Nghệ An: tuần tra, thanh tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản là yếu tố then chốt trong quá trình thực hiện chống khai thác IUU (05-07-2021)

Để triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm thúc đẩy phát triển nghề cá bền vững, giữ uy tín thương hiệu thủy sản Việt Nam, mới đây Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An đã ban hành “Kế hoạch tuần tra, thanh tra, kiểm soát nghề cá” triển khai trên diện rộng. Đây được xem là yếu tố then chốt trong quá trình thực hiện chống khai thác IUU, đồng thời mở ra cơ hội sớm tháo gỡ “thẻ vàng” của Uỷ ban Châu Âu (EC).
Nghệ An: tuần tra, thanh tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản là yếu tố then chốt trong quá trình thực hiện chống khai thác IUU
Ảnh minh họa

Ngay từ đầu tháng 6 năm 2021, Nghệ An đã triển khai nhiệm vụ và đưa ra các giải pháp cấp bách để khắc phục “thẻ vàng” của EC theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT tại văn bản số 3248/BNN-TCTS ngày 01/6/2021 về quyết liệt hơn nữa trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra của EC và văn bản số 3423/BNN-TCTS ngày 07/6/2021 về xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh, các Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá, Ban quản lý cảng cá tiếp tục rà soát, bổ sung và khắc phục các nội dung còn tồn tại về kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật tại các cảng cá, hoạt động thực thi nhiệm vụ của Tổ công tác liên ngành và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản 2017, các Nghị định, Thông tư, các văn bản hướng dẫn và các quy định về khai thác IUU, thông qua các hình thức như: phát trên hệ thống truyền thanh của phường xã; tuyên truyền qua công tác đăng kiểm tàu cá, qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên biển và tại các cửa bến,... Hướng dẫn, tuyên truyền ngư dân thực hiện việc ghi chép, nộp nhật ký, báo cáo khai thác thủy sản; không vi phạm vùng biển nước ngoài theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An, số tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 1.134/1.214 chiếc, đạt tỷ lệ 93,41%. Trong đó, số lượng tàu cá lắp đặt thiết bị VMS trong tháng 6/2021 là 04 chiếc.

Số lượng tàu cá chưa thực hiện việc lắp đặt thiết bị VMS là 80 chiếc, chiếm tỷ lệ 6,59%, vì do, số tàu cá đậu bờ không đi sản xuất, đang sửa chữa, đang hoàn thiện hồ sơ,

Về công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật thủy sản trên biển, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các Đồn Biên phòng tuyến biển sử dụng hai tàu Kiểm ngư, xuồng công tác thực hiện tuần tra, kiểm soát trên biển 33 ngày công tác, đã kiểm tra được 348 lượt phương tiện. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 09 vụ/09 đối tượng/09 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính là 80 triệu đồng; tịch thu 01 kích điện và 30m dây điện. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các chủ phương tiện phải tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc các quy định hiện hành.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thực hiện tuần tra, kiểm soát trên biển 170 ngày công tác, đã kiểm tra được 1.611 lượt phương tiện. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 47 vụ/47 đối tượng/47 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính là 393,7 triệu đồng; tịch thu 14 kích điện, 01 lưới giã và 305m dây điện.

Các đồn Biên phòng tuyến biển và Hải đội 2 tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát vùng biển được 22 đợt/132 lượt cán bộ chiến sỹ; phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát vùng biển được 16 đợt/141 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập tại cửa sông, cửa bến và tại bến đậu được 9.424 lượt phương tiện/24.127 lượt lao động. Qua công tác tuần tra đã phát hiện vi phạm hành chính 28 vụ/28 đối tượng/28 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính là 73,3 triệu đồng.

Ngoài ra, trong tháng 6 năm 2021, các Tổ công tác Liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá: Cửa Hội, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Quỳnh Phương, đã thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá rời cảng, cập cảng và giám sát sản lượng khai thác thủy sản qua cảng. Cụ thể, số lượng tàu cá rời cảng được kiểm tra là 265 lượt. Trong đó, Cửa Hội là 44 lượt, Lạch Vạn là 116 lượt, Lạch Quèn là 90 lượt, Quỳnh Phương là 15 lượt. Số lượng tàu cá cập cảng được kiểm tra là 261 lượt. Trong đó, Cửa Hội là 40 lượt, Lạch Vạn là 116 lượt, Lạch Quèn là 90 lượt, Quỳnh Phương là 15 lượt.

Tổng sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng được kiểm tra là 877,02 tấn. Trong đó, Cửa Hội là 564,67 tấn, Lạch Vạn là 11,45 tấn, Lạch Quèn là 278,30 tấn, Quỳnh Phương là 22,60 tấn.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, đặc biệt công tác tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, như ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước còn hạn chế, đặc biệt việc ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản, khai báo sản lượng qua cảng của ngư dân chưa đầy đủ, một số ngư dân chưa thực hiện nghiêm túc việc thông báo trước khi cập cảng, rời cảng cá theo quy định.

Mặt khác, tình trạng vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản vẫn còn diễn ra như: sử dụng xung điện, các ngư cụ cấm; ghi không đầy đủ nhật ký khai thác thủy sản, không chấp hành yêu cầu về kiểm tra, kiểm soát của người có thẩm quyền. Thiết bị giám sát hành trình tàu cá hay bị mất tín hiệu kết nối, các chủ tàu cá thiếu kinh nghiệm sử dụng thiết bị, làm ảnh hưởng đến việc giám sát hoạt động của tàu cá.

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7 năm 2021 được tỉnh đặt ra là tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan, chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật về hoạt động thủy sản, Luật thủy sản 2017, các quy định về chống khai thác IUU, ghi nhật ký khai thác. Từ đó, sẽ dần  nâng cao được ý thức của ngư dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật. Ngư dân sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về chống khai thác IUU cũng như ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định. Bên cạnh đó, duy trì thường xuyên hoạt động của các Tổ công tác Liên ngành kiểm tra, kiểm soát tại các cảng cá; kiểm tra, giám sát chặt chẽ tàu cá ra cảng, vào cảng, cửa bến; kiên quyết không cho các tàu cá ra khơi khi chưa đáp ứng đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của tàu cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Tăng cường công tác phối kết hợp giữa các lực lượng Thủy sản, Biên phòng, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan, trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển; Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá. Đồng thời, tiếp tục triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét theo quy định; Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành thống kê, rà soát số lượng tàu cá từ 15 mét trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác