Mỹ công bố Luật về việc công nhận Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn (04-12-2019)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận định, việc Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức công nhận tương đương Hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là kết quả tích cực, ghi nhận những nỗ lực sau hơn 03 năm hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi hiệu quả của Việt Nam.
Mỹ công bố Luật về việc công nhận Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn
Ảnh minh họa

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, ngày 5/11/2019, Văn phòng Đăng ký Liên bang Mỹ (Federal Register) đã chính thức công bố văn bản Luật từ Cục Kiểm tra An toàn Thực phẩm – FSIS (thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ) công nhận Việt Nam là quốc gia đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn Siluriformes (trong đó có cá tra). Theo FSIS, trong các năm 2014-2018, có tới 91,2% tổng lượng cá da trơn Siluriformes (trong đó có cá tra) nhập khẩu vào Mỹ là từ Việt Nam. Theo Luật mới công bố, các quốc gia xuất khẩu cá da trơn Siluriformes sang Mỹ thì sản phẩm phải tuân thủ tất cả các yêu cầu của thị trường này. Cụ thể là, sản phẩm cá tra xuất khẩu từ Việt Nam, ngoài việc được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam chứng nhận đủ điều kiện, sẽ còn tiếp tục được FSIS kiểm tra lại (tại các điểm nhập cảnh).

Tháng 3/2016, Đạo luật Nông nghiệp 2014 (Farm Bill 2014) được cụ thể hóa bằng Chương trình thanh tra cá da trơn (Siluriformes) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã quy định: Để tiếp tục xuất khẩu cá da trơn (chủ yếu là cá tra) vào Mỹ, Việt Nam phải xây dựng và tổ chức hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm tương đương với Mỹ về 03 nhóm tiêu chí: (1) Hệ thống pháp luật trong kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm; (2) Năng lực thực thi pháp luật của cơ quan thẩm quyền; (3) Điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong toàn bộ quá trình từ sản xuất con giống, nuôi trồng, vận chuyển, sơ chế, chế biến, xuất khẩu cá tra vào Mỹ. 

Tháng 5/2018, Đoàn thanh tra của Cơ quan thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) Bộ Nông nghiệp Mỹ (05 chuyên gia) sang đánh giá thực địa và ghi nhận việc thực thi hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá da trơn Việt nam hoàn toàn đáp ứng các qui định  của Mỹ.

Tháng 9/2018, FSIS đã công bố dự thảo công nhận Hệ thống của Việt Nam để xin ý kiến công chúng. Kết quả ý kiến ủng hộ của công chúng đối với Việt Nam đạt mức cao nhất (80%) so với tỉ lệ ủng hộ dành cho Trung Quốc (57%) và Thái Lan (40%).

Ngày 31/10/2019, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công bố quyết định công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Vào 06h15 chiều, ngày 01/11/2019 (theo giờ Mỹ), Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của 03 nước: Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện tương đương với Mỹ. Đồng thời, FSIS cũng mở một địa chỉ email để những cá nhân quan tâm có thể gửi kiến nghị về vấn đề này: fsispetitions@usda.gov

Với những tín hiệu vui từ thị trường, cùng với nhu cầu sản phẩm thủy sản cuối năm tăng cao và với quyết định trên của Bộ Nông nghiệp Mỹ chính là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững ngành hàng cá tra của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội cho ngành Thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu không chỉ tại thị trường Mỹ mà còn ở các thị trường khác trên thế giới.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác