Trà Vinh - Vùng nghêu thứ 3 trên thế giới đạt chứng nhận ASC (15-03-2023)

Ngày 15/3/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) tổ chức lễ trao chứng nhận ASC (xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản) cho nghề nuôi nghêu tỉnh Trà Vinh.
Trà Vinh - Vùng nghêu thứ 3 trên thế giới đạt chứng nhận ASC

Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang; Chi cục Thủy sản các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang; Tổ chức Oxfam tại Việt Nam; Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam, Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre; Trung tâm ICAFIS, Trung tâm RECERD; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Tổ chức Chứng nhận Quốc tế Control Union… Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các thành viên Hợp tác xã nuôi nghêu tỉnh Trà Vinh, Bến Tre; các doanh nghiệp, đơn vị thu mua, chế biến và xuất khẩu mặt hàng nghêu; các cơ quan báo đài trung ương và địa phương.

SCBV - Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu tại Việt Nam” được Liên minh châu Âu tài trợ và được Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Trung tâm ICAFIS và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai thực hiện. Dự án được thiết kế nhằm cải thiện thu nhập cho người sản xuất quy mô nhỏ cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua hỗ trợ và thúc đẩy nâng cao năng lực và hiệu quả kinh doanh theo tiêu chuẩn bền vững tại 3 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh.

Một trong những kết quả hướng tới của Dự án là người sản xuất nghêu quy mô nhỏ được nâng cao năng lực nhằm áp dụng các kiến thức sản xuất phù hợp và thực hành các tiêu chuẩn bền vững trong nghề nuôi nghêu, được quốc tế xác nhận. Nhằm đạt được kết quả đó, Trung tâm ICAFIS đã phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thuỷ sản và Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành, Hợp tác xã Thành Công và Hợp tác xã Tiến Thành tại tỉnh Trà Vinh, cùng nhau nỗ lực thực hiện các hoạt động tuân thủ theo tiêu chí của chứng nhận ASC.

Vùng nghêu thứ 3 trên thế giới đạt chứng nhận ASC

Với tất cả sự nỗ lực của các bên, sự hỗ trợ từ các cơ quan chuyên môn tỉnh Trà Vinh (đặt biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh/Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh), nghề nghêu tại tỉnh Trà Vinh đã đạt được chứng nhận ASC, trở thành vùng nghêu thứ 3 tại Việt Nam và thứ 3 trên thế giới đạt chứng nhận quốc tế này.

Để giúp các đại biểu đến tham dự có thể hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong ngành nuôi nhuyễn thể nói chung và ngành nghêu nói riêng, nhất là đối với nghêu đạt chứng nhận ASC/MSC, ông Đinh Xuân Lập - Phó Giám đốc Trung tâm ICAFIS đã có bài phân tích chuyên sâu về “Nghêu - sản phẩm chiến lược quốc gia, nâng tầm thế giới”, chia sẻ việc áp dụng chứng nhận ASC, nâng cao giá trị cho nghề nghêu tại Việt Nam.

Tiếp theo, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh phát biểu ý kiến về “Vai trò của chứng nhận ASC trong phát triển bền vững nghề nghêu tại tỉnh Trà Vinh”. Đại diện phía doanh nghiệp cũng phát biểu ý kiến về nhu cầu của thị trường thế giới đối với mặt hàng nghêu của Việt Nam. Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành thay mặt cho các hợp tác xã của Việt Nam trình bày “Lợi ích của việc tuân thủ chứng nhận ASC cho sản xuất nghêu tại Hợp tác xã”.

Sau đó đến phần quan trọng nhất của chương trình, đó là Lễ Trao chứng nhận ASC cho Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành, Hợp tác xã Tiến Thành và Hợp tác xã Thành Công, được thực hiện bởi các đại diện của: (1) Tổ chức chứng nhận quốc tế Control Union; (2) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh; (3) Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành, Hợp tác xã Tiến Thành, Hợp tác xã Thành Công.

Tất cả đại biểu tham dự đã tích cực thảo luận về Thoả thuận liên kết chuỗi giá trị Nghêu ASC tại tỉnh Trà Vinh. Tiếp đó, Lễ Kí kết liên kết chuỗi giá trị Nghêu ASC đã được thực hiện bởi 04 nhóm thành viên gồm Cơ quan quản lý/ Doanh nghiệp/ Người sản xuất nghêu/ ICAFIS, cụ thể việc kí kết đã diễn ra với sự tham gia của đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh, Trung tâm ICAFIS, Doanh nghiệp và Hợp tác xã nghêu: Long Thành, Thành Công và Tiến Thành.

Vinh dự của ngành nghêu Việt Nam

Phát biểu tại lễ trao chứng nhận ASC, ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh vui mừng cho biết: Trong thời gian qua, Trung tâm ICAFIS đã tích cực phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, Chi cục Thủy sản và các Hợp tác xã Thành Công (xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang), Hợp tác xã Nông nghiệp Long Thành và Hợp tác xã nuôi nghêu - sò Tiến Thành (xã Long Hòa, huyện Châu Thành) cùng thực hiện các tiêu chí của chứng nhận ASC cho nghề nuôi nghêu.   

Được sự tài trợ của Liên minh châu Âu và các tổ chức trong nước và quốc tế, 5 năm qua (kể từ năm 2018 đến nay), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, Chi cục Thủy sản Trà Vinh đã phối hợp các đơn vị hỗ trợ, đồng hành cùng các Hợp tác xã nuôi nghêu nghiêm túc thực hiện để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh giá của chứng nhận ASC. Nhờ đó, nghề nuôi nghêu Trà Vinh đã vinh dự đạt được chứng nhận ASC với tổng diện tích 433 ha tại 03 Hợp tác xã: Thành Công 200 ha, Tiến Thành 193 ha, Long Thành 40 ha.

Cũng tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh một lần nữa nhấn mạnh: Trà Vinh là đơn vị thứ 03 của Việt Nam và là vùng nuôi nghêu thứ 03 trên thế giới đạt được chứng nhận ASC, đây là vinh dự to lớn cho nghề nuôi nghêu Trà Vinh nói riêng và toàn thể ngành hàng nghêu Việt Nam nói chung; tạo cơ hội xuất khẩu nghêu ra thị trường thế giới, thúc đẩy nghề nuôi nghêu vươn lên tầm cao mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Hòa trong không khí hân hoan, vui mừng của “Lễ trao chứng nhận và ký liên kết chuỗi giá trị nghêu theo chứng nhận ASC tại tỉnh Trà Vinh”, các doanh nghiệp, đơn vị thu mua, chế biến và xuất khẩu và 03 Hợp tác xã sản xuất nghêu được cấp chứng nhận ASC đã rất phấn khởi thực hiện việc ký tên vào Biên bản ghi nhớ liên kết chuỗi giá trị nghêu tại Trà Vinh theo hướng phát triển bền vững.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác