Quảng Trị: Quyết liệt triển khai biện pháp chống khai thác IUU (21-03-2024)

Các cấp chính quyền, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển cùng bà con ngư dân tỉnh Quảng Trị cùng đồng lòng, đồng sức triển khai nhiều biện pháp để sớm tháo gỡ thẻ vàng của EC đối với thủy sản Việt Nam.
Quảng Trị: Quyết liệt triển khai biện pháp chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Thời gian qua, người dân sinh sống ở các địa phương ven biển, các cảng cá ở Quảng Trị liên tục nhận những bản tin phát thanh về các điều khoản quy định của Luật Thủy sản; việc phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo báo và không theo quy định (IUU). Các buổi tập huấn, tuyên truyền của các cấp chính quyền, bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển… cũng thường xuyên diễn ra. Những hoạt động này đã giúp các ngư dân nâng cao hiểu biết về luật biển, về chống khai thác IUU và bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực.

Hiện các đơn vị Biên phòng đã phối hợp với địa phương tích cực tuyên truyền đến chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân về khai thác đánh bắt thủy hải sản tuân thủ đúng quy định pháp luật, đấu tranh ngăn chặn các tàu cá vi phạm, kiểm tra giám sát chặt chẽ tàu cá xuất nhập bến. Thời gian qua, Đồn Biên phòng cảng Cửa Việt đã tích cực tuyên truyền vận động các chủ tàu thuyền có nguy cơ vi phạm cao, đảm bảo các thủ tục đăng ký xuất nhập lệnh đúng quy định, cho các thuyền trưởng ký viết cam kết thực hiện khai thác hải sản tuân thủ quy định pháp luật.

Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết đơn vị tiếp tục thực hiện chỉ đạo, tổ chức lực lượng tuần tra, giám sát các hoạt động trái phép IUU, sớm tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, lực lượng biên phòng cũng tích cực phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển như kiểm ngư, cảnh sát biển… tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo vệ vùng biển được phân công. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân dần chuyển từ khai thác thủy sản tự nhiên sang nuôi trồng để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ngư dân.

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đề án hỗ trợ cho ngư dân phí SMS phục vụ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nghề cá cho các tàu cá, nhằm động viên ngư dân chấp hành nghiêm pháp luật trên biển, giúp ngư dân phát huy tốt vai trò trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển. Thời gian qua địa phương đã có những hành động quyết liệt để chống khai thác IUU; cùng đồng lòng, đồng sức với các cơ quan, đơn vị và người dân để sớm tháo gỡ thẻ vàng của EC đối với thủy sản Việt Nam.

Ngoài ra, Sở còn chủ động tổ chức các buổi làm việc với các huyện ven biển, Văn phòng IUU, các đồn biên phòng ở vùng bãi ngang ven biển và vùng cửa lạch. Sở cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác chống khai thác IUU và đưa ra các giải pháp khắc phục. Trong 3 năm qua, không có tàu cá nào có chiều dài từ 15m trở lên trên địa bàn tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài. Tỉ lệ đăng ký đăng kiểm tàu cá, cấp phép tàu cá được nâng lên trên 97%. Tỉ lệ tàu cá có chiều dài trên 15 m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 95,8%. Cập nhật cơ sở dữ liệu tàu cá vào hệ thống VNfishbase quốc gia đạt 100%...

Theo thống kê  của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, tổng số tàu cá toàn tỉnh tính đến cuối tháng 2/2024 là 2.666 chiếc, với tổng công suất hơn 110.000 mã lực (CV), trong đó tàu cá có chiều dài dưới 6m là 1.840 chiếc; tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên là 446 chiếc; tàu cá đã được thống kê, tổng hợp nhưng chưa được đăng ký là 380 chiếc. Vừa qua, duy nhất 1 tàu cá vi phạm với lý do thiếu sổ danh bạ thuyền viên theo quy định, đã bị xử phạt 5 triệu đồng.

Ngọc Thúy (theo Chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác