Theo Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản, Hoa Kỳ hiện vẫn là thị trường quan trọng của thủy sản Việt Nam, nhưng những rào cản từ thị trường này có thể ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu thủy sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025 và năm 2026. Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường, mở rộng sang các thị trường trong khu vực châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ.
Ước xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đạt 8,11 tỷ USD, tăng 12,3% so với 9 tháng năm 2024. Theo số liệu thống kê từ của Cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,59 triệu tấn, trị giá 7,15 tỷ USD, tăng 6,2% về lượng và tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam tăng trưởng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Tôm các loại tăng 49,1% về lượng và tăng 31,3% về trị giá; Cá đông lạnh tăng 9,3% về lượng và tăng 10% về trị giá; Mực các loại tăng 17,1% về lượng và tăng 17% về trị giá; Chả cá tăng 3,7% về lượng và tăng 12,8% về trị giá; Cua các loại tăng 20% về lượng và tăng 18,9% về trị giá; Nghêu các loại tăng 5,5% về lượng và tăng 31% về trị giá; Ốc các loại tăng 36,9% về lượng và tăng 55,2% về trị giá; Sò các loại tăng 139% về lượng và tăng 70,3% về trị giá.
Với mức tăng trưởng như hiện nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2025 có khả năng sẽ đạt mốc 10 tỷ USD. Tuy nhiên, những thách thức lớn về thuế quan, rào cản kỹ thuật và những quy định quốc tế... vẫn là những khó khăn cho thủy sản Việt Nam trong thời gian tới. Hoa Kỳ vẫn là thị trường quan trọng của thủy sản Việt Nam, nhưng những rào cản từ thị trường này có thể ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu sang thị trường này giai đoạn cuối 2025 và năm 2026. Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường, mở rộng sang các thị trường trong khu vực châu Á, Trung Đông và Nam Mỹ...
Tăng thị phần tại Trung Quốc
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc đạt 12,52 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc tăng nhập khẩu thủy sản từ nhiều thị trường như Ê-cua-đo, Nga, Na-Uy, Pê-ru, Úc, Ác-hen-ti-na, Thái Lan... Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, đạt 1,06 tỷ USD, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Trung Quốc với thị phần chiếm 8,49% trong tổng trị giá nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025, tăng so với mức 5,75% trong 8 tháng đầu năm 2024. Trong số những thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Trong khi đó, Trung Quốc giảm nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a trong 8 tháng đầu năm 2025.
Năm 2024, tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc là 35-37kg/người/năm, bao gồm các sản phẩm cá biển, cá nước ngọt, nhuyễn thể, tôm, cá chế biến… Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Trung Quốc rất lớn và vẫn có xu hướng tăng. Cùng với thu nhập tăng lên và lối sống thay đổi thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ, đặc biệt là các sản phẩm thủy sản chất lượng cao. Dự báo, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc trong thời gian tới vẫn trong xu hướng tăng, tạo cơ hội cho thủy sản của Việt Nam tăng thị phần hơn nữa tại thị trường này
Kết nối với các công ty lớn của Ấn Độ
Cuối tháng 9/2025, trong khuôn khổ Hội chợ Thực phẩm Quốc tế (World Food India – WFI 2025), tại Triển lãm Thủy sản Quốc tế Ấn Độ 2025 (India International Seafood Show – IISS 2025), Việt Nam đã khẳng định vị thế và năng lực công nghệ trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu. Máy móc thủy sản "Made in Vietnam" đã mở ra chương mới trong hiện đại hóa chế biến thực phẩm thủy sản của Việt Nam.
Đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực thủy sản tại Ấn Độ, quy tụ đông đảo doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và các hiệp hội quốc tế. Triển lãm IISS 2025 đã chứng kiến dấu mốc quan trọng khi các công ty tiêu biểu, chuyên về máy móc, thiết bị chế biến thủy sản đông lạnh của Việt Nam lần đầu tiên tham gia với quy mô lớn và đã đạt được kết quả tích cực.
Các doanh nghiệp Việt Nam kết nối thành công với nhiều công ty chế biến thủy sản lớn của Ấn Độ, mở ra cơ hội chuyển giao công nghệ và cung cấp thiết bị quy mô lớn. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã giới thiệu các đối tác tiềm năng tại Ấn Độ, giúp các công ty thủy sản Việt Nam nhanh chóng thiết lập quan hệ và tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu thị trường.
Việc các doanh nghiệp máy móc, thiết bị chế biến thủy sản hàng đầu của Việt Nam tham dự sự kiện quốc tế tầm cỡ như WFI 2025 là một bước tiến lịch sử. Không chỉ khẳng định năng lực công nghệ và tự động hóa của Việt Nam, mà còn đánh dấu sự chuyển dịch mạnh mẽ từ xuất khẩu nông sản thô sang cung cấp các giải pháp công nghiệp giá trị cao; mở ra chương mới trong hợp tác song phương Việt - Ấn, thúc đẩy hiện đại hóa ngành chế biến thủy sản, tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu.
Sự kiện không chỉ là bước tiến về thương mại mà còn là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa cơ quan xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản (nhất là lĩnh vực công nghệ cao và thiết bị công nghiệp).
Thâm nhập mạnh mẽ khu vực Mỹ Latinh
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu nông sản, thủy sản hàng đầu thế giới, nhờ lợi thế khí hậu nhiệt đới, đất đai màu mỡ, bờ biển dài và hệ thống sản xuất hiện đại, bền vững. Hàng nông sản thực phẩm Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản và Mỹ Latinh. Nhiều sản phẩm đã đạt các chứng nhận quốc tế như HACCP, ISO, GlobalG.A.P, Organic. Đặc biệt, trong số các mặt hàng đứng đầu thế giới về xuất khẩu có cá da trơn và tôm.
Trong các ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2025, Thương vụ Việt Nam tại Chile đã tham dự Hội chợ Espacio Food & Service 2025 trưng bày hàng nông sản thực phẩm Việt Nam tại Chile. Đây là hội chợ ngành công nghiệp thực phẩm quan trọng nhất ở Chile và khu vực Mỹ Latinh, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp Chile và quốc tế.
Để mở rộng cơ hội giao thương cho hàng Việt, Thương vụ Việt Nam tại Chile đã giới thiệu hàng trăm mẫu sản phẩm tiềm năng của gần 50 doanh nghiệp nông sản, thủy sản Việt Nam. Các sản phẩm Việt Nam được đối tác và khách hàng Chile đánh giá cao về chất lượng, hương vị và sự đa dạng của sản phẩm; mong muốn kết nối, trở thành đối tác của Việt Nam.
Hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam đang giữ vị thế dẫn đầu trên thế giới, nhưng tại Chile, thị phần các mặt hàng này của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, thông qua hội chợ này, Việt Nam đã giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Chile những sản phẩm chất lượng, uy tín, qua đó mở rộng sự hiện diện của hàng nông sản, thủy sản Việt Nam tại thị trường Chile. Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Chile nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung.
Thương vụ Việt Nam tại Chile đã nhấn mạnh lợi thế khi nhập khẩu hàng thủy sản từ Việt Nam: Nguồn cung phong phú, sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, công nghệ chế biến hiện đại; Hệ thống logistics và cảng biển phát triển, kết nối toàn cầu thuận tiện; Chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng với 17 FTA đã có hiệu lực; Hưởng ưu đãi thuế quan miễn thuế từ các FTA như VCFTA, CPTPP...
Sự hiện diện tại Espacio Food & Service 2025 là minh chứng cho quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Chile, mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập mạnh mẽ hơn vào khu vực Mỹ Latinh – một thị trường tiềm năng với sức tiêu thụ ngày càng lớn đối với nông sản, thủy sản chất lượng cao.
Ngọc Thúy (theo moit.gov.vn)