Sóc Trăng: Tình hình thủy sản trong 8 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021 (10-09-2021)

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất nuôi trồng thủy sản của tỉnh Sóc Trăng tương đối thuận lợi và diễn ra theo đúng  tiến độ của kế hoạch; tuy nhiên vào giữa tháng 7/2021, khi bắt đầu áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID 19, đã xảy ra những khó khăn, vướng mắc trong khâu vận chuyển, lưu thông hàng hóa, mặt bằng giá thương phẩm đều giảm, nhất là giá tôm thu mua tại ao của người nuôi giảm sâu tác động ảnh hưởng đến tình hình nuôi. Ngành thủy sản của tỉnh Sóc Trăng đã kịp thời có các giải pháp đồng bộ ứng phó kịp thời đã không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa và trì trệ sản xuất.
Sóc Trăng: Tình hình thủy sản trong 8 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021
Ảnh minh họa

Đến cuối tháng 8/2021 toàn tỉnh đã thả nuôi 56.255 ha, đạt 76% so với Kế hoạch và bằng 118% so với cùng kỳ, sản lượng thu hoạch 122.022 tấn. Trong đó, vụ nuôi tôm nước lợ tỉnh bắt đầu từ ngày 20/01/2021, kết quả thả nuôi đạt 41.923,5 ha (tôm thẻ chân trắng 31.679,8 ha chiếm tỷ lệ 75,6%), đạt 82,2% so với Kế hoạch và bằng 108,2% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, sản lượng khai thác là 50.040 tấn (trong đó: khai thác hải sản là 46.863 tấn, khai thác nội địa là 3.177 tấn), đạt 73% kế hoạch chỉ tiêu khai thác biển của tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch covid 19 cộng với hiện tượng thời tiết xấu thường xuyên xảy như biển động, gió thổi mạnh nên đa số tàu cá neo đậu trên biển, không thể hoạt động đánh bắt, dẫn đến tình hình hoạt động khai thác thủy sản không đạt hiệu quả, số tàu nằm bờ cũng khoảng 40%. Sản lượng và giá thành giảm tất cả các mặt hàng, giá nhiên liệu và các chi phí đi biển đều tăng.

Ngay từ thời gian đầu khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng đã thành lập ngay tổ hỗ trợ tiêu thụ và tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các phương án tổ chức sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản và kết nối chặt chẽ liên lạc với Tổ 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các tổ đội thu hoạch, thu mua tại chỗ; đồng thời, thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết những khó khăn cho người nông dân.

Do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19, trong Quý III nghề nuôi trồng thủy sản bị tác động nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ vào hoạt động sản xuất và tiêu thụ thủy sản của người dân, giá tôm nguyên liệu trong nước giảm liên tục, giá vật tư đầu vào tăng, bên cạnh đó thời tiết diễn biến bất thường là một trong những nguyên nhân khiến tôm bị thiệt hại.

Nhìn chung, sản lượng tôm nuôi nước lợ 09 tháng đầu năm ước đạt 81,8% kế hoạch và cao hơn 42% so cùng kỳ 2020. Sản lượng nuôi tăng cao là do người dân áp dụng công nghệ mới hiệu quả nâng cao năng suất nuôi trồng nhất là áp dụng quy trình ao nuôi lót bạt thả nuôi mật độ rất cao, bên cạnh đó người dân cũng  thận trọng trong khâu chọn giống, lựa chọn thời điểm thả nuôi tuân theo hướng dẫn kịp thời vụ của địa phương do đó dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, làm giảm tỷ lệ thiệt hại. Tuy nhiên, khi áp dụng Chỉ thị 16 với việc đặt mục tiêu ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân nên xảy ra những khó khăn, vướng mắc trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, giá vật tư đều tăng, làm tăng chi phí sản xuất, Giá tôm nguyên liệu tại ao hiện rất thấp, người nuôi hiện nay không có lợi nhuận nhất là các size tôm nhỏ, rất khó bán.

Trước tình hình đó, Tỉnh Sóc Trăng tiếp tục bám sát nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch 03 tháng cuối năm và các giải pháp duy trì sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ thuỷ sản nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2021.

Tập trung phối hợp với địa phương rà soát lại diện tích, sản lượng tôm, chủ động tổ chức thúc đẩy liên kết tiêu thụ đầu ra sản phẩm; đồng thời xây dựng và đào tạo các tổ đội thu hoạch để nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch và thuận lợi cho việc phục vụ tại chỗ của vùng nuôi. Thường xuyên cập nhật diện tích và sản lượng còn lại của các mặt hàng thủy sản, chủ động phối hợp với Sở Công thương trong việc điều tiết, phân phối và tìm nguồn tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm. Kịp thời thông tin về thị trường và khuyến cáo người nuôi không phát triển diện tích các đối tượng thủy sản không phù hợp theo định hướng phát triển của ngành thủy sản và không có thị trường đầu ra ở hiện tại và thời gian tới. Phối hợp với Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng thường xuyên đưa thông tin cập nhật thị trường, giá cả các mặt hàng; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất an toàn trong dịch bệnh Covid-19. Hướng dẫn áp dụng các biện pháp quản lý tốt tôm nuôi, đảm bảo về diện tích và sản lượng đồng thời bảo vệ môi trường, kiểm soát rủi ro về dịch bệnh. Khuyến cáo không thả nuôi ồ ạt cùng lúc mà thả theo hình thức rải vụ, mật độ nuôi phù hợp với từng mô hình để kiểm soát dịch bệnh; tránh thu hoạch sản lượng lớn cùng lúc và kết nối hợp đồng tiêu thụ. Đối với vùng sản xuất nguy cơ rất cao thì hạn chế hoặc tạm dừng sản xuất cho đến khi quay về mức độ an toàn…

Vũ Phượng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác