Cà Mau: Không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong tháng 7 năm 2022 (29-08-2022)

Nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát tàu cá khai thác hải sản. Nhờ đó, trong tháng 7 năm 2022 không có tàu cá của Tỉnh vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài.
Cà Mau: Không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong tháng 7 năm 2022
Ảnh minh họa

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau, 7 tháng đầu năm 2022, tổng số tàu cá được đăng ký là 3.842 tàu, đăng kiểm là 1.244 tàu, đánh dấu tàu cá là 3.842/3.842 tàu; chủ tàu cá thực hiện ký cam kết và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm 192 hồ sơ; trong đó ký cam kết 46 tàu và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm là 146 tàu cá.

Tỉnh thực hiện cấp mới và gia hạn 1.359 giáy phép khai thác thủy sản (GPKTTS). Thường xuyên thực hiện và cập nhật đầy đủ dữ liệu tàu cá của tỉnh trên hệ thống phần mềm VNFishbase; xác thực thông tin tàu cá trên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Thủy sản. 

Cũng theo thống kê, số tàu cá hoạt động khai thác thủy sản đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 1.545/1.545 chiếc, đạt tỷ lệ 100%. Các lực lượng được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát thực hiện nghiêm túc chế độ trực và kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý, đặc biệt là những trường hợp vượt ranh giới; trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc theo dõi, giám sát trên hệ thống được trang bị đảm bảo.

Cơ quan chức năng tỉnh đã lập danh sách số liệu tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên và thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp xác minh nguyên nhân và đã mời chủ tàu làm việc trực tiếp, qua điện thoại,.. Qua theo dõi 24/24 giờ trên hệ thống giám sát tàu cá, đã kêu gọi 93 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển quay trở về vùng biển Việt Nam; đồng thời, yêu cầu chủ tàu cam kết không khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ban Quản lý các Cảng cá đã kiểm soát 8.594 lượt tàu cá cập cảng và rời cảng; sản lượng thủy sản qua cảng 21.268 tấn, thu 4.052 nhật ký khai thác thủy sản, cấp 143 biên nhận cho 2.078 tấn thủy sản.

Văn phòng IUU đặt tại 02 cảng cá chỉ định (Sông Đốc và Rạch Gốc) đã kiểm tra 100% tàu cá cập, rời cảng; đã có 6.750  lượt tàu cá cập, rời cảng; lập biên bản nhắc nhở 158 tàu cá và yêu cầu chủ tàu cam kết khai thác thủy sản theo đúng quy định của pháp luật. 

Cơ quan chức năng của tỉnh đã cấp 41 giấy xác nhận, với 2.457,9 tấn nguyên liệu; cấp 54 giấy chứng nhận, với 1.101,2 tấn; tôm 21,7 tấn; cá 891 tấn; mực 136,9 tấn; thủy sản khác 51,5 tấn. Trong đó, chứng nhận theo giấy xác nhận của tỉnh khác 01 giấy, với 25,1 tấn nguyên liệu; chứng nhận theo giấy xác nhận tại tỉnh 53 giấy; không có hồ sơ xuất khẩu có sai sót phải xác minh, giải trình, kết quả xử lý.

Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển tỉnh luôn được tăng cường, thường xuyên và đột xuất. Lực lượng chức năng tỉnh đã xử phạt 64 vụ/2.358,5 triệu đồng, trong đó xử phạt 40 vụ/1.970 triệu đồng đối với tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp trong nước.

Để ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác IUU, đặc biệt vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; thời gian tới các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Cà Mau thường xuyên phối hợp nắm tình hình, theo dõi, giám sát chặt chẽ các tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả Công văn số 81-CV/TW ngày 20/3/2020 của Thường trực Ban Bí thư, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan; xác định nhiệm vụ chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu, vừa mang tính cấp bách vừa thường xuyên, lâu dài, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao khẩn trương khắc phục các hạn chế, tồn tại, nhằm mục tiêu trước mắt là góp phần cùng cả nước sớm gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến xây dựng nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. 

Tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ, củng cố các hồ sơ có liên quan đến tàu cá của tỉnh khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại cảng cá chỉ định và các Trạm Kiểm soát Biên phòng; quản lý chặt chẽ tàu cá ngay từ khi chuẩn bị ra biển, kể cả theo dõi, giám sát 24/24 giờ tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản trên biển; thực hiện tốt quy chế trao đổi thông tin theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, quy chế phối hợp với các tỉnh, các lực lượng chức năng trên biển để quản lý, kiểm soát tàu cá, ngư dân của tỉnh. 

Ngoài ra, tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý, đơn vị trong lắp đặt thiết bị VMS, cung cấp thông tin xác định nguyên nhân thiết bị VMS trên tàu cá bị mất tín hiệu kết nối trên biển; xác minh, xử phạt đối với trường hợp cố tình tác động gây mất tín hiệu kết nối thiết bị VMS để tránh sự giám sát của cơ quan chức năng,..

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác