WWF: Các biện pháp quản lý dài hạn là cần thiết để cứu cá ngừ khu vực Đông Thái Bình Dương (21-07-2017)

Quỹ Bảo vệ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) kêu gọi các chính phủ đồng ý với các biện pháp quản lý và bảo tồn dài hạn cho ngành thủy sản Đông Thái Bình Dương có giá trị 1 tỷ USD.
WWF: Các biện pháp quản lý dài hạn là cần thiết để cứu cá ngừ khu vực Đông Thái Bình Dương
Ảnh minh họa

Là thành viên của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC) và tham gia cuộc họp của các nước không thành viên từ ngày 24 - 28 tháng 7 tại Mexico City, WWF cho biết, các tốc độ đánh bắt và các hoạt động không bền vững đang tiếp tục gây áp lực cho nhiều quần thể cá ngừ trong nghề cá quốc tế.

Năm ngoái, IATTC tổ chức ba cuộc họp liên tiếp để đạt được thỏa thuận về bảo tồn và quản lý đối với cá ngừ mắt to, cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn. Các biện pháp chỉ bao gồm đánh bắt cá cho đến cuối năm nay. Cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, loài cũng đang trong tình trạng cạn kiệt, cũng đang cần một kế hoạch quản lý dài hạn.

Pablo Guerrero, Giám đốc Thủy sản khu vực Mỹ La tinh của WWF cho biết: “Các thành viên của IATTC đã dành rất nhiều nỗ lực cho các kế hoạch ngắn hạn vào thời điểm các quần thể cá ngừ đòi hỏi một khung quản lý chặt chẽ hơn, thận trọng hơn và dài hạn hơn”.

Các nhà khoa học gần đây đã cung cấp cho Ủy ban bằng chứng cho thấy quần thể cá ngừ vây vàng ở Đông Thái Bình Dương đang bị đánh bắt quá mức trong khi quần thể cá ngừ mắt to của khu vực đang trên bờ vực khai thác quá mức. Ngoài ra, việc bắt cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng con đã tăng lên trong những năm gần đây do việc sử dụng các thiết bị dẫn dụ cá (FADs) không được kiểm soát.

Ông Guerrero cho biết: “Khoa học đang nói với chúng tôi rằng có một điều gì đó không phù hợp với các biện pháp quản lý trữ lượng hiện tại, và các nước đánh bắt cá phải hợp tác để thống nhất cách tiếp cận tốt hơn. Trong thời gian sắp tới, các thành viên nên nghiêm túc xem xét việc tăng thời gian đóng cửa lên 72 ngày, đó là những gì mà nhân viên khoa học của Ủy ban khuyến cáo. Việc phân bổ hạn ngạch khai thác với các quy định cụ thể về kiểm soát và giám sát cũng như mở rộng vùng corralito, một khu vực phía tây Galapagos cũng sẽ giảm áp lực đánh bắt cá đối với các quần thể cá ngừ”.

Trong một tuyên bố chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban, WWF hoan nghênh việc IATTC thông qua các quy tắc kiểm soát thu hoạch tạm thời đối với các loại cá ngừ nhiệt đới và kêu gọi sự thử nghiệm mới các quy tắc để đảm bảo các biện pháp mạnh mẽ. Nếu có hiệu quả, các chính sách đánh bắt này - được hướng dẫn bởi các điểm tham khảo và các quy tắc kiểm soát thu hoạch - cho phép các nhà quản lý hành động nhanh chóng theo một tiêu chuẩn đã thỏa thuận để đảm bảo rằng sản lượng khai thác không vượt quá giới hạn.

Tuyên bố chỉ ra việc giảm năng lực đánh bắt cũng cần thiết và, ít nhất, Ủy ban không nên phê duyệt bất kỳ yêu cầu nào về năng lực bổ sung.

WWF cũng thông báo về hỗ trợ của mình biện pháp để cung cấp an ninh cho các quan sát viên làm việc trên tàu đánh bắt cá ngừ, nhất quán với thông tin được Uỷ ban Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương thông qua vào năm 2015.

Ông Guerrero nói thêm: “Các quan sát viên là một phần quan trọng trong kế hoạch quản lý đánh bắt cá trong khu vực vì họ cung cấp thông tin quan trọng về hoạt động của tàu cá. Điều quan trọng là họ có những thiết bị cơ bản để đảm bảo sự an toàn của họ khi ở trên tàu”.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác