Nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam (09-12-2019)

Ngày 5/12/2019, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Chương trình Hỗ trợ Quốc tế (ISG), Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp tổ chức Hội nghị toàn thể ISG với chủ đề “Phát triển vùng nguyên liệu bền vững, nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam”.
Nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam

Hội nghị toàn thể ISG là một sự kiện cấp cao được tổ chức thường niên giữa Bộ NN&PTNT với các đối tác quốc tế để cùng trao đổi, chia sẻ các định hướng chính sách, các ưu tiên của hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác và tăng cường điều phối các nguồn lực góp phần thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam.

Hội nghị có gần 200 đại biểu tham dự từ đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các ban/bộ ngành Trung ương, các Sở NN&PTNT trong cả nước, doanh nghiệp quốc tế và trong nước, hiệp hội, các chuyên gia nông nghiệp đầu ngành và cơ quan truyền thông báo chí.

Các tham luận tại hội nghị tập trung thảo luận về những khuyến nghị, chính sách và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phát triển vùng nguyên liệu bền vững, nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông lâm thủy sản Việt Nam. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, mô hình thành công từ dự án của đối tác quốc tế trong lĩnh vực này nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông lâm thủy sản và đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đã và đang thực hiện các Hiệp định thương mại song phương thế hệ mới.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngành nông nghiệp Việt Nam tuy đã đạt được thành tựu to lớn nhưng không thể chủ quan vì ngành còn phải đối mặt với ba thách thức. Đó là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tác động của biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế thế giới. Việt Nam có sức sản xuất nông nghiệp tốt nhưng chưa tốt về hiệu quả vì sức sản xuất tập hợp từ quy mô nhỏ đem lại. Do đó, hiệu quả sản xuất chưa cao, trong khi rủi ro, lãng phí sản xuất còn cao. Bên cạnh đó, ngành mới chỉ có một số mặt hàng đi đầu có chế biến sâu như tôm, cá tra, bò sữa… tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các sản phẩm vẫn có chuỗi giá trị còn rất ngắn.

Mặc dù, nông nông lâm thủy sản Việt Nam đã hội nhập vào được 180 thị trường với kim ngạch xuất khẩu hơn 40 tỷ USD, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng chưa bền vững về thời gian và quy mô hàng hóa và nguy cơ rủi ro còn cao. Việt Nam mới làm tốt mở thị trường còn việc tổ chức khai thác thị trường, bảo vệ, phát triển thị trường còn nhiều hạn chế.

Do đó, để giải quyết ba thách thức trên, không có cách nào khác là Việt Nam tập trung công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, phát triển những ngành hàng có lợi thế, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ mới và tổ chức lại sản xuất.

Năm 2019, Việt Nam bước vào thời kỳ mới với các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Bên cạnh những cơ hội khi các FTA có hiệu lực, ngành nông nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi ngành nông nghiệp tiếp tục cơ cấu lại để tăng cường năng lực cạnh tranh, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng mới.

Trong khi đó, nền kinh tế thế giới có nhiều bất ổn cùng cọ xát thương mại và công nghệ giữa các nền kinh tế lớn, kéo theo sự trỗi dậy của xu hướng bảo hộ và gia tăng rào cản thương mại từ các nước xuất nhập khẩu ngày càng cao.

Việc quy hoạch vùng nguyên liệu, tổ chức lại sản xuất, phát triển chế biến nông lâm thủy sản, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở cửa thị trường và khắc phục các hàng rào kỹ thuật trở thành vấn đề cấp thiết đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Để đáp ứng yêu cầu trên, hàng loạt vấn đề từ xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, cơ sở hạ tầng nông nghiệp, hệ thống logistics, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và nâng cấp công nghệ chế biến, hỗ trợ quản lý tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm, phát triển hệ thống phân phối nông lâm thủy sản… không chỉ đòi hỏi nỗ lực cao của ngành nông nghiệp mà cần sự đóng góp hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, của doanh nghiệp, của các tác nhân trong cả chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

Đánh giá cao những thành tựu nông nghiệp mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam ông Ousmane Dione cho rằng, cùng với xu hướng sụt giảm giá của hàng loạt nông sản chính, tăng trưởng nông nghiệp ở Việt Nam đang phải đánh đổi lớn về môi trường, phá rừng, mất đa dạng sinh học.

Cùng với đó là nhiều bất cập về thị trường, khiếm khuyết về hệ thống tổ chức sản xuất, thương mại, vì vậy Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng và hiệu quả của các sản phẩm nông lâm thủy sản thời gian tới. Ông Ousmane Dione nhấn mạnh: Ngân hàng thế giới mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam để nâng cao khả năng phát triển vùng nguyên liệu bền vững, nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông lâm thủy sản của Việt Nam.

Ông Stein Hansen, Giám đốc vùng, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) mong muốn giúp Việt Nam thúc đẩy cơ hội kinh doanh bền vững và bao trùm cho người nghèo ở nông thôn thông qua việc phát triển chuỗi giá trị nông lâm thủy sản, tăng cường liên kết sản xuất, tiếp cận thị trường.

NN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác