Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng (12-06-2025)

 Theo Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh.
Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng
Ảnh minh hoạ

THỊ TRƯỜNG THỦY SẢN THẾ GIỚI

Ê-cu-a-đo giảm giá tôm để giữ thị trường khi Trung Quốc vào mùa thu hoạch tôm nuôi. Cụ thể, giá tôm đông lạnh của Ê-cu-a-đo tại thị trường Trung Quốc giảm khi nguồn cung tôm nuôi trong nước tăng. Các nhà xuất khẩu tôm của Ê-cu-a-đo đã hạ giá để giữ thị trường này.

Giá tôm thẻ chân trắng Ê-cu-a-đo cấp đông rời (IQF) cỡ 30/40 ngâm nước muối có giá giao dịch trong khoảng từ 38,43 - 40,36 NDT/kg (tương đương 5,33-5,60 USD/kg) tại các chợ bán buôn Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 19/5/2025, giảm so với mức 39,17-40,36 NDT/kg của tuần trước đó. Giá tôm cỡ 20/30 con/kg tương đối ổn định, giao dịch trong khoảng từ 45- 48,33 NDT/kg, trong khi giá tôm cỡ 50/60 con/kg dao động từ 35,28 - 37,50 NDT/kg.

Để ứng phó với nhu cầu giảm từ Trung Quốc, các nhà xuất khẩu tôm Ê-cu-a-đo đã giảm giá và cước phí vận chuyển (CFR) sang Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 26/5/2025. Theo đó, giá tôm thẻ chân trắng IQF ngâm nước muối cỡ 30/40 giảm xuống còn 4,55 USD/kg, giảm 0,10 USD/ kg so với tuần trước và giảm 0,25 USD/kg so với mức trước Hội chợ triển lãm hải sản toàn cầu ở Barcelona.

Giá CFR cho loại tôm IQF ngâm nước muối cỡ 20/30 vẫn ổn định ở mức 5,70 USD/kg, trong khi cỡ 40/50 và 50/60 giảm 0,05 USD/kg xuống còn 4,35 USD/kg và 4,25 USD/kg.

Vào thời điểm này trong năm, Trung Quốc thường bắt đầu chu kỳ thu hoạch tôm đầu tiên. Do đó, giá tôm nuôi tại Trung Quốc hiện đang giảm nhanh chóng so với mức cao nhất theo mùa vào tháng 3 và tháng 4.

Tại Ấn Độ, các hộ nuôi tôm tại huyện Bapatla đang đối mặt với một vụ nuôi đầy khó khăn do tình trạng thiếu hụt lao động và mất điện thường xuyên trong mùa hè. Bapatla là một trong những huyện nuôi tôm chủ lực của bang Andhra Pradesh, với gần 22.000 mẫu Anh đang được canh tác.

TRONG NƯỚC: GIÁ CÁ TRA VÀ TÔM NGUYÊN LIỆU ỔN ĐỊNH

Trong những ngày đầu tháng 06/2025, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long ổn định so với những ngày đầu tháng 05/2025, dao động ở mức 29.000 - 32.000 đồng/kg. Giá cá tra nguyên liệu tại An Giang cỡ 0,85 - 1,1 kg/con dao động từ 31.000 - 32.000 đồng/kg; đối với cỡ cá tra > 1,2 kg/con giá dao động từ 29.000 - 30.000 đồng/kg.

Giá nguyên liệu tôm tại một số tỉnh như sau:

Tại Phú Yên: Trong những ngày đầu tháng 06/2025, giá nguyên liệu tôm sú vẫn ổn định so với những ngày đầu tháng 05/2025, cụ thể: Đối với cỡ 50 con/kg ở mức 220.000 đồng/kg; cỡ 40 con/kg ở mức 250.000 đồng/kg; cỡ 30 con/kg ở mức 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá nguyên liệu tôm thẻ cỡ 100 con/kg giảm 4.000 đồng/kg, ở mức 118.000 đồng/kg.

Tại Quảng Bình: Trong những ngày đầu tháng 06/2025 giá nguyên liệu tôm đất, tôm bộp, tôm sú, tôm hùm, tôm thẻ vẫn ổn định so với những ngày đầu tháng 05/2025. Cụ thể: Đối với tôm đất cỡ 40 - 50 con/kg đạt 420.000 đồng/kg; tôm bộp 45 - 50 con/ kg đạt 480.000 đồng/kg; tôm sú cỡ 20 - 30 con/kg đạt 480.000 đồng/kg; tôm hùm cỡ 3 - 5 con/kg đạt 1.250.000 đồng/kg, tôm thẻ cỡ 30 - 40 con/kg đạt 300.000 đồng/kg.

Tại Cà Mau: Trong những ngày đầu tháng 05/2025 giá nguyên liệu tôm sú cỡ 20 con/kg đạt 290.000 đồng/kg, tôm sú cỡ 30 con/kg đạt 190.000 đồng/kg, tôm thẻ cỡ 20 con/kg đạt 270.000 đồng/kg, đều ổn định so với những ngày đầu tháng 05/2025.

TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 05/2025 đạt 997,12 triệu USD, tăng 16,2% so với tháng 5/2024. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2024 tới nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Bra-xin, Đài Loan…

Trong tháng 5/2025 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng mạnh tới các thị trường như: Bra-xin tăng 100,2%; Hoa Kỳ tăng 47,1%; thị trường Đài Loan tăng 34,1%; Trung Quốc tăng 31,9% so với tháng 5/2024.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng mạnh tới các thị trường: Bra-xin tăng 71,3%; Trung Quốc tăng 53,7%; Thái Lan tăng 30,3%; Hoa Kỳ tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên trước thách thức về thuế và rào cản kỹ thuật, các doanh thủy sản Việt Nam cần có chiến lược, chuyển hướng sang thị trường ít rủi ro hơn, đồng thời phát triển mạnh sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao…

DUNG LƯỢNG THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU THỦY SẢN CỦA ANH

Theo số liệu thống kê của Trung tâm thương mại thế giới (ITC), 3 tháng đầu năm 2025, Anh nhập khẩu thủy sản đạt 149,4 nghìn tấn, trị giá 1,11 tỷ USD, tăng 6,7% về lượng và tăng 10,9% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024. Trong đó, Anh tăng nhập khẩu thủy sản từ nhiều thị trường như: Na Uy, Băng Đảo, Trung Quốc, Ê-cu-a-đo, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Mỹ…

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Anh cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 4,4% về lượng và tăng 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 về lượng và thứ 4 về trị giá cho Anh, chiếm 6,58% về lượng và chiếm 6,43% về trị giá trong tổng nhập khẩu của Anh trong 3 tháng đầu năm 2025. Mặc dù trong quý 1/2025, Anh tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, nhưng thị phần thủy sản của Việt Nam vẫn giảm nhẹ trong tổng nhập khẩu thủy sản vào thị trường này.

Với thói quen sử dụng các sản phẩm thủy sản ít nhất 1 lần/tuần, trung bình gần 153 g/người/tuần, Anh được coi là một trong những thị trường ưa chuộng thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm cá. Với nhu cầu tiêu dùng cao, Anh là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản nhiều tiềm năng. Với Việt Nam, Hiệp định UKFTA tạo ra lợi thế đáng kể đối với ngành thủy sản. Tuy nhiên, người tiêu dùng tại Anh có xu hướng chú trọng tới không chỉ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, mà còn quan tâm tới các yêu tố về lao động, môi trường, hay tính bền vững của chuỗi giá trị trong sản xuất, cung ứng sản phẩm. Các yếu tố cơ bản khác như giá cả, cách thức chế biến và tính tương đồng trong bữa ăn, địa điểm sử dụng cũng được quan tâm... Do đó, để triển khai tốt tại thị trường Anh, các doanh nghiệp cần chú ý nghiên cứu các quy định thị trường, xu hướng tiêu dùng để đảm bảo tận dụng tốt những ưu đãi từ Hiệp định UKFTA.

Ngọc Thúy (theo moit.gov.vn) 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác