Loài cá mập nhanh nhất của đại dương đang bị đe dọa bởi tình trạng đánh bắt quá mức (11-08-2017)

Một nghiên cứu mới sử dụng hình thức theo dõi bằng vệ tinh do các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Guy Harvey, Đại học Rhode Island (NSU's GHRI) và các cộng sự khác thực hiện cho thấy tỷ lệ chết do đánh bắt của cá mập mako vây ngắn ở Tây Bắc Đại Tây Dương cao hơn đáng kể so với ước tính từ trước từ sản lượng đánh bắt được ngư dân báo cáo. Những dữ liệu này cho thấy loài thực vật ăn thịt lớn của đại dương đang trải qua tình trạng bị đánh bắt quá mức, gây ra mối quan ngại nghiêm trọng về việc liệu mức đánh bắt hiện tại ở Bắc Đại Tây Dương có bền vững hay không.
Loài cá mập nhanh nhất của đại dương đang bị đe dọa bởi tình trạng đánh bắt quá mức
Ảnh minh họa

Tiến sỹ Mahmood Shivji, tác giả chính của nghiên cứu và là giám đốc của NSU's GHRI cho biết: “Theo truyền thống, dữ liệu thu được để xác định tỉ lệ chết do đánh bắt, một thông số quan trọng được sử dụng để giúp đánh giá tình trạng trữ lượng của các loài cá mập, phần lớn phụ thuộc vào các ngư dân tự báo cáo. Thách thức là không phải tất cả những ngư dân đều báo cáo theo cùng một cách hoặc một số có thể không báo cáo chính xác hoặc thậm chí không báo cáo đánh bắt cá mập mako, vì vậy những dữ liệu đánh bắt này có thể không đáng tin cậy”.

Shivji nói rằng việc theo dõi gần thời gian thực cá mập mako bằng cách sử dụng các thẻ vệ tinh và trực tiếp nhìn thấy có bao nhiêu cá mập bị đánh bắt cho phép các nhà nghiên cứu không bị phụ thuộc vào bản tự báo cáo của ngư dân.

Michael Byrne, Tiến sĩ, tác giả chính của bài báo và nghiên cứu sinh tại GHRI của NSU khi nghiên cứu được thực hiện cho biết: “Việc sử dụng các thẻ vệ tinh theo dõi cá mập mako và các loài bị đánh bắt khác có thể là một cách hiệu quả về thời gian và một công cụ độc lập để thu thập dữ liệu hữu ích về tương tác thủy sản, bao gồm việc trả lời các câu hỏi cơ bản về tỷ lệ sống khi bị đánh bắt và tỷ lệ sống của cá. Các dữ liệu theo dõi cũng cho thấy những con cá mập mako này đã vào các vùng quản lý của 19 quốc gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các quốc gia cùng phối hợp chặt chẽ để quản lý và bảo tồn các loài cá di chuyển quãng đường biển dài như vậy”. Khi các nhà nghiên cứu bắt đầu thu thập, biên soạn, phân tách và xem lại dữ liệu, kết quả thật đáng ngạc nhiên.

Một tỷ lệ cao bất ngờ, 30% trong số 40 con cá mập được gắn thẻ vệ tinh, đã bị đánh bắt. Sau khi mô phỏng xác suất một con cá mập mako sẽ tồn tại một năm mà không bị đánh bắt (cơ hội 72%) và tính tỷ lệ chết do bị đánh bắt, các nhà nghiên cứu xác định rằng tốc độ cá mập mako bị chết do bị đánh bắt thực tế cao hơn 10 lần so với trước đây .

Tiến sĩ Bradley Wetherbee, một nhà nghiên cứu thuộc Khoa Khoa học Sinh học thuộc Đại học Rhode Island, và là một thành viên của GHRI, NSU cho biết: “Từ quan điểm bảo tồn và bảo vệ, con số này rất lớn. Điều quan trọng là chúng ta có được những dữ liệu chính xác nhất có thể giúp đỡ các nhà hoạch định chính sách trong việc quản lý các quần thể sinh vật biển một cách bền vững.Nếu họ có thông tin không chính xác, rất khó để đưa ra các quyết định chính xác để quản lý quần thể một cách hợp lý. Tất cả mọi người đều mong muốn các quần thể được quản lý theo hướng bền vững”.

Trên toàn cầu, nhiều loài cá mập đã giảm đáng kể số lượng với việc khai thác quá mức được viện dẫn là một nguyên nhân chính. Điều này có thể xảy ra theo nhiều cách - một số loài cá mập được nhằm là mục tiêu cụ thể trong khi những loài khác lại bị đánh bắt ngẫu nhiên (gọi là sản lượng đánh bắt không mong muốn). Cho dù cá mập được đánh bắt từ các đại dương của thế giới như thế nào, thực tế vẫn còn tồn tại là mức độ hiện tại của việc loại bỏ đối với nhiều loài là không bền vững.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng công việc họ đang làm là nhằm cung cấp thông tin chính xác nhất có thể cho những người có chức trách để hành động trong việc quản lý cá mập mako và các loài cá mập khác. Các nhà nghiên cứu nói rằng mục tiêu là để việc quản lý và bảo tồn nguồn lợi thủy sản thành công, tránh tình trạng suy giảm các quần thể và để làm điều đó, chúng ta phải có càng nhiều dữ liệu chính xác càng tốt.

Tiến sĩ Shivji cho biết: “Chúng ta phải có các cách tiếp cận bền vững đối với khai thác thủy sản. Những con cá mập là yếu tố sống còn đối với sức khoẻ chung của các đại dương của chúng ta”.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác