm trong tình trạng bị suy giảm toàn cầu do những nguy cơ từ việc phát triển ven biển, các hoạt động khai thác mang tính hủy diệt và biến đổi khí hậu.
Đa dạng sinh học là mục đích và phương tiện để phục hồi thảm cỏ biển
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu của Đại học California tại Davis (UC Davis) được công bố gần đây trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences) cho thấy trong trường hợp cỏ biển, đa dạng sinh học không chỉ là mục đích mà còn là phương tiện để phục hồi hệ sinh thái quan trọng này.

Khu vực Tam giác san hô là nơi cư trú của khoảng 15 loài cỏ biển, nhiều hơn bất cứ nơi nào trên Trái đất. Các nỗ lực phục hồi thảm cỏ biển trước đây chủ yếu tập trung vào một loài đơn lẻ. 

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã trồng 6 loài cỏ biển phổ biến ở 4 mức độ giàu có của loài: độc canh, hai, bốn và năm loài. Họ phân tích những lần trồng ban đầu cỏ sống tốt như thế nào và tỷ lệ phát triển hoặc thu hẹp trong hơn một năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự kết hợp trồng các loài cỏ biển khác nhau làm tăng tỷ lệ sống và phát triển của chúng.

Giáo sư Susan Williams thuộc Khoa Tiến hóa và Sinh thái học, Phòng Thí nghiệm biển Bodega của UC Davis cho biết: “Các thảm cỏ biển là môi trường sống quan trọng đối với các loài hải sản, để bảo vệ bờ biển khỏi sự phá hủy của bão, và tạo sinh kế cho hàng triệu người trên thế giới. Thảm cỏ biển đang bị mất với tốc độ bằng diện tích một sân bóng đá sau mỗi nửa giờ, đây là mối đe dọa đối với các chức năng quan trọng này. Chúng tôi đã chứng minh rằng chúng ta có thể thành công trong việc phục hồi thảm cỏ biển bằng cách trồng kết hợp các loài cỏ biển, và không chỉ trồng loài đơn lẻ, đây là việc thực hiện phục hồi cỏ biển phổ biến ở các vùng nước ấm như Florida, Texas và cả ở Indonesia – nơi chúng tôi đã tiến hành thí nghiệm”.

Vũ Hậu (theo sciencedaily)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác