Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang trên đà phục hồi và bứt phá (07-07-2021)

Năm 2021, với mức tăng trưởng lên tới 200% trong tháng 5, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ được nhận định đang trên đà phục hồi và bứt phá.
Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang trên đà phục hồi và bứt phá
Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và các thị trường tiềm năng khác, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 4,1 tỷ USD. Trong 6 tháng tới, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, Tổng cục Thủy sản sẽ tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng và kiểm tra tính xác thực của chứng thư các lô hàng xuất khẩu biên mậu, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản; tiếp tục đàm phán để khôi phục lại thị trường Saudi Arabia.

Bên cạnh đó, ngành Thuỷ sản tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương thực hiện nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, ngành Thuỷ sản sẽ tận dụng cơ hội thị trường để phát triển các đối tượng chủ lực (tôm, cá tra, nhuyễn thể), đồng thời phát triển những đối tượng nuôi phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa 100 triệu dân. Đối với mặt hàng cá tra, đã tăng 18% sản lượng, mở được thị trường Nga và sẽ tiến hành khai thác thêm một số thị trường xuất khẩu khác.

Tín hiệu vui đối với cá tra xuất khẩu của Việt Nam

Hoa Kỳ - một trong các thị trường xuất khẩu lớn của thủy sản Việt Nam. Đối với mặt hàng cá tra, Việt Nam là đối tác cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường này, chiếm từ 90,5 - 95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của Hoa Kỳ. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản ở thị trường Hoa Kỳ đang tăng mạnh trở lại không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí (nhờ chương trình tiêm vaccine COVID-19 rộng rãi cùng với gói kích cầu kinh tế kịp thời của Chính phủ).

Ước tính kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đang trên đà phục hồi và bứt phá với mức tăng trưởng lên tới 200% trong tháng 5/2021, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên 135 triệu USD (tăng 57% so với cùng kỳ năm 2020). Hiện tại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang tiến hành đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra lần thứ 17 (POR17). Vì vậy, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam để xử lý các vấn đề liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Cuối tháng 6 vừa qua, trong đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra lần thứ 16 (POR16), Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã xác định mức thuế chống bán phá giá sản phẩm cá tra, basa đối với hai doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam là 0 USD/kg. Cụ thể, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) đối với cá tra, basa của Việt Nam. Theo đó, xác định Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) và Công ty cổ phần Nam Việt (An Giang) được hưởng thuế suất chống bán phá giá cá tra vào Hoa Kỳ bằng 0%. Đây là điều kiện tốt thúc đẩy khối lượng cá tra xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Mặc dù các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra, basa khác của Việt Nam không được xem xét thuế chống bán phá giá với mức 0% nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cạnh tranh ở mức thuế 2,39 USD/kg. Cá tra Việt Nam đang được Hoa Kỳ đón nhận tương đương các sản phẩm cá da trơn đến từ các thị trường khác, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của cá tra Việt Nam tại thị trường này. Kết luận cuối cùng của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) là kết quả tích cực đối với ngành sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Kết quả này chắc chắn sẽ tạo nhiều thuận lợi cho thủy sản Việt Nam phát triển và cạnh tranh mạnh tại thị trường Hoa Kỳ. 

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác