Việt Nam trở thành một trong những điểm đến chính của thủy sản Na Uy (22-10-2025)

Thủy sản Na Uy ngày càng phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam. Thống kê năm 2024 cho thấy, xuất khẩu thủy sản Na Uy sang Việt Nam đạt mức cao kỷ lục (72.078 tấn, trị giá 252 triệu USD). Tháng 8/2025, Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất về nhập khẩu cá hồi Na Uy. Tháng 9/2025, Việt Nam dẫn đầu về nhập khẩu cá tuyết đông lạnh.
Việt Nam trở thành một trong những điểm đến chính của thủy sản Na Uy
Ảnh minh họa

Trong nhóm thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất đối với thủy sản Na Uy thì Việt Nam đứng thứ 5 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan), phản ánh nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm thủy sản chất lượng cao, có nguồn gốc bền vững, cũng như sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào chuỗi cung ứng quốc tế. Năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu 2,8 triệu tấn thủy sản ra thế giới, đạt tổng giá trị 175,4 tỷ NOK (16,5 tỷ USD). Việt Nam trở thành một trong những thị trường quan trọng với 72.078 tấn thủy sản nhập khẩu từ Na Uy, đạt giá trị 2,66 tỷ NOK (252 triệu USD), tăng 20% về giá trị và 16% về khối lượng so với năm trước. Xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam vượt 24.000 tấn, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á.   

Hầu hết cá saba Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến (97%), sau đó xuất khẩu sang các thị trường quốc tế; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại thủy sản toàn cầu. Cụ thể, tổng khối lượng cá saba Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam đạt 36.200 tấn, trong đó 35.100 tấn được chế biến và tái xuất. Châu Á trở thành thị trường khổng lồ của thủy sản Na Uy (đặc biệt với loại cá lớn có trọng lượng 6-7kg).  Salmar là một trong những nhà nuôi cá hồi hữu cơ lớn nhất thế giới, đã có mặt khắp khu vực châu Á, và Việt Nam là một trong những thị trường yêu thích loài cá này. Thị trường Việt Nam đang phát triển rất nhanh, tăng trưởng mạnh ở phân khúc cao cấp.

Những năm gần đây, Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) đã thúc đẩy sự tăng trưởng này thông qua các quan hệ đối tác chiến lược, chiến dịch tiếp thị và hợp tác với các bên liên quan. Đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp địa phương nhằm mở rộng nguồn cung thủy sản Na Uy cao cấp cho các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Tăng trưởng ấn tượng trong xuất khẩu thủy sản Na Uy sang Việt Nam phản ánh sự phát triển sôi động của ẩm thực Việt Nam và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thủy sản cao cấp được khai thác bền vững. Tháng 3/2025, NSC tham gia Triển lãm Food & Hospitality tại Hà Nội, tạo cơ hội kết nối giữa các nhà sản xuất thủy sản Na Uy và doanh nghiệp Việt Nam.  

Đặc biệt, NSC đang mở rộng các hoạt động quảng bá thông qua các chuỗi siêu thị, nhà hàng và nền tảng thương mại điện tử; giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với thủy sản Na Uy. Người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn thủy sản có nguồn gốc bền vững, thương hiệu “Seafood from Norway” đảm bảo chất lượng và củng cố uy tín của Na Uy trong cung cấp thủy sản đáng tin cậy. Na Uy có nhiều loại hải sản được nuôi trồng theo hướng bền vững, trong môi trường nước lạnh và sạch. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng thủy sản Na Uy. Vì vậy, NSC sẽ tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến nâng cao nhận thức, phát triển quan hệ hợp tác và tăng cường khả năng tiếp cận thông qua các chiến lược đổi mới, đồng thời cam kết mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm hảo hạng nhất từ vùng biển lạnh, trong lành của Na Uy.

Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi đã khẳng định được vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam, ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể cả về sản lượng lẫn chất lượng. Theo báo cáo của FAO, tháng 8/2025, Việt Nam nổi bật là thị trường tăng trưởng mạnh nhất về nhập khẩu cá hồi từ Na Uy, với giá trị tăng 16 triệu NOK (1,4 triệu EUR), tương đương với tăng 167% so với tháng 8/2024; khối lượng 367 tấn, tăng 186%.

Tháng 9/2025, Na Uy đã xuất khẩu 2.200 tấn cá tuyết đông lạnh, trị giá 185 triệu NOK, tăng  8% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Ba thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tuyết đông lạnh từ Na Uy là Việt Nam, Trung Quốc và Vương quốc Anh. Trong đó, Việt Nam lần đầu tiên dẫn đầu về nhập khẩu cá tuyết Na Uy với mức tăng trưởng giá trị cao nhất (+245%) so với tháng 9 năm ngoái. Lượng cá tuyết đông lạnh xuất khẩu sang Việt Nam đạt 672 tấn (+175%).

Trái lại, xuất khẩu cá tuyết đông lạnh nguyên con sang Trung Quốc giảm mạnh (-19%) xuống còn 641 tấn. Hầu hết cá tuyết đông lạnh nguyên con xuất khẩu sang Trung Quốc đều được chế biến và tái xuất dưới dạng phi lê đông lạnh sang Mỹ và châu Âu. Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với mức thuế quan cao đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam phải trả mức thuế thấp hơn Trung Quốc khi xuất khẩu sang Mỹ, điều này có thể là lý do khiến Việt Nam lần đầu tiên trở thành thị trường cá tuyết đông lạnh lớn nhất của Na Uy. Trong những tháng gần đây, lượng phi lê cá tuyết đông lạnh xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh. Trái lại, lượng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu đã tăng lên.

Trong quý 3 năm 2025, Na Uy đã xuất khẩu 6.715 tấn cá tuyết đông lạnh trị giá 558 triệu NOK; giảm 3% về lượng nhưng tăng 15% về giá trị so với quý 3 năm ngoái. Các thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tuyết đông lạnh của Na Uy trong quý 3 là Trung Quốc, Vương quốc Anh và Việt Nam.

 Tháng 9/2025 cũng ghi nhận những biến động lớn trong xuất khẩu cá tuyết của Na Uy: Giá cá tuyết tươi tăng vọt; Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất cho cá tuyết đông lạnh. Trong tháng 9, Na Uy đã xuất khẩu 2.000 tấn cá tuyết tươi, trị giá 143 triệu NOK, tăng 53% về giá trị và 36% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, cá tuyết nuôi chiếm 59% tổng giá trị xuất khẩu, mức cao nhất từ trước đến nay. Cá nuôi đạt 1.189 tấn, tăng 57%, với giá trị tăng 78% lên 84 triệu NOK. Trong khi đó, cá tuyết tươi (được khai thác trong tự nhiên) cũng tăng 14% về khối lượng và 28% về giá trị. Mức giá trung bình cho mặt hàng cá tuyết nguyên con (khai thác trong tự nhiên) là 72 NOK/kg (tăng 13%), trong khi giá cá nuôi thấp hơn - 70 NOK/kg (tăng 17%).

Việt Nam dẫn đầu về cá tuyết đông lạnh. Tháng 9/2025, Na Uy đã xuất khẩu 185 triệu NOK cá tuyết đông lạnh, tăng 26%. Lần đầu tiên, Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất, với giá trị nhập khẩu tăng 245% lên 40 triệu NOK. Sự chuyển dịch này là do Việt Nam hưởng thuế suất thấp hơn Trung Quốc khi tái xuất cá tuyết sang Mỹ.

Về kế hoạch phát triển hệ thống sản phẩm tại các siêu thị ở Việt Nam, Na Uy đã có một lịch sử hợp tác bền vững với Việt Nam. Minh chứng tiêu biểu là Na Uy đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Luật Thủy sản đầu tiên của Việt Nam. Việt Nam đang hướng đến mở rộng nuôi biển và Na Uy có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vì vậy, Hội đồng Thủy sản Na Uy đang tiếp tục trao đổi với Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường để xác định những lĩnh vực có thể chia sẻ kinh nghiệm, góp phần hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành thủy sản bền vững.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác