Diễn đàn tôm lớn nhất Việt Nam sẽ diễn ra ngày 05/10 tại thành phố Bạc Liêu (01-10-2020)

Theo thông tin từ Tổng cục Thủy sản, Diễn đàn Tôm Việt năm 2020 với chủ đề “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển tôm – lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long hiệu quả, bền vững” vào ngày 05/10/2020, tại Trung tâm hội nghị thành phố Bạc Liêu. Đây là diễn đàn tôm lớn nhất Việt Nam được tổ chức hàng năm.
Diễn đàn tôm lớn nhất Việt Nam sẽ diễn ra ngày 05/10 tại thành phố Bạc Liêu

Cùng với quá trình biến đổi khí hậu (BĐKH) gia tăng, mô hình sản xuất tôm – lúa phát triển mạnh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), năm 2000 diện tích tôm – lúa là 71.000ha, đến năm 2014 tăng lên 152.997ha, chiếm 28% diện tích tôm nước lợ toàn vùng, sản lượng đạt 65.000 tấn, chiến 15% tổng sản lượng tôm nước lợ của vùng và 11% sản lượng tôm cả nước. Đến năm 2018 tổng diện tích nuôi tôm – lúa vùng ĐBSCL đạt 185.000ha, chiếm 30,8% tổng diện tích nuôi tôm sú toàn vùng với sản lượng 85.000 tấn, mang lại sinh kế cho hàng trăm nghìn người và đang tiếp tục được mở rộng diện tích. Trong đó, nhiều nhất là Kiên Giang trên 83.400ha, Cà Mau 50.100ha và Bạc Liêu gần 33.750ha. Với quá trình phát triển ngày càng mở rộng về quy mô cũng như diện tích, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, mô hình tôm -lúa tại ĐBSCL đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: quy mô nhỏ lẻ, manh mún; sản lượng thấp; chưa có nhiều biện pháp kỹ thuật áp dụng trong mô hình tôm - lúa; ngày càng bị ảnh hưởng bởi tác động của BĐKH, đặc biệt là xâm nhập mặn và biến động thời tiết; chưa kiểm soát chặt chẽ vật tư đầu vào; chưa có nhiều liên kết tiêu thụ sản phẩm cho cả tôm và lúa; việc áp dụng các hệ thống chứng nhận bền vững, hữu cơ còn gặp nhiều khó khăn do tập quán canh tác của người dân còn chưa được cải thiện…

Với hình thức canh tác một vụ tôm, một vụ lúa, mô hình tôm lúa được đánh giá là mô hình có tiềm năng lớn trong áp dụng hệ thống chứng nhận hữu cơ, sinh thái tạo giá trị cao cho cộng đồng. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chia sẻ các quy trình kỹ thuật và định hướng phát triển cho mô hình tôm – lúa theo hướng sản xuất bền vững, hữa cơ “LÚA THƠM - TÔM SẠCH ” tại vùng ĐBSCL. Tổng cục Thủy sản phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu, Ban quản lý dự án “Tăng cường bình đẳng giới và đầu tư kinh doanh nông nghiệp có trách nhiệm ở Đông Nam Á – Graisea 2” và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam sẽ tổ chức “ Diễn đàn Tôm Việt năm 2020 với chủ đề “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển tôm – lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long hiệu quả, bền vững” vào ngày 05/10/2020, tại Trung tâm hội nghị thành phố Bạc Liêu. Diễn đàn sẽ quy tụ đông đảo người canh tác tôm - lúa và hoạt động trong ngành tôm tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long: Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Long An.

Diễn đàn sẽ tập trung tìm giải pháp định hướng xây dựng phát triển sản xuất tôm - lúa theo hướng hữu cơ, bền vững gắn với điều kiện tự nhiên, sinh thái và mô hình canh tác của vùng; Giải pháp xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị tôm – lúa; Các giải pháp nâng cao sản lượng mô hình tôm – lúa; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm hướng đến chứng nhận hữu cơ và tập trung giới thiệu những mô hình nuôi có hiệu quả, chia sẻ của những chuyên gia, những người nuôi có kinh nghiệm thành công trong mô hình tôm – lúa. Đây là cơ hội để người dân nắm bắt những thông tin hữu ích trong phát triển bền vững mô hình tôm – lúa, qua đó, giúp người dân nâng cao hiệu quả trong sản xuất.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác