Nam Định: Chống khai thác IUU thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp đến tháng 6 năm 2023 (17-03-2023)

Nhằm thực hiện cụ thể hóa mục tiêu chung các Quyết định của Thủ tướng chính phủ với đề án Phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và kế hoach hành động chống khai hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU).
Nam Định: Chống khai thác IUU thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp đến tháng 6 năm 2023
Ảnh minh họa

Theo đó, thực hiện triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC); phát triển nghề cá của tỉnh theo hướng bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đề nghị Cơ quan thường trực Ban Chỉ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở, ban, ngành triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành tập trung triển khai quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phát tờ rơi, làm các biển pano áp phích tại các cảng cá, các khu neo đậu phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống khai thác IUU cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo ngư dân không vi phạm khai thác IUU, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về khai thác thủy sản.

Tổ chức thường trực theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá. Thông báo các trường hợp mất tín hiệu giám sát hành trình (GSHT) trên 10 ngày, vượt ranh giới trên biển với chủ tàu, thuyền trưởng và địa phương có tàu cá vi phạm để điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân, yêu cầu khắc phục và xử lý vi phạm (nếu có). Đảm bảo thiết bị GSHT hoạt động liên tục 24/24 giờ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng, đồng thời yêu cầu chủ tàu phải thực hiện thông báo trước 01 giờ và phải ghi nộp Nhật ký khai thác theo quy định; kiểm tra, đối chiếu thông tin trong Nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá.

Rà soát thống kê đầy đủ được số lượng tàu cá của tỉnh. Hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị GSHT theo quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 100% tàu cá xuất, nhập bến tại trạm kiểm soát biên phòng tuyến biển, phối hợp kiểm tra tàu cá ra vào tại cảng cá, kiên quyết không cho ra khơi những tàu cá không đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Đảm bảo không còn tình trạng tàu cá chưa lắp thiết bị GSHT, không có giấy phép khai thác, hết hạn đăng kiểm mà vẫn đi hoạt động và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Cùng đó phối hợp, bố trí tàu của lực lượng Biên phòng, tàu Kiểm ngư thường xuyên neo đậu chốt chặn 24/24h tại 03 cửa: Hà Lạn, Ninh Cơ, Ba Lạt nhằm ngăn chặn, phát hiện các lỗi vi phạm về khai thác IUU, không cho tàu cá vi phạm ra khơi.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các cấp mở các đợt cao điểm  tuần  tra,  kiểm  tra,  kiểm  soát  tàu  cá  hoạt  động khai  thác  thủy  sản,  xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại các huyện ven biển. Phối hợp với lực lượng Công an điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân, đường dây móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tập trung quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tàu cá có “nguy cơ cao” vi phạm vùng biển nước ngoài khi xuất, nhập bến ra, vào hoạt động trên biển.

UBND các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh: Bằng nhiều hình thức tuyên truyền nội dung liên quan đến chống khai thác IUU. Tăng thời lượng phát thanh, bản tin, phóng sự, bài viết về chống khai thác IUU xác  minh  rõ  từng  trường  hợp  mất tín  hiệu GSHT, xử lý nghiêm và dứt điểm các vi phạm tại địa phương; cập nhật thông tin các tàu cá vi phạm khai thác IUU, nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU.

Chủ động phát hiện ngăn chặn  và xử lý hoặc chuyển cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm tại địa phương theo quy định.

 Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tăng thời lượng phát thanh, bản tin, phóng sự, bài viết về chống khai thác IUU, phát cảnh báo mỗi ngày một lần vào bản tin buổi tối để người dân nắm được các quy định...

Vũ Phượng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác