Hỗ trợ giống thủy sản bố mẹ cho các tỉnh Miền Trung khôi phục sản xuất (27-11-2020)

Chiều ngày 26/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chỉ đạo khôi phục sản xuất sau bão lũ và hỗ trợ con giống thủy sản, gia cầm cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Hỗ trợ giống thủy sản bố mẹ cho các tỉnh Miền Trung khôi phục sản xuất

Từ giữa tháng 9/2020 đến nay, bão, lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung với quy mô rộng lớn, cường độ rất mạnh và gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng có trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân các tỉnh miền Trung.

Các đợt lũ lớn xuất hiện trên 16 tuyến sông chính tại khu vực, trong đó 04 tuyến sông chính đã vượt mức lũ lịch sử. Ngập lụt đã xảy ra trên diện rộng, thời điểm cao nhất vào ngày 12/10 và 19/10 có trên 317 nghìn hộ (1,2 triệu nhân khẩu) bị ngập lụt tại 07 tỉnh (từ Nghệ An - Quảng Nam), nhiều nơi ngập lụt trên nửa tháng.

Ngay từ đầu mùa bão, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã khẩn trương thực hiện các giải pháp cấp bách để ứng phó với tình hình mưa bão nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại do mưa bão gây ra. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn người dân chủ động ứng phó mưa, bão trong nuôi trồng thuỷ sản năm 2020. Tuy nhiên, do diễn biến hết sức phức tạp của thời tiết, các cơn bão diễn ra với tần xuất dày đặc, cường độ ngày càng mạnh, mưa lũ diễn ra liên tiếp và dị thường làm người dân không kịp trở tay đã khiến các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng về đời sống, kinh tế và sản xuất của nhân dân, đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất thuỷ sản.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tính đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là 12.672ha/27.660 ha (chiếm 45,8% diện tích đang nuôi); 828 ô, lồng (ước khoảng 49.740 m3 lồng nuôi); 88 tàu thuyền khai thác hải sản bị hư hại, trong đó 69 tàu bị chìm; giá trị thiệt hại khoảng 1.151 tỷ đồng.

Nhằm kịp thời khôi phục sản xuất, cải thiện đời sống với người dân chung tay với người dân vượt qua khó khăn, với tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành văn bản gửi các địa phương về hỗ trợ các địa phương khôi phục sản xuất nuôi trồng thủy sản; đồng thời gửi 89 doanh nghiệp sản xuất thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, Hiệp hội tôm giống Bình Thuận, Ninh Thuận, hơn 50 cơ sở sản xuất giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng kêu gọi ủng hộ người dân nuôi trồng thủy sản khôi phục sản xuất, hỗ trợ giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai khôi phục sản xuất.

Chỉ qua thời gian kêu gọi rất ngắn, Tổng cục Thủy sản đã kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ được trên 76 triệu giống tôm thẻ chân trắng, 150 tấn thức ăn hỗn hợp nuôi tôm nước lợ, 15 tấn sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, tổng trị giá 71 tỷ đồng. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành tổ chức trao hỗ trợ tại Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Chiều ngày 26/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chỉ đạo khôi phục sản xuất sau bão lũ tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Đoàn đã đến kiểm tra việc triển khai các hoạt động cải tạo đồng ruộng, kênh mương bị bồi lấp sau lũ lụt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong; thăm và thả cá giống tại Trại cá Trúc Kinh, huyện Gio Linh; tham quan mô hình “úm gà” tại Trại thực nghiệm của Trường Trung cấp Nông nghiệp Quảng Trị; kiểm tra hoạt động khắc phục sạt lở xã Gio Hải, huyện Gio Linh.

Nhân dịp này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành trao tặng: 1.100 con gia cầm; 300 tấn thức ăn chăn nuôi; 740 triệu tiền thuốc thú y; 1.500 con cá trắm, rô phi, cá chép bố mẹ đã sẵn sàng sinh sản vào đầu năm 2021 với khoảng 15-16 triệu con giống cho nông dân… Tổng giá trị của đợt chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ lần này gần 1,2 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thủy sản sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch lại vùng nuôi tập trung và đầu tư hạ tầng đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống thiên tai, hạn chế thiệt hại và khôi phục sản xuất Ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết.

Bên cạnh đó, Tổ chức sắp xếp lại hệ thống lồng bè trong nuôi biển và tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết, kiên quyết di dời các cơ sở nuôi ra khỏi vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, biến động môi trường.

Tổng cục Thủy sản cũng kiến nghị Chính phủ sớm cấp kinh phí hỗ trợ theo Nghị định số 02/2017/NĐ-TTg để khôi phục sản xuất cho các tỉnh miền Trung bị thiệt hại bởi thiên tai. Bổ sung nguồn lực đầu tư hạ tầng các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung, đáp ứng điều kiện về nuôi trồng thủy sản và phòng chống thiên tai. Chỉ đạo các ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, giảm nợ cho người dân bị thiệt hại để có thể sớm khôi phục sản xuất.

Xem xét xây dựng chính sách dự trữ giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản và cấp phát cho người dân nuôi trồng thủy sản khi bị thiệt hại trên 70% do thiên tai. Đầu tư xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão đảm bảo an toàn, đủ công suất tránh trú bão cho tàu cá.

Tổng cục Thủy sản đề nghị UBND các tỉnh miền Trung huy động nhân lực, tổ chức làm sạch môi trường các vùng nuôi bị thiệt hại. Sử dụng thuốc, hoá chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, áp thấp nhiệt đới, lũ tan (những vùng bị ô nhiễm).

Rà soát, dự kiến nhu cầu con giống thủy sản, thức ăn, chất xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản để phục vụ công tác phục hồi sản xuất thủy sản sau mưa bão.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác