WWF kêu gọi sử dụng thiết bị thoát rùa trong lưới đánh bắt tôm (20-06-2017)

Hàng triệu người Anh thích ăn tôm - nhưng món ăn ngon này đang giết hàng nghìn con rùa biển nguy cấp do chúng bị mắc kẹt trong các lưới.
WWF kêu gọi sử dụng thiết bị thoát rùa trong lưới đánh bắt tôm
Ảnh minh họa

WWF đang kêu gọi các lưới đánh bắt tôm tự nhiên được tiêu thụ tại Anh có gắn thiết bị ngăn ngừa rùa bị vướng vào lưới.

Khoảng 46% tôm nhập khẩu vào Anh là tôm đánh bắt tự nhiên, với 86% từ các tàu đánh cá ngoài khơi Bangladesh, Ấn Độ và Việt Nam.

Tuy nhiên, một báo cáo cảnh báo một số lượng lớn các loài rùa bao gồm rùa biển to, rùa Caretta, và đồi mồi đang bị đe doạ tuyệt chủng bị vướng vào lưới – khiến chúng chết.

Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới ước tính khoảng 29.000 con rùa bị chết do nhu cầu về tôm ở Liên minh Châu Âu, trong đó Anh là thị trường lớn nhất.

Tuy nhiên, rùa có thể bơi đến chỗ an toàn nếu lưới được trang bị các thiết bị loại bỏ rùa (TEDs) - một lưới kim loại cho phép tôm vào lưới, nhưng loại trừ các sinh vật biển lớn hơn.

Mỹ đã cấm nhập khẩu tôm từ các nước không sử dụng thiết bị thoát rùa trên lưới của họ kể từ năm 1989 và các nước nhập khẩu tôm lớn vào Mỹ bao gồm Mexico, Costa Rica và Nigeria đều sử dụng chúng.

Hiện, WWF kêu gọi các nước sản xuất tôm xuất khẩu sang Anh, bao gồm cả Madagascar và Thái Lan sử dụng các cửa thoát hiểm trên lưới.

Các thiết bị này làm giảm 97% rùa bị vướng lưới, trong khi chỉ làm giảm 2% tổng số tôm.

Tiến sĩ Lyndsey Dodds, Người đứng đầu Cơ quan Chính sách Biển tại WWF cho biết: “Người dân ở Anh sẽ bị sốc khi biết rằng việc ăn một trong những loại hải sản yêu thích của họ có thể góp phần vào cái chết không cần thiết của các loài rùa đang bị đe dọa. Vương quốc Anh đang nhập khẩu một lượng lớn tôm nhiệt đới, và các nghề cá ở các nước như Ấn Độ, Thái Lan và Madagascar, những quốc gia xuất khẩu sang thị trường Anh, đã có ít động lực để thoát khỏi phương thức đánh bắt yếu kém đó. TEDs là một giải pháp có lợi cho cả hai bên, giúp họ cứu được cuộc sống của hàng ngàn con rùa và là một phương pháp hiệu quả hơn cho nghề cá. Do hướng tới việc rời bỏ EU, chúng ta cần chính phủ Anh đẩy mạnh và đưa ra yêu cầu về khai thác tôm nhiệt đới nhập khẩu vào Vương quốc Anh phải sử dụng Thiết bị thoát Rùa và hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi này. Điều này sẽ giúp thúc đẩy sự thay đổi trong khai thác tôm nhiệt đới và làm giảm đáng kể việc rùa biển bị vướng vào lưới”.

HNN (Theo dailymail)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác