Hà Tĩnh: Đến nay không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài (04-11-2020)

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Tĩnh, tính đến nay trên địa bàn tỉnh không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Để chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, Ban chỉ đạo IUU tỉnh Hà Tĩnh đã nghiêm cấm không cho tàu cá chưa đủ điều kiện xuất lạch.
Hà Tĩnh: Đến nay không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Trong thời gian qua, cùng với các tỉnh thành trong cả nước quyết tâm tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Đến hết tháng 9/2020 đã có 2.460/3.693 tàu cá đã được đánh dấu (đạt gần 70%), tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ 70% kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá trên 15m và hiện đã có 82/141 nhóm tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên là 13/14 tàu cá, đạt 93% so với yêu cầu. Tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m: đã lắp đặt 69/127 tàu cá, đạt 54% so với yêu cầu.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu về VSATTP tại các cảng cá và trên tàu cá, tỉnh Hà Tĩnh đã cấp giấy chứng nhận cho 77/141 tàu cá và 02/02 cảng cá được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Bên cạnh đó, để đảm bảo kết nối đồng bộ với Trạm bờ trung tâm (thuộc Tổng cục Thủy sản) và quản lý đội tàu khai thác hoạt động trên các vùng biển xa thông qua báo cáo vị trí bằng tin nhắn, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành nâng cấp hoàn chỉnh Trạm bờ. Hiện nay các tàu cá đã lắp thiết bị VX 1700 khi tham gia khai thác trên biển đều được giám sát và quản lý thông qua tin nhắn tự động 3 giờ/lần; thông tin được phân quyền cho các cảng cá cùng giám sát, theo dõi và quản lý.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh, trong 9 tháng đầu năm 2020, đã thực hiện kiểm soát  sản lượng thuỷ hải sản lên cảng đối với 4.755 tấn hải sản các loại; sản phẩm khai thác thủy sản của Hà Tĩnh chủ yếu tiêu thụ nội địa. Hiện chưa có tổ chức, cá nhân nào xin cấp xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác.

          Kiểm tra 100% tàu cá ra vào cửa lạch

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên biển. Trên cơ sở thông tin đường dây nóng và kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Kiểm ngư, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, chính quyền địa phương các cấp, đã tổ chức 23 cuộc thanh tra, tuần tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển; trực tiếp kiểm tra, kiểm soát trên 700 lượt tàu cá; phát hiện và xử lý 72 trường hợp vi phạm; phạt tiền 52 trường hợp với tổng số tiền trên 601.500.000 đồng, tịch thu 08 bộ kích điện cùng ắc quy, 02 bộ lưới giã cào, nhắc nhở 20 trường hợp.

Để kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời những trường hợp tàu cá có dấu hiệu vi phạm, các Trạm kiểm soát Biên phòng cửa lạch trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện kiểm soát đăng ký, kiểm chứng làm thủ tục xuất nhập lạch tại các cửa sông, cửa lạch. Đã tiến hành kiểm tra 100% tàu cá ra vào cửa lạch. Đáng chú ý, Ban chỉ đạo IUU tỉnh đã nghiêm cấm không cho tàu cá chưa đủ điều kiện xuất lạch.

Cùng với đó các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện kiểm soát trên 10.011 lượt tàu cá ra, vào các cảng cá (cập cảng 4.697 lượt, rời cảng 5.314 lượt); thực hiện thu nhật ký khai thác và báo cáo khai thác đối với 4.697 lượt tàu cá cập cảng. Lập biên bản nhắc nhở 176 tàu cá với các lỗi như thiếu hồ sơ tàu cá, không kẻ biển số tàu, không trang bị hoặc không có tín hiện giám sát hành trình, nộp nhật ký khai thác/báo cáo khai thác quá thời gian quy định.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác