Hiệp hội VASEP kiến nghị giải quyết vướng mắc, bất cập mà các doanh nghiệp thủy sản đang gặp phải (17-05-2021)

Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ban hành công văn số 45/CV-VASEP gửi Bộ Tư pháp đề xuất nội dung dự kiến rà soát, nhận diện đầy đủ các tồn tại, hạn chế của quy định pháp luật trước các tác động mạnh mẽ, dài hạn của đại dịch Covid-19.
Hiệp hội VASEP kiến nghị giải quyết vướng mắc, bất cập mà các doanh nghiệp thủy sản đang gặp phải
Ảnh minh họa

Theo đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến các vướng mắc, bất cập mà các doanh nghiệp thủy sản hiện đang gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, cụ thể như sau:

Liên quan đến bất cập, vướng mắc trong Quy chuẩn: QCVN 11-MT:2015 về nước thải chế biến thuỷ sản và Dự thảo QCVN nước thải công nghiệp 2021.

Hiệp hội VASEP đã kiến nghị không gộp nước thải chế biến thủy sản vào Dự thảo QCVN nước thải công nghiệp chung nhiều ngành nghề khác nhau, tiếp tục thực hiện QCVN riêng cho chế biến thủy sản do yếu tố đặc thù của ngành như đã thực hiện riêng trong suốt hơn 20 năm qua.

Để hài hòa việc phát triển kinh tế và giữ sạch môi trường, Hiệp hội VASEP kiến nghị chỉ nên so sánh tham khảo các chỉ tiêu về môi trường với những quốc gia có điều kiện phát triển kinh tế tương đồng, mà Thái Lan hoặc Indonesia là tiêu biểu; không nên lấy tham khảo các chỉ tiêu từ các nước phát triển và không tập trung vào sản xuất hàng hoá lớn như Việt Nam – quốc gia đang phát triển.

Nâng ngưỡng cho phép của chỉ tiêu phospho lên mức 40ppm (cột B) và 30ppm (cột A) để phù hợp với điều kiện thực tế của nhà máy chế biến thủy sản Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế các nước trong khu vực; sau khi hết lộ trình áp dụng 10 năm (đến 2031) như kiến nghị “lộ trình” dưới đây thì đưa ngưỡng phospho về mức 20ppm. Áp dụng lộ trình thực hiện 10 năm cho QCVN mới theo thông lệ quốc tế để có thời gian cho phép DN chuyển đổi công nghệ, đầu tư và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của nhà máy.

Bên cạnh đó, một trong những bất cập, vướng mắc được Hiệp hội VASEP nêu ra là việc đưa các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật thủy sản sử dụng cho con người tiêu dùng vào danh mục kiểm dịch thú y.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội VASEP đã kiến nghị không đưa các sản phẩm thuỷ sản chế biến từ động vật, sản phẩm động vật hoặc sản phẩm có chứa “sản phẩm động vật” (hàng khô, đồ hộp, nấu chín, ăn liền, đông lạnh…) vào danh mục phải kiểm dịch (bệnh) theo Luật Thú y, trừ các sản phẩm sống, tươi sống, ướp lạnh. Theo Hiệp hội VASEP cho rằng, các sản phẩm chế biến kể trên chỉ chịu kiểm soát theo các quy định của Luật ATTP.

Ngoài ra, Hiệp hội VASEP cũng đưa ra một số kiến nghị liên quan đến bất cập, vướng mắc trong quy định mức thu kinh phí công đoàn 2% quỹ lương. Bất cập trong quy định và thực hiện về "kiểm dịch" và "thông quan" nguyên liệu thủy sản nhập khẩu và quy định thu phí sử dụng hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác