Kiên Giang: Công bố thông tin tàu cá và chủ tàu khai thác bất hợp pháp (07-05-2018)

Vừa qua, nhằm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang đã công bố thông tin tàu cá khai thác bất hợp pháp.
Kiên Giang: Công bố thông tin tàu cá và chủ tàu khai thác bất hợp pháp
Ảnh minh họa

Theo đó, định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang sẽ tổng hợp và công khai danh sách các tàu cá và chủ tàu khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một trong những động thái mạnh tay của tỉnh Kiên Giang trong nỗ lực khắc phục tiến tới gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam của Ủy ban châu Âu.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang, từ ngày 01/01 đến ngày 01/3/2018 đã có 8 tàu cá của tỉnh Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài, danh sách các tàu cá vi phạm được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Đối với những trường hợp vi phạm trên các cơ quan chức năng sẽ không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cho đóng mới đối với chủ tàu có tàu cá tái phạm; tàu cá bị bắt giữ, chuộc, thả hoặc trốn về nước sẽ bị tạm dừng chuyển quyền sở hữu và tước giấy phép khai thác thủy sản trong 06 tháng, không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 

Cùng với công bố công khai việc vi phạm của tàu cá và chủ tàu, tỉnh Kiên Giang triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về IUU, kiểm soát nghề cá nhằm sớm tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu về khai thác IUU, giữ uy tín, thương hiệu thủy sản của Việt Nam. Ngoài ra, các chủ tàu cá và thuyền trưởng khai thác hải sản xa bờ bắt buộc ký cam kết không khai thác hải sản trái phép; thực hiện ghi nhật ký, báo cáo khai thác, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối với trạm bờ của Chi cục Thủy sản Kiên Giang.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác