Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và phát động ký giao ước thi đua năm 2022 của Tổng cục Thủy sản (19-01-2022)

Nhằm đánh giá và tổng kết những kết quả đạt được trong năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Sáng ngày 18/01/2022, Tổng cục Thuỷ sản đã tổ chức trực tuyến Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và phát động ký giao ước thi đua năm 2022. Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản và ông Dương Văn Cường, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Thủy sản - Chủ trì Hội nghị. Ngoài ra, cùng với sự tham dự của toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động thuộc Tổng cục Thủy sản.
Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và phát động ký giao ước thi đua năm 2022 của Tổng cục Thủy sản

Hội nghị đã thông qua Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022; báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022,..

Năm 2021, Tổng cục Thủy sản đã đạt được một số kết quả quan trọng: Đã chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; hoàn thành kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (trình 02 Nghị định, 01 Thông tư trong chương trình chính thức, chuẩn bị tốt nội dụng 01 Nghị định và 01 Thông tư thuộc chương trình năm 2022); chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030 được ban hành; tổng sản lượng thủy sản đạt 8,73 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 8,89 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm 2020.

 Bên cạnh đó, kiện toàn Ban chỉ đạo quốc gia về IUU, gỡ “Thẻ vàng” của EC, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chủ trì Hội nghị toàn quốc để chỉ đạo, được EC tiếp tục ghi nhận có kết quả tích cực, đi đúng hướng; kịp thời, quyết liệt trong việc tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn và tranh thủ các nguồn vốn nước ngoài để đầu tư nâng cấp hệ tầng phục vụ phát triển nghề cá.

Hoàn thành xây dựng kế hoạch ưu tiên nghiên cứu khoa học lĩnh vực thủy sản giai đoạn 2021-2025; tổ chức các diễn đàn chuyển giao khoa học công nghệ; hoàn thiện xây dựng các dự án tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật theo kế hoạch và thúc đẩy hợp tác quốc tế lĩnh vực thủy sản với các nước trong khu vực; tăng cường hợp tác song phương, đa phương để tận dụng sự hỗ trợ cho việc tháo gỡ thẻ vàng và phát triển nuôi trồng thuỷ sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành thủy sản vẫn còn một số tồn tại như: Tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài chưa chấm dứt; hạ tầng thủy sản (đặc biệt là các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá) chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại nên ảnh hưởng chung đến tiến độ, kết quả thực hiện chống khai thác IUU của Việt Nam.

Nguồn lợi thủy sản suy giảm, hiệu quả sản xuất của nghề khai thác hải chưa tăng cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản khai thác còn hạn chế; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với cảng cá, khu neo đậu, tránh trú bão thiếu; cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành còn thiếu và chưa đồng bộ; do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng vật tư, nguyên liệu, chế biến, tiêu thụ sản phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh...

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các khó khăn tồn tại; năm 2022, Tổng cục Thủy sản tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương các quy định của Luật Thủy sản 2017; các nhiệm vụ, giải pháp Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, tập trung cao nhất cho chỉ đạo sản xuất theo định hướng tại: Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của Chính phủ; các quy định về đàn cá di cư, biện pháp quốc gia có cảng và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về tăng trưởng, phát triển Ngành thủy sản: Tiếp tục xác định việc tham mưu, chỉ đạo sản xuất là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2022, đảm bảo nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng, phát triển bền vững cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2022, Tổng cục Thủy sản phấn đấu tổng sản lượng thủy sản đạt khoảng 8,73 triệu tấn, trong đó: sản lượng khai thác khoảng 3,781 triệu tấn, bằng 96,4% so với năm 2021; sản lượng nuôi trồng 4,948 triệu tấn, bằng 102,9 % so với năm 2021; kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9 tỷ USD, bằng 102,8 % so với năm 2021.

Phát huy tinh thần dân chủ, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực thảo luận, thẳng thắn đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho công chức, viên chức và người lao động, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chuyên môn, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trong năm 2022.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cũng đã có những giải đáp về những kiến nghị của cán bộ công chức, viên chức và người lao động, trong đó các ý kiến tập trung vào công tác thực hiện chuyên môn, chế độ chính sách, cơ sở vật chất, đảm bảo quyền lợi cho người lao động…Đồng thời, đã ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực cố gắng của công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản và đề nghị mỗi công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị thuộc Tổng cục không ngừng học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao năng lực và hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh tập thể thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Ngoài ra, Tổng cục Thủy sản đã phát động phong trào thi đua và Ký giao ước thi đua năm 2022 với cam kết chung và cam kết cụ thể cho từng đơn vị trong Tổng cục. Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Ban chấp hành Công đoàn kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên Công đoàn các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết hưởng ứng “Phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022”, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, nội dung, tiêu chuẩn và các chỉ tiêu thi đua, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và chương trình công tác của Tổng cục, Cơ quan, Công đoàn năm 2022.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác