Tiền Giang quyết liệt cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU (09-12-2022)

Thời gian qua, việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh đang quyết tâm chung tay cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU.
Tiền Giang quyết liệt cùng cả nước gỡ
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tiền Giang, tổng số tàu cá của tỉnh là 1.433 chiếc/423.712Kw. Trong đó, tàu từ 6m đến dưới 12m là 137 chiếc/4.030kw, tàu từ 12m đến dưới 15m là 229 chiếc/18.477kW, tàu từ 15m đến dưới 24m là 916 chiếc/308.574kW, tàu từ 24m trở lên là 151 chiếc/92.631kW.

Tính đến nay, số tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 961/961 chiếc, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m là 816 chiếc và từ 24m trở lên là 145 chiếc. Số tàu còn lại chưa lắp đặt thiết bị VMS là 106 tàu đang neo đậu tại bến nhà, đậu bờ ngưng hoạt động: chủ yếu là các tàu chờ bán, sửa chữa do tàu bị chìm, cháy...  Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi và tuyên truyền, vận động ngư dân phải lắp đặt thiết bị VMS trước khi đưa tàu vào hoạt động. Việc đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản được thực hiện tốt và đúng quy định hiện hành.

Cơ quan chức năng đã bố trí nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua 02 cảng cá theo quy định; đã kiểm tra và lập 1.065 biên bản tàu cá cập cảng, rời cảng. Công tác xác nhận và chứng nhận thủy sản khai thác thực hiện đúng quy định và đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản; xác nhận 150 giấy/3.851,955 tấn; chứng nhận 120 giấy/1.266,845 tấn. Công tác xác nhận và chứng nhận của địa phương được thực hiện tốt, đúng quy định.

Theo kế hoạch thanh tra năm 2022, đã thực hiện được 08 cuộc thanh tra (02 đột xuất, 06 theo kế hoạch); đã thanh tra, kiểm tra 550 lượt tàu cá và đã tham mưu 11 Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 11 cá nhân vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 950,5 triệu đồng. Thông qua công tác thanh tra đã kiểm tra, kiểm soát tốt các tàu cá trong và ngoài tỉnh, đồng thời tuyên truyền Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, các quy định về chống khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu xuất bến đi khai thác khi chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền Chỉ thị Công điện, Luật Thủy sản 2017, Nghị định, các quy định về chống khai thác IUU được thực hiện thường xuyên,.. Trong 10 tháng đầu năm 2022 các địa phương đã thực hiện tuyên truyền được 188 cuộc/5.391 lượt người dự, 513 buổi phát thanh và 01 tin bài. Công an tỉnh tiếp tục triển khai cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến công tác quản lý tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Đồng thời, đã phối hợp với các Đồn Biên phòng tuần tra bảo vệ ANTT khu vực biên giới biển và kiểm chứng 6.251 lượt phương tiện/26.013 lượt thuyền viên và tổ chức tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ANTT trên biển và các văn bản liên quan đến chống khai thác IUU được 30 cuộc/1.496 lượt người; tiếp xúc làm việc với 10 ngư dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hướng dẫn ngư dân các kiến thức về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và không vi phạm vùng biển nước ngoài cho 3.843 lượt phương tiện/25.319 lượt ngư dân; các Đồn, Trạm Biên phòng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền cho 12.229 lượt phương tiện/61.569 lượt ngư dân,.. Nhờ vậy, trong tháng vừa qua, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận thông tin tàu cá Tiền Giang vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Để việc chống khai thác IUU đạt hiệu quả, trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách cùa Đảng và Nhà nước và từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU đặc biệt là không đưa tàu ra vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản trái phép.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác; đảm bảo lắp đặt, vận hành thiết bị VMS theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối trạm bờ của Chi cục Thủy sản; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá theo hướng tích hợp các thông tin về tàu thuyền, hoạt động khai thác, lao động, sản lượng lên bến, đăng ký, cấp phép tàu cá tại địa phương.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác khai thác thủy sản nhằm gia tăng sự an toàn và hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ khi có thiên tai, sự cố trên biển của các đội tàu cá khai thác xa bờ; tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các đối tượng vi phạm khai thác IUU.

 Tiếp tục thực hiện Công văn của Bộ Nông nghiệp và PTNT và của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tập trung triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác