Đăk Lăk: Tập huấn nâng cao năng lực cho cộng tác viên khuyến nông về công tác Khuyến ngư (30-11-2020)

Hệ thống khuyến nông viên cơ sở tỉnh Đăk Lăk được thành lập theo Nghị quyết 41/2011/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh ngày 22/12/2011. Đến năm 2020, đội ngũ khuyến nông viên cơ sở có 207 nhân viên khuyến nông cấp xã và 2.111 cộng tác viên khuyến nông thôn buôn.
Đăk Lăk: Tập huấn nâng cao năng lực cho cộng tác viên khuyến nông về công tác Khuyến ngư
Toàn cảnh lớp tập huấn

Nhiệm vụ chính của Nghị quyết là: Tiếp tục xây dựng và đào tạo huấn luyện nâng cao năng lực cho hệ thống khuyến nông viên cấp xã và cộng tác viên khuyến nông, thôn, buôn trong toàn tỉnh. Sử dụng có hiệu quả lâu dài nguồn nhân lực phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, giúp nông dân tiếp cận và nhanh chóng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.  

Vì vậy, kế hoạch hoạt động công tác khuyến nông hằng năm luôn đưa nội dung Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ khuyến nông viên cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Riêng năm 2020, Trung tâm xây dựng kế hoạch 06 lớp trong đó có 01 lớp tập trung về chuyên đề “Kỹ thuật nuôi cá nước ngọt” được tổ chức vào giữa tháng 11 vừa qua.

Lớp học có 30 học viên gồm cộng tác viên khuyến nông và các hộ nông dân có tiềm năng phát triển nuôi cá  đến từ 15 huyện, Thị xã và Thành phố. Tham gia giảng dạy là các giảng viên có chuyên sâu và có nhiều năm kinh nghiệm về công tác khuyến ngư.

Tại lớp tập huấn, giảng viên đã truyền tải các nội dung: tổng quan về tình hình nuôi trồng thủy sản Tỉnh Đăk Lăk; Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến ao nuôi cá; Đặc điểm sinh học của một số loài cá nuôi; Kỹ thuật nuôi và quy trình phòng trị bệnh. Trong giảng dạy, giảng viên áp dụng phương pháp khuyến nông có sự tham gia, lấy học viên làm trung tâm, học trải nghiệm. Vì vậy, đã thực sự thu hút được sự tham gia của học viên đóng góp ý kiến cũng như chia sẽ kinh nghiệm thực tiễn  tại gia đình và địa phương đã từng gặp.

Sau khi học lý thuyết, các học viên được thực hành xác định các yếu tố về môi trường (đo độ trong, chỉ số pH, hàm lượng oxy) tại khu thực hành huấn luyện thủy sản của Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản.  Quá trình học lý thuyết  kết hợp thực hành đã giúp học viên nắm vững và nhớ sâu hơn về kiến thức trong nuôi cá nước ngọt.

Học viên thực hành đo độ trọng của nước

Học viên đo hàm lượng oxy, pH

Học viên quan sát và đánh giá chất lượng màu nước

Ngoài ra, Lớp học còn tổ chức đi tham quan thực tế mô hình tại cơ sở cá giống Anh Sơn thuộc xã EaKao – Thành phố Buôn Ma Thuột. Tại đây, học viên được hướng dẫn các phương pháp lựa chọn con giống  khỏe mạnh, đạt tiêu chuẩn (như cá giống Rô phi, Diêu Hồng, Trê lai và một số đối tượng nước ngọt khác). Cũng tại đây, học viên được chủ Trang trại chia sẽ các loại thuốc và hóa chất xử lý môi trường, phòng trị bệnh mà Trang trại đã và đang được sử dụng mang lại hiệu quả nhất trong những năm qua.

Tham quan Trại cá giống Anh Sơn xã EaKao – T.p Buôn Ma Thuột

Hướng dẫn các loại thuốc, hóa chất sử dụng hiệu quả và an toàn trong nuôi cá

Học viên tham quan tại cơ sở cá giống Anh Sơn

Sau 03 ngày học tập tích cực học viên của lớp đã được bồi dưỡng và trang bị các kiến thức, kỹ năng về công tác khuyến ngư. Đồng thời, các học viên đã thực hiện tốt các bài thực hành như đo các chỉ tiêu của nước như oxy, pH; biết lựa chọn và sử dụng thuốc điều trị bệnh hiệu quả. Sau khóa tập huấn, các học viên đã có đủ cơ sở truyền tải kiến thức về Nuôi cá nước ngọt cho bà con địa phương học tập. Qua đó, nhằm góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn cho tỉnh nhà.

Nguyễn Thị Hồng Duyên - Phòng Đào Tạo và Truyền thông (Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đăk Lăk)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác