Tổng cục Thủy sản tổ chức lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm vì thế hệ mai sau” (13-01-2023)

Ngày 13 tháng 01 năm 2023, Tổng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi vẽ tranh “Bảo tồn biển, bảo vệ loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm vì thế hệ mai sau”
Tổng cục Thủy sản tổ chức lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm vì thế hệ mai sau”

Trước sức ép của việc gia tăng dân số, nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng cao, sự gia tăng áp lực khai thác thủy sản ngày càng lớn, hoạt động du lịch tại các vùng biển ngày càng nhiều,... dẫn đến các hệ sinh thái biển bị tác động tiêu cực, nguồn lợi thủy sản có dấu hiệu suy giảm, các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm có nguy cơ gia tăng,..

Để giảm thiểu tình trạng nêu trên, một trong những giải pháp hữu hiệu, không thể thiếu đó là tuyên truyền, phổ biến thông qua nhiều hình thức khác nhau như: phóng sự, bài viết chuyên đề, hội thảo, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu, sân khấu khóa,…

Triển khai nhiệm vụ "tổ chức thi tìm hiểu về đa dạng sinh học ở khu bảo tồn biển, vai trò trách nhiệm của người dân tham gia công tác bảo tồn biển và bảo tồn các loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm ở các khu bảo tồn biển thông qua hình thức vẽ tranh" thuộc Đề án truyền thông; Tổng cục Thủy sản phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Bảo tồn biển, bảo vệ loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm vì thế hệ mai sau”. Mục tiêu: (1) Thu hút sự quan tâm và tăng cường hiểu biết của cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo tồn biển; (2) Tạo điều kiện để các em học sinh, người dân buộc lộ khả năng, niềm đam mê với hội họa kết hợp với chủ đề bảo vệ nguồn lợi, bảo tồn biển; (3) Lan tỏa các thông điệp và hành động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tìm kiếm các sáng kiến bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tại địa phương; (4) Thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân, trẻ em, học sinh ở các khu vực bảo tồn biển nói riêng và trong cả nước nói chung. Thông qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về đa dạng sinh học ở khu bảo tồn biển, hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia công tác bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm.

Cuộc thi đã thu hút hơn 2.500 tác phẩm tham dự của các em học sinh trên toàn quốc. Trong đó, tập trung chính ở một số tỉnh như: Sóc Trăng, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh, Nam Định, Hà Nội, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Lào Cai, ....

Các tác phẩm dự thi có chất lượng chuyên môn cao, lan tỏa được nhiều thông điệp liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo tồn biển, bảo tồn đa dạng sinh học biển nói chung và các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm nói riêng. Các tác giả tham gia cuộc thi trải đều ở các lứa tuổi, trong đó tập trung chủ yếu vào các nhóm đối tượng học sinh cấp 1 và cấp 2.

Qua vòng sơ loại, Ban giám khảo đã lựa chọn được 84 tác phẩm chất lượng, đúng chủ đề, có thông điệp liên quan đến bảo tồn biển, bảo vệ loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, bảo vệ môi trường. Các tác phẩm đều xứng đáng được trao giải để động viên và kích lệ tinh thần các tác giả tiếp tục sáng tác, lan tỏa các thông điệp cho mọi người xung quanh. Vì vậy, Ban tổ chức đã quyết định điều chỉnh cơ cấu giải thưởng theo hướng có giải thưởng đồng hạng cho các tác phẩm đã lọt qua vòng sơ loại vào vòng chung khảo. Ban giám khảo đã lựa chọn được 01 tác phẩm đạt giải nhất; 02 tác phẩm đạt giải nhì, 08 tác phẩm đạt giải ba, 20 tác phẩm đạt giải khuyến khích, 52 tác phẩm đạt giải đồng hạng và 01 tác phẩm đạt giải lan tỏa.

Theo ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản, đây là năm đầu tiên Tổng cục Thủy sản phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc thi tìm hiểm về đa dạng sinh học các khu bảo tồn biển và bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm dưới hình thức vẽ tranh. Cuộc thi đem lại ý nghĩa rất lớn, vừa tạo sân chơi để các em học sinh bộc lộ khả năng, niềm đam mê hội họa; vừa lan tỏa thông điệp và hành động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo tồn biển đến người thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi vẽ tranh lần này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Mục đích chính của cuộc thi là giúp cho mọi người hiểu được tầm quan trọng của các sinh vật nguy cấp, quý hiểm của đại dương.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác