Oceana sử dụng Global Fishing Watch để theo dõi sự tương tác giữa cá mập và đánh cá thương mại (22-11-2017)

Sử dụng nghiên cứu theo dõi của Global Fishing Watch, Tổ chức Môi trường phi lợi nhuận Oceana đang theo dõi các tương tác giữa cá mập và nghề đánh bắt cá thương mại.
Oceana sử dụng Global Fishing Watch để theo dõi sự tương tác giữa cá mập và đánh cá thương mại
Ảnh minh họa

Oceana gần đây đã công bố một báo cáo tiết lộ sự chồng chéo giữa cá mập và hoạt động đánh bắt cá thương mại ở bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ.

Nghiên cứu này đáng chú ý vì những nỗ lực để xác định rõ hơn cá mập là sản lượng đánh bắt không mong muốn như thế nào khi đánh bắt cá thương mại. Theo Oceana, hàng năm, có khoảng 63 - 273 triệu con cá mập bị bắt và giết hại vì hoạt động đánh bắt cá, nhiều con cá bị bỏ đi mà không có hồ sơ nào ghi chép về điều này vì chúng có giá trị thương mại thấp.

Lora Snyder, Giám đốc chiến dịch tại Oceana cho biết báo cáo này cho thấy một “cách tiếp cận tiên tiến” để nghiên cứu tác động của các hoạt động đánh bắt thương mại đối với động vật hoang dã ở biển.

Lora Snyder, Giám đốc chiến dịch của Oceana cho biết: “Việc bắt ngẫu nhiên cá mập là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với quần thể cá mập ngày nay. 25% cá mập và các loài cá cùng họ bị đe doạ tuyệt chủng. Các công cụ như Theo dõi hoạt động đánh cá toàn cầu (Global Fishing Watch) cho phép chúng ta hiểu rõ hơn sự chồng chéo giữa các hoạt động đánh bắt cá thương mại và cá mập, điều này có thể giúp chúng ta cứu các loài quan trọng này”.

Để nghiên cứu, Oceana đã làm việc với các nhà nghiên cứu cá mập Neil Hammerschlag từ Đại học Miami và Austin Gallagher của Tổ chức Beneath the Waves để gắn thẻ cho 10 con cá mập xanh ngoài bờ biển phía Đông Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2016. Trong 110 ngày, các địa điểm của cá mập được theo dõi và sau đó được gắn với các đường đi của các tàu đánh cá thương mại. Nghiên cứu này cho thấy có bốn thời điểm mà một con cá mập xanh được gắn thẻ gần một con tàu khi nó có thể bị đánh bắt.

Giám đốc Chiến dịch cao cấp của Oceana Ông Beth Lowell cho biết báo cáo này có thể mở ra cánh cửa để sử dụng vệ tinh và các công nghệ khác nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các nỗ lực quản lý và bảo tồn trong tương lai.

Lowell cho biết: “Giờ đây, nhờ những công nghệ như Theo dõi hoạt động đánh cá toàn cầu (Global Fishing Watch), chúng ta có cơ hội để xem xét cuộc sống động vật biển đang tương tác với các tàu cá như thế nào. Trong khi ví dụ này tập trung vào các con cá mập được gắn thẻ, chúng tôi dự định mở rộng nghiên cứu về các động vật hoang dã quan trọng khác của biển như rùa biển và động vật có vú ở biển. Sự minh bạch này có thể giúp thông tin cho các nhà quản lý thủy sản và những người khác về cách khôi phục lại đại dương của chúng ta và bảo vệ các loài dễ bị tổn thương”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác