Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức tập huấn ghi sổ nhật ký khai thác thủy sản (13-04-2018)

Sáng 11/4/2018, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã phối hợp với UBND xã Lộc An tổ chức hướng dẫn cho 60 ngư dân ghi sổ nhật ký khai thác thủy sản.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức tập huấn ghi sổ nhật ký khai thác thủy sản
Ảnh minh họa

Theo quy định của Bộ Nông nghiệp&PTNT, chủ tàu hoặc thuyền trưởng của các tàu có giấy phép khai thác thủy sản, chịu trách nhiệm ghi sản lượng khai thác thủy sản từng chuyến biển trong nhật ký khai thác. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về việc giám sát các tàu khai thác gắn với truy suất nguồn gốc. Quy định này đã được phổ biến tới ngư dân hoạt động khai thác trên biển thực hiện. Tuy nhiên, trình độ ngư dân hoạt động khai thác hải sản còn hạn chế do đó việc ghi sổ nhật ký trong quá trình khai thác vẫn còn gặp khó khăn.

Thời gian qua, để kịp thời khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với hải sản khai thác của Việt Nam, các địa phương đang nỗ lực kết hợp nhiều biện pháp để vừa tuyên truyền vận động, vừa xử phạt kiên quyết tàu thuyền và ngư dân vi phạm. Bên cạnh, triển khai những giải pháp liên quan đến xử lý vi phạm cũng như chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp thì các địa phương cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động để ngư dân nắm rõ và hiểu sâu hơn về những quy định cũng như những hành vi vi phạm của mình.

Để hướng dẫn ngư dân nắm rõ những quy định cũng như cách ghi nhật ký trong quá trình khai thác, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đất Đỏ phối hợp với UBND xã Lộc An tổ chức lớp tập huấn và đã hướng dẫn cho 60 ngư dân ghi sổ nhật ký khai thác thủy sản. Tại lớp tập huấn, ngư dân được cán bộ ngành thủy sản hướng dẫn cách ghi sổ nhật ký khai thác theo biểu mẫu quy định, liên quan đến các nội dung: chuyến biển, thời gian đánh bắt, mẻ đánh bắt, vị trí tàu khai thác, thời điểm thả lưới, sản lượng đánh bắt, vùng đánh bắt…

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác