BỘ CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ CHUYỂN ĐỔI SỐ (29-05-2023)

Ngày 23 tháng 5 năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số (dưới đây gọi tắt là “Bộ chỉ số”) nhằm góp phần nâng cao thứ bậc Chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong bảng xếp hạng hằng năm về Chuyển đổi số.
BỘ CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Ảnh minh họa

Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và PTNT (tiếng Anh là “MARD’s Digital Transformation Index” - viết tắt là MARD DTI) được xây dựng để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện Chuyển đổi số hằng năm của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong quá trình triển khai thực hiện chương trình Chuyển đổi số của Bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bộ chỉ số bao gồm các chỉ số chính, chỉ số thành phần theo đặc điểm, tính chất quản lý của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. Trong đó, Bộ chỉ số được dùng để theo dõi, đánh giá, so sánh và xếp hạng mức độ Chuyển đổi số giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ hằng năm. Có thang điểm và cách tính điểm số cho các chỉ số chính, chỉ số thành phần, từ đó xác định được giá trị Chuyển đổi số của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, thu thập, cập nhật, tổng hợp đầy đủ các số liệu về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử và Chuyển đổi số của Bộ để báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ phục vụ đánh giá, xếp hạng Chuyển đổi số giữa các bộ, ngành hằng năm, số liệu thu thập đồng thời phục vụ xây dựng các chương trình, kế hoạch, chiến lược về định hướng phát triển chính phủ điện tử, Chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ, của ngành.

Đồng thời, đánh giá được hiện trạng thực hiện Chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, giúp đơn vị thấy được các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ cho đơn vị và cho Bộ thực hiện các giải pháp phù hợp góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra tại Chương trình Chuyển đổi số của Bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hằng năm công bố kết quả đánh giá, xếp hạng

Việc công bố kết quả đánh giá, xếp hạng về Chuyển đổi số giữa các đơn vị trong Bộ do Ban chỉ đạo về Chuyển đổi số của Bộ thực hiện và công bố hằng năm. Kết quả đánh giá, xếp hạng được công bố công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Bộ và các cơ quan, đơn vị.

Theo đó, sẽ xác định đơn vị điển hình tốt trong quá trình Chuyển đổi số của Bộ để từ đó nhân rộng và cũng nhắc nhở đơn vị thực hiện chưa tốt. Kết quả đánh giá, xếp hạng Chuyển đổi số hằng năm giữa các đơn vị thuộc Bộ được xem xét đưa vào nội dung đánh giá công tác thi đua khen thưởng chung của đơn vị cùng năm.

Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và PTNT luôn bám sát nội dung Chương trình Chuyển đổi số của Bộ, của quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời có sự gắn kết, tham chiếu với các chỉ số có liên quan được sử dụng trong Bộ chỉ số đánh giá cấp Bộ, ngành.

Mặt khác, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế và đánh giá thực chất, khách quan kết quả triển khai Chuyển đổi số hàng năm của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. Có tính nhất quán về chu kỳ đánh giá và dữ liệu, số liệu để phục vụ đánh giá; Tăng cường thu thập dữ liệu sẵn có từ các nền tảng do các đơn vị quản lý để phục vụ tự đánh giá. Tăng cường sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có chuyên môn trong quá trình đánh giá, xếp hạng Chuyển đổi số giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. Đặc biệt là, Bộ chỉ số có tính mở và được cập nhật, phát triển phù hợp với thực tiễn.

Theo hướng dẫn, Cục Thủy sản sẽ thực hiện Bộ chỉ số đánh giá và cách tính điểm Chuyển đổi số dành cho các đơn vị cung cấp dịch vụ công (quy định tại Phụ lục II của Quyết định 2027/QĐ-BNN-CĐS ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Về nguyên tắc, việc đánh giá, xếp hạng mức độ Chuyển đổi số phải bảo đảm tính khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, phản ánh đúng thực trạng Chuyển đổi số tại các đơn vị. Cho phép các đơn vị tự đánh giá và đối chiếu với kết quả đánh giá của Bộ thông qua việc công khai phương pháp đánh giá, cách tính điểm đối với các nội dung đánh giá.

Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bao gồm 02 Bộ chỉ số được xây dựng bảo đảm các tiêu chí đánh giá là tương đồng, phù hợp với đặc điểm mỗi cơ quan, đơn vị, cụ thể: Nội dung đánh giá Chuyển đổi số chung tại các khối đơn vị bao gồm 06 chỉ số chính như sau: 1. Nhận thức số; 2. Thể chế số; 3. Hạ tầng số; 4. Nhân lực số; 5. An toàn thông tin mạng; 6. Hoạt động Chuyển đổi số.

Thông tin chi tiết: Xem tại https://tongcucthuysan.gov.vn

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác