Quảng Nam triển khai hiệu quả công tác cấm đánh bắt thủy sản tại các vùng biển nước ngoài (07-06-2024)

Theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, thời gian qua, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, các Sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) nên đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
Quảng Nam triển khai hiệu quả công tác cấm đánh bắt thủy sản tại các vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Từ những nỗ lực trong việc nghiêm cấm đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, đến nay cộng đồng ngư dân Quảng Nam đã không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm để góp phần xây dựng ngành thuỷ sản Việt Nam hiệu quả, bền vững. Để có được kết quả trên, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng,..; giải thích, khuyến cáo, động viên ngư dân, nhất là chủ các phương tiện đánh bắt xa bờ không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cụ thể như tuyên truyền trực tiếp đến tất cả các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên tham gia khai thác thủy sản về ý thức tôn trọng, chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam và các nước trong khu vực về khai thác thủy sản; Luật Thủy sản năm 2017; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và các chỉ đạo khác của Chính phủ,… Bên cạnh đó, tuyên truyền gián tiếp thông qua các tin, bài viết, phóng sự, chuyên mục trên báo, đài; các ấn phẩm: Sổ tay, tờ rơi, tờ gấp,.. Vận động ngư dân tích cực hưởng ứng Kế hoạch chống khai thác IUU.

Gắn với tuyên truyền, công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát tàu cá trên địa bàn tỉnh, được các cấp chính quyền và ngành chức năng thực hiện tốt. Tính đến ngày 20/5/2024, toàn tỉnh số tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06 mét trở lên là 3.200 chiếc; 100% tàu cá đã đăng ký thực hiện sơn màu cabin để đánh dấu theo đúng quy định; số tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy là 1.256 giấy phép/2.116 chiếc, chiếm tỷ lệ 59,4%.

Quảng Nam là tỉnh triển khai tốt việc thực hiện quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá, với tổng số tàu cá từ 15 mét trở lên phải lắp đặt thiết bị VMS là 636/642 chiếc, chiếm tỷ lệ 99,1%. Số tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS chiếm tỷ lệ 0,9%, do tàu cá không hoạt động, không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động khai thác vùng khơi, tàu sửa chữa cải hoán,.. nên chưa lắp đặt thiết bị VMS theo đúng quy định.

Hiện nay còn 1.084 tàu cá chưa đăng ký (tàu 3 không), 860 tàu cá hoạt động vùng khơi, vùng lộng, ven bờ chưa được cấp phép. Tất cả các tàu cá trên đang được giám sát tại nơi neo đậu, đồng thời giao địa phương theo dõi, quản lý các tàu cá này.

Cơ quan chức năng đã kiểm soát, giám sát khi tàu rời cảng, cập cảng và sản lượng, chuẩn loại thủy sản khai thác qua cảng theo đúng quy định về ghi, nộp báo cáo nhật ký khai thác thủy sản, cụ thể: tại Cảng cá Tam Quang tàu cá cập cảng bốc dỡ thuỷ sản là 1.470 lượt; tàu rời cảng là 1.915 lượt, với sản lượng bốc dỡ tại cảng 3.436,2 tấn. Tại Cảng cá Tam Quang, việc triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) đã hướng dẫn và cài đặt được 166 tàu cá, trong đó 127 lượt tàu rời cảng và 39 lượt tàu cập cảng.

Cùng đó, thường xuyên theo dõi trên hệ thống giám sát hành trình tàu cá để kịp thời hướng dẫn và chỉ đạo; kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần để hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân chống khai thác IUU; kiểm tra, kiểm soát và xử phạt hành chính 47 vụ vi phạm khai thác IUU với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 1.162.500.000 đồng. Nhờ vậy, từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt và bị xử lý.

Qua rà soát, đối với tàu cá có chiều dài lớn dưới 24 mét trở lên hầu hết vi phạm về vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển; tàu cá không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị VMS bị hỏng, bất khả kháng nhưng thuyền trưởng không sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về trung tâm giám sát tàu cá ở Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển 06 giờ/lần theo quy định.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chống khai thác IUU, thời gian tới tỉnh Quảng Nam tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn về các quy định pháp luật chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức cá nhân có liên quan; triển khai thực hiện hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) khi tàu vào, ra cảng cá, giám sát sản lượng thủy sản lên bến,.. Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên.

Thực hiện công tác xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản khai thác trong nước, đặc biệt tập trung vào ngừ vây vàng, mắt to, cá cờ kiếm; 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên cập/rời cảng phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ đặc biệt thiết bị VMS trên tàu phải hoạt động liên tục theo quy định và bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác tại các cảng cá, giám sát và truy xuất nguồn gốc.

 Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại các Trạm Biên phòng tuyến biển và chỉ giải quyết xuất bến đối với tàu cá đi biển có đầy đủ các giấy tờ hành chính theo quy định. Mở các đợt cao điểm, cùng với các lực lượng liên quan tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên biển để nâng cao hoạt động thực thi pháp luật, chống khai thác IUU. Nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền trưởng và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Tiến hành rà soát, kiểm tra tàu mất kết nối thiết bị VMS nhằm có giải pháp ngăn chặn kịp thời đối với nhóm tàu cố tình vi phạm VMS trên địa bàn tỉnh; khẩn trương hoàn thành 100% việc đăng ký, cấp phép tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06 mét đến dưới 12 mét; giám sát chặt chẽ số lượng tàu tắt tín hiệu VMS mà không rõ nguyên nhân.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác