Tình hình kiểm tra nhập khẩu tôm thẻ chân trắng bố mẹ 6 tháng đầu năm 2016 (11-07-2016)

Hiện nay, nguồn tôm thẻ chân trắng (TCT) bố mẹ chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài để phục vụ sản xuất tôm giống cung cấp cho người nuôi tôm trong nước. Chất lượng tôm bố mẹ là vấn đề then chốt quyết định đến hiệu quả sản xuất giống, chất lượng con giống cũng như sự thành công của vụ nuôi tôm.
Tình hình kiểm tra nhập khẩu tôm thẻ chân trắng bố mẹ 6 tháng đầu năm 2016

Tuy nhiên chất lượng tôm bố thẻ chân trắng bố mẹ chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, chất lượng chưa ổn định, giá thành cao, trong quá trình vận chuyển dễ xẩy ra dịch bệnh. Để có nguồn tôm giống chất lượng tốt phục vụ nuôi tôm thương phẩm, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện kiểm soát ngày từ đàn tôm bố mẹ nhập khẩu.

Thực hiện Thông tư 26/2013/TT-BNNPTNT ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Bộ Nông nghiệp &PTNT về việc Quản lý giống thủy sản, hàng năm Tổng cục Thủy sản đã giao cho các đơn vị quản lý tiến hành kiểm tra và kịp thời phát hiện xử lý các lô hàng nhập khẩu tôm bố mẹ không đạt yêu cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Vụ Nuôi trồng đã thực hiện kiểm tra chất lượng tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu của các cơ sở nhập khẩu. Tính đến hết tháng 6/2016, Vụ Nuôi trồng thủy sản đã tiến hành kiểm tra 143 lô hàng nhập khẩu tôm thẻ chân trắng bố mẹ của 80 công ty, doanh nghiệp nhập khẩu. Nguồn tôm TCT bố mẹ được các công ty, doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu từ các nước như: Thái Lan, Mỹ, Singapore. Tổng số lượng tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm đạt 87.784 con (trong đó: tôm đực 43.594 con, tôm cái 43.309), kích cỡ tôm thẻ chân trắng bố mẹ nhập khẩu trung bình đối với tôm đực là 50,2 g/con, tôm cái 57,4g/con.

Danh sách cơ sở và số lượng tôm giống nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2016 tham khảo tại: http://tongcucthuysan.gov.vn

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác