Tổng cục Thủy sản làm việc với Cục Quân khí – Bộ Quốc phòng về phát triển nuôi trồng thủy sản (19-04-2021)

Ngày 17/4, tại Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh, Tổng cục Thủy sản đã có buổi làm việc với Kho KV4 Cục Quân khí – Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), hai bên đã trao đổi phối hợp về hợp tác xây dựng phát triển các mô hình nuôi thủy sản phục vụ trong tăng gia sản xuất cho lực lượng quân đội.
Tổng cục Thủy sản làm việc với Cục Quân khí – Bộ Quốc phòng về phát triển nuôi trồng thủy sản

Tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Quân khí – Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), Tổng cục Thủy sản, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, Trung tâm Giống thủy sản Hà Nội, Trung tâm Giống thủy sản miền Bắc, đại diện lãnh đạo Thị xã Đông Triều và một số doanh nghiệp sản xuất giống, và các xã tại địa phương.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Trần Đình Luân và Thượng tá Hoàng Thái Son, Trưởng phòng Hậu cần – Hành chính Cục Quân khí đã chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc Đại tá Đỗ Văn Chương, Chủ nhiệm Kho KV4 Cục Quân khí đã báo cáo tình hình hoạt động và các nhiệm vụ tăng gia sản xuất của đơn vị cũng như tiềm năng phát triển về nuôi trồng thủy sản (NTTS) và chăn nuôi của đơn vị trong thời gian tới.

Hiện tại đơn vị Kho KV4 Cục Quân khí có khoảng 16ha diện tích mặt nước có thể phát triển nuôi trồng các đối tượng thủy sản phục vụ tăng gia sản xuất cũng như tăng nguồn thu nhập cho đơn vị. Trong đó, một số diện tích hiện đang được nuôi trồng các đối tượng thủy sản nhỏ lẻ và theo phương thức truyền thống chưa phát huy hết tiềm năng, năng suất. Trong quá trình sản xuất, đơn vị còn thiếu về kiến thức khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản. Chính vì vậy, đại diện Kho KV4 rất mong muốn được hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật để phát triển NTTS theo hướng nâng cao năng suất chất lượng góp phần phục vụ tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập cho đơn vị trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc GS.TS Phan Thị Vân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I (Viện NCNTTS I) cho biết, hiện nay Viện NCNTTS I có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, đầu ngành trong các lĩnh vực như: Chọn, tạo giống, sản xuất giống nhân tạo, phương pháp di giống; các giải pháp quản lý sức khỏe thủy sản; Thuần hóa những loài thủy sản mới nhập nội, lai tạo giữa các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế để tạo ra giống mới có năng suất cao; Tư vấn, chuyển giao công nghệ; dịch vụ kỹ thuật, quy trình công nghệ liên quan đến nuôi trồng; Bệnh thủy sản, các vấn đề dịch tễ học, tác nhân, nguyên nhân gây bệnh và đề xuất biện pháp phòng, trị bệnh…Và các tài liệu hướng dẫn liên quan đến NTTS. Chính vì vậy, hai bên cần thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ nuôi trồng sản xuất cũng như các kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới. Viện NCNTTS I sẽ sẵn sàng hỗ trợ Kho KV4 Cục Quân khí trong việc chọn giống, quy trình sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật cũng như công tác phòng trị bệnh thủy sản cho các đơn vị để thúc đẩy hơn nữa trong việc phát triển NTTS góp phần vào tăng gia sản xuất, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc Thượng tá Hoàng Thái Son cho biết, hiện tổng diện tích của Cục Quân khí có thể khai thác phát triển NTTS lên đến hàng nghìn ha trải dài trên các tỉnh/thành của cả nước. Trong đó, một số địa điểm có diện tích mặt nước lớn, nguồn nước sạch có thể phục vụ nuôi trồng quy mô lớn các đối tượng cá có giá trị cao như: Cá Tầm, cá Hồi, cá Lăng, cá Chép, Rô phi…Tuy nhiên, hiện nay chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế. Một mặt là chưa có điều kiện hạ tầng phục vụ sản xuất, mặt khác là kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ chưa được tiếp cận đào tạo bài bản. Đây là hạn chế đối với Cục Quân khí hiện nay. Chính vì vậy trong thời gian tới rất mong Tổng cục Thủy sản quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về khoa học công nghệ, kỹ thuật, kinh nghiệm cũng như hỗ trợ tập huấn, chuyển giao các tài liệu phục vụ nuôi trồng thủy sản cho các đơn vị để thúc đẩy phát triển NTTS phục vụ tăng gia sản xuất và cung cấp nguồn thực phẩm cho lực lượng quân đội và nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trần Đình Luân cho rằng đơn vị Cục Quân khí có tiềm năng về phát triển NTTS. Nếu tận dụng tốt tiềm năng về diện tích mặt nước cũng như điều kiện về ao nuôi trong các đơn vị trực thuộc Cục Quân khí sẽ thúc đẩy phát triển NTTS, tạo phong trào cho các đơn vị trong Cục Quân khí nói riêng và Bộ Quốc phòng nói chung tăng gia sản xuất, cung cấp nguồn thực phẩm cho trong và ngoài đơn vị góp phần tăng thu nhập cho đơn vị.

Trong thời gian tới, hai bên cần trao đổi cụ thể để đào tạo, tập huấn kiến thức, kinh nghiệm về nuôi trồng thủy sản cho các cán bộ thuộc đơn vị Cục Quân khí. Ngoài ra, hai bên sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai mô hình nuôi thí điểm một số đối tượng thủy sản có tiềm năng, phù hợp với điều kiện của các đơn vị của cục Cục Quân khí. Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các đơn vị quản lý, Viện Nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ cử các chuyên gia có kinh nghiệm trong nghiên cứu, chọn giống, thức ăn, quản lý dịch bệnh, môi trường để hỗ trợ đơn vị phát triển nuôi trồng thủy sản. Từ đó nhân rộng các mô hình nuôi trồng trong các đợn vị khác.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác