Kiên Giang: nỗ lực khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC (17-05-2019)

Ngày 14/5/2019, tại Hội nghị sơ kết “Đánh giá tình hình triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu”, tỉnh Kiên Giang đã thể hiện quyết tâm khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC).
Kiên Giang: nỗ lực khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC
Ảnh minh họa

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhận định chung về những khó khăn trong hoạt động khai thác mà ngành Thủy sản Việt Nam đang phải đối mặt. Đó là, càng ngày các nước sẽ càng xử lý mạnh hơn việc kiểm soát và bắt giữ tàu nước ngoài vi phạm lãnh hải. Trong khi đó, Việt Nam đang trong quá trình tháo gỡ thẻ vàng của EC về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Vì vậy, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương của các huyện, thành phố ven biển tỉnh Kiên Giang phải khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp ngăn chặn khai thác IUU nhằm đạt hiệu quả tích cực hơn.

Để ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC về chống khai thác IUU, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan và các huyện, thị, thành phố ven biển, đảo (nhất là các địa phương trọng điểm có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài) phải trực tiếp chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm nhanh chóng chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Kiên Giang khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Trong bốn tháng đầu năm 2019, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức các lớp tuyên truyền cho các chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, cán bộ xã, phường, thị trấn và lực lượng chiến sỹ Biên phòng; cấp phát hàng nghìn tờ rơi, tờ bướm về Sơ đồ các vùng biển, các văn bản liên quan đến chống khai thác IUU… Các huyện, thành phố ven biển đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản; Đặc biệt, chính quyền địa phương đã yêu cầu các chủ tàu và thuyền trưởng ký cam kết không đưa tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. 

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp ngăn chặn khai thác trái phép, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chuyển đổi ngành nghề. Cụ thể, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp lãnh đạo và người dân trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản; vận động ngư dân không vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; bắt buộc các chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Về phía các cơ quan kiểm soát tàu đánh cá, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện ra vào cửa sông, cửa biển và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có chế tài thích đáng và không cho hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước nếu vi phạm.

 Hội nghị sơ kết “Đánh giá tình hình triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu” một lần nữa khẳng định, cảnh báo thẻ vàng của EC về chống khai thác IUU là một khó khăn, thách thức đối với nghề cá truyền thống của Kiên Giang nói riêng và toàn ngành Thủy sản nói chung. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để ngành Thủy sản cải tổ, phát triển nghề cá theo hướng bền vững; đòi hỏi các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phối hợp tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Thủy sản 2017.

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác