Vận động hỗ trợ nhân dân các tỉnh, thành phố duyên hải Trung Bộ bị thiệt hại do lũ lụt (22-10-2020)

Ngày 19/10, trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, (NN&PTNT) phối hợp với các thành viên của Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tổ chức cuộc “Vận động hỗ trợ nhân dân các tỉnh, thành phố duyên hải Trung Bộ bị thiệt hại do lũ lụt.”
Vận động hỗ trợ nhân dân các tỉnh, thành phố duyên hải Trung Bộ bị thiệt hại do lũ lụt

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp – Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ông Andrew Jeffries – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – đồng chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai chủ trì.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai cho biết, mưa lũ lớn xảy ra tại các tỉnh miền Trung trong 2 tuần qua đã khiến ít nhất 124 người chết và mất tích. Cùng với đó là nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. 

Hiện, Chính phủ Việt Nam đang tập trung ưu tiên đảm bảo người dân vùng lũ nhu cầu về lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men. Một số đoàn cứu trợ đang huy động mọi nguồn lực để bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người dân. Các địa phương cũng đang chuẩn bị điều kiện cần thiết để sẵn sàng ổn định cuộc sống người dân sau khi lũ rút.

Để giúp đỡ người dân vùng lũ miền Trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai đã tổng hợp nhu cầu tài chính, trang thiết bị vật tư cần hỗ trợ. Cụ thể gồm: 12 tấn lương khô; 47 triệu viên Aquatabs. Ngoài ra, còn cần hỗ trợ áp phao cứu sinh, thuốc men, đồ dùng cá nhân…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, với điều kiện lũ quá lâu như hiện nay, sức chịu đựng của người dân là có hạn, nhất là đối với đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai mong muốn các thành viên Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai sẽ có những hỗ trợ dành cho người dân khu vực miền Trung.

Chia sẻ với những thiệt hại nghiêm trọng tại miền Trung Việt Nam, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Andrew Jeffries cho biết: Từ ngày 20-23/10, 3 đoàn thuộc Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ khảo sát, đánh giá thiệt hại tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, trên cơ sở đó sẽ có những hỗ trợ cụ thể để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tại cuộc họp, các Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã cam kết tham gia các cuộc khảo sát thiên tai và hỗ trợ, cứu trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân khu vực miền Trung.

Đến thời điểm hiện tại, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã nhận được cam kết hỗ trợ từ Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (AHA), Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ/ USAID, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: "Trong hoàn cảnh đầy thách thức và cấp bách này, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai đề nghị các Bộ ngành trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, các nhà tài trợ trong và ngoài nước cùng với toàn bộ cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả thiên tai".

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác