Inđônêxia công bố dữ liệu về đội tàu đánh cá trên Global Fishing Watch (13-06-2017)

Tại Hội nghị Đại dương Liên Hiệp Quốc, Inđônêxia đã trở thành quốc gia đầu tiên xuất bản dữ liệu Hệ thống Theo dõi tàu (VMS) cho thấy vị trí và hoạt động của đội tàu đánh cá thương mại của nước này. Các dữ liệu mới này được công bố trên nền tảng lập bản đồ công cộng Global Fishing Watch (Theo dõi hoạt động đánh cá toàn cầu) cho thấy việc đánh bắt cá thương mại ở các vùng biển của Inđônêxia và vùng biển Ấn Độ Dương, vốn trước đây người dân và các quốc gia khác không thể thấy được.
Inđônêxia công bố dữ liệu về đội tàu đánh cá trên Global Fishing Watch
Ảnh minh họa

Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản và các vấn đề về biển của Inđônêxia, đang tiến hành một bước đi táo bạo nhằm tăng cường tính minh bạch trong ngành đánh bắt cá của nước này. Bà kêu gọi các quốc gia khác cũng làm như vậy.

Bộ trưởng Susi cho biết: “Khai thác trái phép là một vấn đề quốc tế, và chống lại tình trạng này đòi hỏi sự hợp tác xuyên biên giới giữa các quốc gia. Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tham gia cùng tôi chia sẻ dữ liệu giám sát tàu của họ với Global Fishing Watch. Cùng với nhau, chúng ta có thể bắt đầu một kỷ nguyên mới trong minh bạch để chấm dứt việc đánh bắt bất hợp pháp và không được báo cáo”.

Cũng tại Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc, Global Fishing Watch đã cam kết lưu trữ dữ liệu VMS của bất kỳ quốc gia nào, kêu gọi các chính phủ khác đi theo con đường của Inđônêxia. Ông Paul Woods, Giám đốc điều hành của Global Watch Watch và Giám đốc Công nghệ của SkyTruth, một đối tác sáng lập của Global Fishing Watch, cùng với Oceana và Google, cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc công khai chia sẻ VMS sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới cho hoạt động minh bạch trong đánh bắt cá thương mại. SkyTruth đã hợp tác với chính phủ Inđônêxia trong hai năm qua để thực sự hiểu được dữ liệu VMS của họ và tìm ra những phương thức mới cho VMS để tăng cường quản lý nghề cá của họ”.

Phối hợp chặt chẽ với Oceana hướng tới một mục tiêu thống nhất về sự minh bạch trên biển, Peru trở thành quốc gia đầu tiên làm theo Inđônêxia. Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản và Nuôi trồng Thủy sản, Hector Soldi, đã tuyên bố ý định của Peru trong việc chia sẻ công khai dữ liệu VMS của họ trong Global Fishing Watch.

Jacqueline Savitz, Phó chủ tịch cao cấp của Hoa Kỳ và Global Fishing Watch tại Oceana cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Peru và Inđônêxia về việc xuất bản dữ liệu theo dõi tàu cá của họ trước đây và khuyến khích các nước khác đi theo con đường của họ. Cùng với các chính phủ có tư tưởng tiến bộ như thế này, chúng ta có thể mang lại sự minh bạch hơn cho các đại dương. Bằng cách xuất bản dữ liệu về đánh cá và sử dụng Global Fishing Watch, các chính phủ và công dân có thể hợp nhất để giúp chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp trên toàn thế giới.Với nhiều con mắt hơn trên biển, sẽ gần như không có địa điểm để ngư dân khai thác trái phép”.

Global Watch Watch sử dụng tín hiệu công cộng thuộc Hệ thống Tự động định vị AIS từ các tàu biển để phát hiện hoạt động của hầu hết tất cả các tàu đánh cá thương mại quy mô công nghiệp (trọng tải vượt quá 100 tấn trung bình khoảng 24 mét). Việc đưa các dữ liệu VMS do chính phủ sở hữu bổ sung thêm thông tin chi tiết về các tàu đánh cá thương mại nhỏ hơn không bắt buộc phải truyền tải AIS và do đó không thể theo dõi được bằng bất cứ cách nào khác. Các quy định của Inđônêxia yêu cầu VMS đối với các tàu đánh cá có công suất từ ​​30 tấn trở lên (trung bình khoảng 16 mét trở lên). Inđônêxia là nước đánh bắt thủy sản tự nhiên lớn thứ hai trên thế giới, và VMS của Inđônêxia bổ sung thêm gần 5.000 tàu cá vào cơ sở dữ liệu hiện có của Global Fishing Watch là 60.000 tàu. Ông Woods cho biết: “Thật đáng kinh ngạc khi thấy tất cả những chiếc tàu cỡ trung bình mới được bổ sung này có VMS thực sự bổ sung hình ảnh cho phần lớn của đại dương, nơi chúng tôi biết có đánh bắt cá, nhưng chỉ không thể nhìn thấy nó chỉ với AIS Nó cũng cho thấy những khu vực mới mà chúng ta không biết hoạt động đánh bắt cá đang diễn ra”.

Ông Brian Sullivan cho biết nền tảng này được xây dựng bằng cách sử dụng công nghệ đám mây và máy tính mới nhất và có thể dễ dàng kết hợp các nguồn dữ liệu hoặc phương pháp luận bổ sung. Ông cho biết: “Khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng khi các nước và các nhà cung cấp mới tham gia có nghĩa là chúng ta có thể chuyển từ dữ liệu thô sang việc nhanh chóng tạo ra các hình ảnh động và báo cáo nhằm thúc đẩy các chính sách phát hiện và hỗ trợ khoa học để quản lý nghề cá tốt hơn. Với Inđônêxia và Peru, 2 trong số 5 quốc gia đánh bắt cá hàng đầu thế giới, đã cam kết một thời đại mới trong việc minh bạch trong ngành đánh bắt cá, Google cam kết thúc đẩy sự hợp tác quốc tế này”.

Bởi vì hoạt động đánh bắt cá xảy ra ngoài tầm kiểm soát, ngành này vẫn là một trong những lĩnh vực không minh bạch nhất trên thế giới. Việc không nắm được lượng thủy sản được lấy từ đại dương, và ai là người đánh bắt cản trở nghiêm trọng việc quản lý hiệu quả. Nó cũng tạo điều kiện cho việc đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU) lan tràn đe dọa các nguồn lợi thủy sản, an ninh lương thực và nền kinh tế của các quốc gia ven biển phụ thuộc vào thủy sản làm nguồn thực phẩm, việc làm và xuất khẩu.

Sự minh bạch thông qua việc chia sẻ dữ liệu VMS của chính phủ sẽ không chỉ cản trở IUU, mà còn mang lại lợi ích cho ngành đánh bắt cá vì nhu cầu của công chúng về thông tin nguồn hải sản của họ tăng lên và việc chia sẻ dữ liệu mở thông qua Global Fishing Watch cung cấp sự xác nhận về nguồn gốc sản phẩm. Các mối quan hệ hợp tác với Inđônêxia và Peru thiết lập một bước đi mới cho sự minh bạch trên biển. Việc công khai các dữ liệu này sẽ hỗ trợ sự hợp tác trong khu vực trong kiểm tra, giám sát và thực thi, giảm cơ hội tham nhũng, và cho phép đưa ra nhiều quyết định về quản lý.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác