Sóc Trăng: Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra về khai thác thủy sản trên biển (23-06-2021)

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực, quyết liệt triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, một số công việc đã có sự tiến bộ so với trước như số lượng tàu cá mất kết nối giám sát hành trình ngoài khơi giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, Tổ kiểm tra IUU trên địa bàn tỉnh, đã tổ chức thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần.
Sóc Trăng: Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra về khai thác thủy sản trên biển
Ảnh minh họa

Xác định khai thác thủy sản được kiểm soát chặt sẽ góp phần đảm bảo nghề cá phát triển hiệu quả, bền vững, góp phần trong việc triển khai chống khai thác IUU, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp các Sở, ngành chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các văn bản hướng dẫn Luật, các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU đã được thực hiện thường xuyên.

Đồng thời, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong 06 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã phối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã ven biển, các Đồn Biên phòng, Hải quân Vùng 2, Đài Phát thanh truyền hình Sóc Trăng, Thông Tấn xã Việt Nam, Truyền hình Công an nhân dân, Báo Nhân dân, Báo Sóc Trăng tổ chức lồng ghép trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, tuyên truyền văn bản pháp luật. Mặt khác, đã tổ chức tuyên truyền các văn bản như Chỉ thị số 689/CT-TTg; Chỉ thị số 45/CTTTg; Công điện số 732/CĐ-TTg; Công điện số 1275/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Luật Thủy sản 2017; Nghị định số 26/2019/NĐ-CP, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP và các văn bản dưới Luật, các quy định về chống khai thác IUU…

Lũy kế đến nay đã tổ chức 25 đợt tuyên truyền, với 1.132 lượt người dự nghe, phát trên 2.000 tài liệu các loại có nội dung liên quan, thực hiện 09 phóng sự và ghi hình, 01 bài tuyên truyền về chống khai thác IUU, 01 chuyên mục khuyến ngư truyền hình về chống khai thác IUU, 02 video clip. Ngoài ra, phát phóng sự trên Đài truyền hình, phát thanh hàng tuần trên hệ thống phát thanh của Ban quản lý cảng cá Trần Đề, các huyện, thị xã ven biển với mục đích tuyên truyền cho bà con ngư dân trong và ngoài tỉnh khác nắm rõ tầm quan trọng của vấn đề chống khai thác IUU. Tổ kiểm tra IUU đã lồng ghép tuyên truyền trực tiếp đến các chủ tàu cá, thuyền trưởng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lũy kế đến nay đã tuyên truyền trên 2.500 lượt tàu cá ra, vào cảng.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm đến ngày 25/5/2021, địa bàn tỉnh có 01 tàu cá vi phạm vùng biển Malaysia và đã bị lực lượng chức năng Malaysia phát hiện, bắt giữ, trên tàu có 04 thuyền viên. Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản Sóc Trăng tiến hành ngay việc xác minh làm rõ nguyên nhân vi phạm và xử lý theo quy định. Căn cứ kết quả xác minh, Chi cục lập báo cáo, tham mưu Ban Chỉ đạo Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Chống khai thác IUU Sóc Trăng, Sở Nông nghiệp và PTNT Sóc Trăng xử lý nghiêm chủ tàu cá và những người có liên quan đến tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài theo quy định tại Điều 20 của Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. 

Nhằm triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác lắp đặt, quản lý thiết bị giám sát hình trình trên tàu cá. Chi cục Thủy sản đã phát hành các thông báo tàu cá mất kết nối ngoài khơi đến các chủ tàu cá, tiến hành lập hồ sơ các tàu cá không mở máy giám sát hành trình, xử lý thông tin theo quy trình,liên hệ đơn vị cung cấp thiết bị xử lý tàu cá mất kết nối, nhận kết quả xử lý tàu cá mất kết nối, khi kết thúc hồ sơ tàu cá mất kết nối, lập báo cáo gửi về Tổng cục Thủy sản.

Tổ chức tọa đàm với ngư dân và các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, nội dung trao đổi về vấn đề tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình và các quy định về chống khai thác IUU. Kết quả trao đổi trực trực tiếp 30 chủ tàu cá và 03 đại diện Công ty cung cấp thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, đã hỗ trợ ngư dân khắc phục lỗi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá và đã tác động trực tiếp đến sự nhận thức của các chủ tàu cá. Cụ thể, trong 06 tháng đầu năm 2021 số lượng tàu cá mất kết nối giám sát hành trình ngoài khơi giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Trên toàn tỉnh đến nay có 327/368 tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt 88,9% kế hoạch, tất cả đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) theo đúng quy trình lắp đặt, đảm bảo thực hiện đúng quy định kẹp chì trên thiết bị VMS.

Cùng đó, công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng được tổ chức thực hiện 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Từ đầu năm 2021 đến nay, Tổ kiểm tra IUU đã kiểm tra 1.440 lượt tàu cá cập cảng, rời cảng. Trong đó, đã kiểm tra là 190 lượt cập cảng và 1.250 lượt tàu cá rời cảng đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên. Về cơ bản, phần lớn tàu cá đủ điều kiện xuất bến và cập bến.

 Công tác giám sát hành trình tàu cá được thực hiện theo Công văn số 726/BNN-TCTS ngày 03/02/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thông báo số 64-TB/VPTU ngày 23/2/2021 của văn phòng Tỉnh ủy. Tổ kiểm tra IUU đã thông báo đến tất cả các chủ tàu cá trong, ngoài tỉnh khác và kiên quyết không làm thủ tục xuất bến, cập bến và phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương tiến hành lập biên bản chuyển bộ phận Thanh tra chuyên ngành thủy sản xử lý theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ đối với tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình, tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình nhiều ngày, không khắc phục.

Đối với, công tác tuần tra, kiểm soát trên biển: Trong 06 tháng đầu năm 2021 Tổ kiểm tra IUU đã phối hợp với lực lượng Thanh tra chuyên ngành thủy sản, Bộ đội Biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển 09 cuộc, tiến hành kiểm tra 219 tàu cá trong và ngoài tỉnh khác. Kết quả kiểm tra phát hiện trên 40 tàu cá trong và ngoài tỉnh khác thiếu trang thiết bị an toàn cho tàu cá khi đi hoạt động trên biển, đã bắt buộc các chủ tàu cá trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn trước khi đi hoạt động, lập 14 biên bản vi phạm hành chính; xử phạt vi phạm hành chính 14 tàu cá với tổng số tiền là 153.500.000 đồng. Trong đó, Tổ kiểm tra IUU phối hợp với Đồn biên phòng Trung Bình phát hiện và lập biên bản 04 tàu cá vi phạm về chống khai thác IUU do chủ tàu cá tự ý tháo gỡ thiết bị giám sát hành trình, khai báo không đúng quy định về lắp thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, không có bằng máy trưởng theo quy định. Đồng thời, chuyển cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, với số tiền là 76.000.000 đồng. 

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các tỉnh ven biển để theo dõi, quản lý, kiểm soát tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU được thường xuyên và liên tục, góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, các quy định có liên quan đến chống khai thác IUU đã được thực hiện thường xuyên, qua đó các Doanh nghiệp, các chủ tàu cá đa phần đã tuân thủ các quy định trong lĩnh vực hoạt động thủy sản.

Ngoài ra, phối hợp tốt với các tỉnh ven biển để theo dõi, quản lý, kiểm soát tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU được thường xuyên và liên tục, góp phần hạn chế tàu cá trong và ngoài tỉnh khác vi phạm khai thác IUU. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm khai thác IUU đã được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Triển khai lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu cá chưa đảm bảo đúng lộ trình đã quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ. Thực hiện công tác quản lý, giám sát, theo dõi thường xuyên hoạt động của máy giám sát hành trình trên tàu cá, qua đó đã ghi nhận vẫn còn tàu cá thường xuyên mất tín hiệu ngoài khơi, một số tàu cá khi hoạt đông khai thác hải sản trên biển đã vi phạm vùng khai thác theo giấy phép được cấp, gây khó khăn cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác