Phát triển các mô hình tổ, đội tàu liên kết khai thác xa bờ khu vực miền Trung (23-08-2016)

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề "Phát triển các mô hình tổ, đội tàu liên kết khai thác xa bờ khu vực miền Trung” tại Quảng Nam, thu hút trên 250 đại biểu và ngư dân đến từ 7 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ.
Phát triển các mô hình tổ, đội tàu liên kết khai thác xa bờ khu vực miền Trung
Ảnh minh họa

Theo báo cáo tại diễn đàn, tính đến cuối năm 2015, cả nước có khoảng 3.800 tổ ngư dân đoàn kết trên biển với khoảng 21.400 tàu cá và khoảng 135.809 lao động. Một số mô hình tổ chức liên kết có hiệu quả như: Công ty TNHH MTV 128 Hải quân; HTX Thống Nhất (TP Nha Trang); Dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển tại Phú Quý (Bình Thuận); một số loại hình dịch vụ tổ, đội ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận... Các tổ này hoạt động theo hình thức tự nguyện, bình đẳng cùng có lợi, hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia, vùng đặc quyền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều tổ đoàn kết trên biển vẫn chưa duy trì thông tin liên lạc của cơ quan chức năng; mọi phối hợp hoạt động chưa như mong muốn; một số tổ được thành lập nhưng hoạt động chưa đúng theo quy ước; còn hạn chế trong việc thành lập các tổ nghề do ngư dân có tư tưởng giấu ngư trường, chưa khai báo tọa độ với cơ quan chức năng… rất cần được điều chỉnh và xây dựng lại.

Đối với tỉnh Quảng Nam, hiện nay tỉnh có khoảng 4.289 phương tiện nghề cá với tổng công suất 220.000CV, trong đó tàu từ 90CV trở lên là 585 chiếc với tổng công suất 166.000CV. Đa số tàu thuyền và lao động chủ yếu ở hai vùng cửa lạch Hội An và Núi Thành, tập trung khai thác các nghề như: câu mực xà, lưới vây, lưới rê, lưới kéo, chụp mực, pha xúc, vó vành… Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 136 tổ, đội tàu liên kết khai thác xa bờ trên tất cả các nghề khai thác hải sản với 971 tàu và 7.871 lao động.

Tại diễn đàn, ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, mục tiêu chính của các tổ đội là hình thành lên một liên kết ngang trong chuỗi giá trị, hiệu quả, an toàn khi hoạt động trên biển của các đội tàu khai thác xa bờ. Trong những năm qua, trung tâm đã tập trung xây dựng mô hình ứng dụng máy dò ngang sonar để nâng cao hiệu quả đối với tàu đánh bắt xa bờ, xây dựng mô hình hầm bảo quản để bảo vệ sản phẩm đánh bắt được nhằm giảm tỷ lệ hao hụt, bán được giá cao hơn.

Tại diễn đàn, đại diện các tổ đoàn kết, đội tàu và Trung tâm Khuyến ngư các tỉnh cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm về quá trình hoạt động mô hình tổ, đội đoàn kết giúp đỡ nhau khai thác trên biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong khai, bảo quản hải sản. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng phổ biến các nội dung về chính sách triển khai mô hình tổ hợp tác trong khai thác xa bờ; chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác trên các vùng biển xa.

Ngọc Hà

Ý kiến bạn đọc

Tin khác