Hà Tĩnh: Phấn đấu thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU năm 2021 (08-04-2021)

Ngày 05/4/2021, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch năm 2021 để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh; Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả, đúng quy định.
Hà Tĩnh: Phấn đấu thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU năm 2021

Theo bản kế hoạch này, toàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU và các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU, giữ uy tín thương hiệu thủy sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong việc chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Hà Tĩnh vi phạm vùng biển nước ngoài, đảm bảo hoạt động khai thác thủy sản tuân thủ đúng theo pháp luật Việt Nam và các quy định của luật pháp quốc tế, góp phần bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản.

Việc triển khai, tổ chức thực hiện: Phải đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, thường xuyên và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chống khai thác IUU; Chủ động trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác IUU. Đồng thời, có lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU theo các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật

Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; Tuyên truyền kịp thời, sâu rộng cho toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương lắp các pano, áp phích tại các cảng cá, bến cá. Tổ chức phổ biến pháp luật về thuỷ sản và các quy định của pháp luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chống khai thác IUU (dưới các hình thức hội nghị, tập huấn, các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân).

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tuyên truyền pháp luật về thuỷ sản, chống khai thác IUU trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng các nội dung tuyên truyền dưới dạng phóng sự, bài viết đăng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh, Báo Hà Tĩnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Đài Truyền thanh các cấp... Các sở, ngành liên quan: Thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật thuỷ sản, khai thác IUU trong lĩnh vực được giao, nâng cao nhận thức cộng đồng, ý thức chấp hành về pháp luật thủy sản. UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền đến tận các tổ chức/ cá nhân liên quan, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại các thôn, xóm; phổ biến các quy định của pháp luật thuỷ sản và các quy định xử phạt vi phạm khai thác IUU tại các cuộc họp thôn, xóm để vận động người dân nghiêm túc chấp hành.

Hoàn thiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS)

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã ven biển chỉ đạo trực tiếp đến tận các chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; khẩn trương tổ chức, hướng dẫn việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá kịp thời (hoàn thành trước ngày 30/6/2021). Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định có liên quan đến theo dõi, kiểm soát, giám sát hành trình tàu cá; Vận hành, khai thác kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin tàu cá Vnfishbase giữa các cơ quan, đơn vị để quản lý tàu cá và truy xuất nguồn gốc thủy sản, xác nhận, chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác đảm bảo tính chính xác và kiểm tra chéo thông tin. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn, Trạm Biên phòng cửa biển kiên quyết không cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên xuất, nhập cửa lạch khi chưa lắp hoặc không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình và xử lý theo quy định.

Đánh dấu tàu cá, kẻ vẽ biển số

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ hoàn thành việc đánh dấu, kẻ vẽ biển số tàu cá theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã ven biển chỉ đạo UBND các xã có tàu, thuyền nghề cá, hướng dẫn các chủ tàu cá thực hiện việc đánh dấu, kẻ vẽ biển số tàu cá theo đúng quy định (hoàn thành trước ngày 30/6/2021).

Kiểm tra, kiểm soát tại các cảng cá, bến cá.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá, Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng; giám sát sản lượng thủy sản qua cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thủy sản theo chuỗi.

Tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

Tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát toàn diện các hoạt động khai thác hải sản (đặc biệt là hành vi khai thác IUU trên địa bàn toàn tỉnh); có biện pháp giám sát phù hợp đối với các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, tiến hành lập danh sách và tổ chức theo dõi để kịp thời ngăn chặn các vi phạm đánh bắt tại vùng biển nước ngoài. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Theo kế hoạch, công tác tuần tra, kiểm tra sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ và có sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng liên quan, đảm bảo hiệu quả, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian thực hiện cao điểm là từ ngày ban hành Kế hoạch này đến ngày 31/8/2021.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện công tác quản lý, thanh tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thuỷ sản tại các cảng cá, bến cá và phối hợp trên biển; phối hợp với các ngành liên quan và các tỉnh bạn trong công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm khai thác IUU trên địa bàn; chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và các địa phương thành lập các đoàn liên ngành tổ chức ra quân tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, biển; tập trung kiểm soát hoạt động khai thác tại vùng biển ven bờ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm chính trong việc tuần tra, kiểm soát trên biển (nhất là những vùng trọng điểm, phức tạp). Ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạmkhai thác IUU; các tàu cá làm nghề giã cào vi phạm hoạt động ở vùng ven bờ, vùng lộng và các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản tại vùng nước nội thủy; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuỷ sản (đặc biệt là các hành vi vi phạm khai thác IUU). UBND cấp huyện chịu trách nhiệm chính trong thực hiện công tác quản lý, kiểm soát hoạt động khai thác thuỷ sản trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Tiến tới ngăn chặn triệt để các hành vi khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Ngoài ra, để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU, bản kế hoạch phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Hà Tình năm 2021 cũng đã đề cập đến các nội dung khác, như việc cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo Luật Thủy sản; phương án bố trí biên chế đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU cho các đơn vị có liên quan (lực lượng Kiểm ngư, Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá, Ban Quản lý các cảng cá); các giải pháp về đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá, hệ thống thông tin quản lý tàu cá phục vụ cho công tác chống khai thác IUU. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ tích cực hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các tỉnh khác về chống khai thác IUU; kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý tàu cá và ngư dân Hà Tĩnh khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Thành lập Đoàn công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU tại các địa phương; qua đó, kịp thời đề xuất UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành.

Một số nhiệm vụ của các Sở, ngành, địa phương

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo: Định kỳ (hoặc đột xuất) tham mưu tổ chức họp Ban Chỉ đạo IUU tỉnh; kịp thời khen thưởng các địa phương, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt; chấn chỉnh các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý tàu cá vi phạm IUU; kiên quyết ngăn chặn các tàu cá xuất bến không đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định. Triển khai các cuộc kiểm tra, kiểm soát đột xuất để phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các tàu cá làm nghề giã cào hoạt động tại vùng biển ven bờ và các hình thức khai thác bất hợp pháp. Tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động khai thác trên biển; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thuỷ sản theo quy định.

Công an tỉnh: Chủ động theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, tiếp nhận, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, hoạt động khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Xử lý các tổ chức/ cá nhân sử dụng kinh doanh, tàng trữ các dụng cụ phương tiện đánh bắt bất hợp pháp. Đặc biệt, tham mưu cho lãnh đạo Ban Chỉ đạo biện pháp ngăn chặn, xử lý các tổ chức/ cá nhân khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ sản phẩm hải sản có nguồn gốc từ khai thác IUU.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở… tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định liên quan đến chống khai thác IUU tại các cảng cá, địa bàn trọng điểm nghề cá, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về chống khai thác IUU đến cộng đồng ngư dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thủy sản, nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững, tài nguyên quốc gia.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã ven biển: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản của Trung ương và của tỉnh về thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU. Kịp thời thông tin về tình hình của tàu cá và ngư dân tại địa phương, các vụ việc phát sinh khi hoạt động nghề cá trên biển. Ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá ra biển sản xuất không có các loại giấy tờ theo quy định. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên quan triển khai các nội dung theo kế hoạch này. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ tất cả các giải pháp để chấm dứt tình trạng ngư dân vi phạm khai thác IUU.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác