Tầm quan trọng của hợp tác chuỗi giá trị và các giải pháp bền vững (30-11-2020)

Theo Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới  IFFO, Tổ chức gần đây đã tổ chức hội nghị trực tuyến hàng năm, để cung cấp nguồn protein có thể xác định nguồn gốc và dinh dưỡng cho dân số thế giới ngày càng tăng, hợp tác chuỗi giá trị là rất quan trọng.
Tầm quan trọng của hợp tác chuỗi giá trị và các giải pháp bền vững
Ảnh minh họa

Trong Hội nghị này, Chủ tịch IFFO Anne Mette Baek đã ca ngợi ngành công nghiệp nguyên liệu biển vì những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy hơn nữa tính bền vững.

Các diễn giả khẳng định rằng nguồn cung cấp nguyên liệu thủy sản hàng năm trên diện rộng đã ổn định trong vài năm, ở mức khoảng 6 triệu tấn, trong khi khối lượng thức ăn thành phẩm được sản xuất đã tăng lên.

Baek cho biết khối lượng các thành phần biển thấp hơn và sử dụng các thành phần thay thế đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của ngành. Giỏ nguyên liệu cho thức ăn thủy sản hiện có hơn 1.000 thành phần khác nhau để lựa chọn, bao gồm protein thực vật, protein đơn bào, sản phẩm phụ và các thành phần thuộc các tầng nước biển sâu trung bình mesopelagic giàu dinh dưỡng như nhuyễn thể. Baek cho biết: Các thành phần mesopelagic mang lại tiềm năng thú vị cho ngành, nhưng cần có nghiên cứu lớn hơn để hiểu tác động của việc đánh bắt các loài này một cách bền vững và xác định cách quản lý hiệu quả các loài này.

Các sản phẩm phụ từ chế biến hải sản hiện chiếm khoảng 1/3 tổng khối lượng các nguyên liệu biển. Chủ tịch điều hành MarinTrust, Libby Woodhatch nói với các đại biểu rằng đây là một lĩnh vực phát triển đầy hứa hẹn của ngành, các sản phẩm phụ nên được công nhận như một nguồn tài nguyên thay vì là chất thải.

Woodhatch cho biết: “Nguyên liệu biển vẫn là một điểm mù trong chuỗi giá trị, bởi vì chúng không hướng đến người tiêu dùng, nhưng sở thích của người tiêu dùng có tác động đến ngành. Công việc của chúng tôi là cung cấp thông tin về tác động và khả năng truy xuất nguồn gốc, và blockchain sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc này”.

Phân tích thương mại của IFFO cho thấy vào năm 2019, Peru là nhà sản xuất bột cá và dầu cá chính, trong khi Trung Quốc là nhà nhập khẩu bột cá lớn nhất. Trung Quốc và phần còn lại của châu Á tiêu thụ gần 70% bột cá toàn cầu, và Na Uy là nhà nhập khẩu dầu cá lớn nhất.

Tổng cộng, nuôi trồng thủy sản tiêu thụ 77,19% sản lượng bột cá, tiếp theo là ngành chăn nuôi lợn 14,2% và gia cầm chiếm 4,5%.

Nuôi trồng thủy sản được xếp hạng là ngành tiêu thụ dầu cá lớn nhất vào năm 2019 ở mức 68%, trong đó ngành nuôi cá mòi ở châu Âu và châu Mỹ Latinh chiếm phần lớn. Tiêu thụ dầu cá của lĩnh vực thức ăn cho vật nuôi tiếp tục tăng, và tỷ lệ tiêu dùng trực tiếp của con người tăng nhẹ. Giá dầu cá hiện đang ở mức trung bình 5 năm.

Đến năm 2030, sẽ cần thêm 25 triệu tấn nguyên liệu với các thành phần dinh dưỡng phù hợp, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản. Điều này sẽ cung cấp an ninh lương thực cho dân số toàn cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên, thách thức là đảm bảo điều này được tạo ra một cách bền vững.

Theo Đại học California, Nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Christopher Free, Nhóm Thủy sản Bền vững của Santa Barbara, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vào năm 2050, đại dương có thể sản xuất lượng thực phẩm nhiều hơn 36% so với hiện nay, thông qua cải thiện quản trị và đổi mới công nghệ dẫn đến chi phí thấp hơn, tăng năng suất, nhiều nguyên liệu thô hơn và hiệu quả sử dụng thức ăn tốt hơn. Mô hình cho thấy sản lượng hai mảnh vỏ có thể tăng từ 5% lên 11% và nghề nuôi biển cá có vẩy từ 11% lên 17%, sẽ làm giảm đầu vào yêu cầu từ các nghề cá từ 84% xuống 71%.

Các đại biểu đã nghe Woodhatch nói rằng sự tín nhiệm trong tương lai của ngành sẽ được hỗ trợ bởi các chương trình chứng nhận khác nhau, bao gồm cả MarinTrust. 50% tất cả các thành phần biển hiện đã được chứng nhận, và các nỗ lực đang được thực hiện để cải thiện tính bền vững thông qua các chương trình cải tiến và các dự án cải thiện nghề cá.

Khoa học thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện quản lý nghề cá, nhưng Manuel Barange, Giám đốc thủy sản và nuôi trồng thủy sản tại Tổ chức Nông lương thế giới FAO, cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có nghĩa là cá thích nghi nhanh hơn so với các hệ thống quản lý hiện có.

Phó Giám đốc Bộ phận Đối tác Thủy sản Bền vững Dave Martin nhấn mạnh rằng các nghề cá luôn biến động tự nhiên, và kết luận về nguồn cá trong tương lai không nên được đưa ra quá nhanh, cũng như không nên vội vàng chuyển sang các nguyên liệu phi biển. Ông cho rằng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc đánh đổi môi trường.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác